Khoa học - Công nghệ

Bảo vệ môi trường từ viên pin nhỏ

09:00, 08/06/2010 (GMT+7)

“Đừng vứt pin vào thiên nhiên. Hãy mang pin đã qua sử dụng bỏ vào thùng thu gom tại Siêu thị Big C” là thông điệp mà nhà bán lẻ này gửi tới các khách hàng, nhằm kêu gọi mọi người cùng bảo vệ môi trường sống đang có nhiều thay đổi hiện nay.

Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn

Cùng cộng đồng bảo vệ môi trường bằng việc bỏ pin vào thùng thu gom.

Sau việc triển khai sử dụng túi Lohas (loại túi dùng nhiều lần) dành cho các khách hàng thay vì dùng bao ni-lông thông thường, Siêu thị Big C tiếp tục với chương trình thu gom pin đã qua sử dụng. Với khởi xướng này, hàng trăm kilôgam pin đã qua sử dụng được thu gom và xử lý theo hướng tích cực đối với môi trường. Dự án Thu gom pin đã qua sử dụng triển khai tại hệ thống Big C trong cả nuớc và tại thành phố Đà Nẵng từ cuối tháng 12-2009, tới nay, số lượng pin cũ thu gom (khoảng trên 300 kg) được Công ty cổ phần Môi trường Việt - Úc đưa đi tiêu hủy bằng phương pháp hiện đại.
 
Nhiều khách hàng quen thuộc với các khẩu hiệu bảo vệ môi trường qua mỗi lần đi mua sắm, trong đó, những tờ rơi phát trong túi đựng hàng của các bà nội trợ được xem là khá hiệu quả trong tuyên truyền. Theo bà Dương Thị Quỳnh Trang, Giám đốc Quan hệ công chúng và Đối ngoại Big C: Ở những nước phát triển trên thế giới, tại các trung tâm thương mại, siêu thị đều đặt thùng thu gom pin đã qua sử dụng. Còn ở Việt Nam, việc này còn khá mới, do đó chúng tôi muốn người dân hiểu rõ tác hại của các thành phần pin thải, để từ đó nâng cao hơn nữa ý thức bảo vệ môi trường từ những việc nhỏ nhất. Đó là thói quen mang theo những viên pin đã qua sử dụng của gia đình đem bỏ vào thùng rác tại Big C”.

Ghi nhận thực tế tại Big C cho thấy, đã có sự chuyển biến về nhận thức trong vấn đề bảo vệ môi trường của người dân. Trong buổi thu gom pin tại Big C, một học sinh lớp 10 Trường THPT Hoàng Hoa Thám tâm sự: “Trước đây, cả nhà em không một ai biết pin đã qua sử dụng vứt bừa bãi có tác hại như thế nào, nhưng một lần theo bạn đến siêu thị, em được xem những thông tin trên tờ rơi phát miễn phí cho khách hàng về tác hại của pin. Thế là khi về nhà, em không quên truyền đạt lại kiến thức em biết cho những thành viên trong gia đình. Từ đó, những viên pin cũ trong nhà em không còn được vứt ra thùng rác như mọi khi nữa”. Không chỉ các khách hàng, hàng trăm nhân viên của hệ thống Big C tiên phong hưởng ứng chương trình thu gom pin với thái độ tích cực nhất.

Pin tác hại như thế nào?

Pin là sản phẩm thông dụng, được liệt kê  vào danh mục rác thải độc hại. Theo thống kê, mỗi gia đình có khoảng từ 10-15 vật dụng dùng pin. Vì vậy, số lượng pin đã qua sử dụng bị thải ra môi trường là tương đối lớn. Pin rất hữu ích cho cuộc sống, tuy nhiên nếu không biết cách xử lý pin đã qua sử dụng có thể gây nguy hại đến môi trường. Trong cuộc sống hằng ngày, mọi người hay có thói quen vứt pin đã qua sử dụng bừa bãi hoặc bỏ vào thùng rác gia đình như các loại rác thải khác.
 
Sau đó, pin sẽ được xử lý bằng cách chôn lấp hay đốt đi. Cả hai cách này đều gây hại cho môi trường. Theo các nhà nghiên cứu, khi pin bị chôn lấp, chúng sẽ bị hư hỏng do oxy hóa, các kim loại nặng (chì, kẽm, niken, thủy ngân…) có trong pin  sẽ thấm vào đất, các nguồn nước ngầm và làm ô nhiễm nguồn nước. Hoặc khi bị đốt, các thành phần nguy hại trong pin sẽ bốc lên thành khói độc, hay chất độc của pin đọng lại trong tro sẽ làm ô nhiễm không khí và môi trường.

Tác hại của pin là không nhỏ, nhưng với thói quen hằng ngày của người dân và các lý do khác như tiện tay vứt lung tung, hoặc làm biếng mang đến những nơi thu gom đúng quy định. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường sống hằng ngày và không phải người dân nào cũng biết tác hại của chúng, Chính vì vậy, việc tuyên truyền tác hại của pin đồng thời xây dựng ý thức của người dân ngay từ hôm nay sẽ hạn chế đáng kể sự ảnh hưởng của sản phẩm hai mặt này.

Bài và ảnh: Duyên Anh

.