Cúp quốc gia 2020 không còn là 'sân chơi hạng hai'

.

Khác với mọi năm, Cúp quốc gia 2020 đã có một giá trị thực sự khi các trận đấu vừa qua đánh dấu sự trở lại của bóng đá Việt Nam sau khi kiểm soát thành công dịch bệnh.

Cúp Quốc gia là một danh hiệu mà cả CLB Thành phố Hồ Chí Minh  (áo đỏ) lẫn SHB Đà Nẵng (áo trắng) đang muốn giành được, sau quãng thời gian dài trắng tay ở đấu trường quốc nội. Ảnh: NGUYÊN HUY
Cúp Quốc gia là một danh hiệu mà cả CLB Thành phố Hồ Chí Minh (áo đỏ) lẫn SHB Đà Nẵng (áo trắng) đang muốn giành được, sau quãng thời gian dài trắng tay ở đấu trường quốc nội. Ảnh: NGUYÊN HUY

Cũng không ngạc nhiên nếu biết rằng, với những thay đổi về thể thức để bóng đá Việt Nam có thể hoàn thành mùa giải sau quãng nghỉ do Covid-19, số lượng trận đấu mà mỗi CLB được thi đấu sẽ giảm đáng kể.

Vì thế, Cúp quốc gia 2020 được xem là cơ hội không thể tốt hơn để các đội được cọ xát, có thực tế thi đấu thay vì chỉ tập “chay” như thời gian qua. Bên cạnh đó, sự khát khao của khán giả cũng giúp các sân vận động sôi động hẳn lên, thay vì đìu hiu như những mùa giải trước.

Trên tất cả, hầu hết các đội bóng đều xem trọng giá trị của Cúp quốc gia 2020 nên đều nhập cuộc với quyết tâm cao nhất. Cứ xem những màn biểu diễn của Sông Lam Nghệ An khi tiếp đón đội hạng nhất Bà Rịa - Vũng Tàu hay đội chủ nhà Quảng Nam nỗ lực đến phút cuối trước “tân binh” Hồng Lĩnh Hà Tĩnh mới thấy được, một chiến thắng có ý nghĩa ra sao với những đội chủ sân. Trong khi đó, những mùa giải gần đây nhất, đa phần các đội đều chỉ thi đấu với tư tưởng “được chăng, hay chớ” để chỉ tập trung cho mục tiêu chính là V-League hay giải hạng nhất!

Không chỉ là cơ hội để rèn quân trước khi bước vào cuộc đua khốc liệt hơn ở đấu trường chính, chiếc Cúp quốc gia 2020 cũng là mục tiêu hướng đến của những đội bóng được đánh giá cao như Sông Lam Nghệ An, CLB Thành phố Hồ Chí Minh, Sài Gòn FC, Than Quảng Ninh… hay những CLB đang rất khát khao một danh hiệu, sau nhiều năm lận đận như SHB Đà Nẵng, Hoàng Anh Gia Lai… Thế nhưng, giữa ước mơ và thực tế luôn tồn tại một khoảng cách lớn khi cuộc tranh đua với thể thức đấu Cúp cực kỳ khắc nghiệt.

Thậm chí, khi không có cầu thủ nước ngoài, khoảng cách trình độ giữa những đội bóng V-League và hạng nhất không có nhiều sự chênh lệch. Chiến thắng nhọc nhằn của SHB Đà Nẵng trên sân Huế ở vòng sơ loại hay việc Sông Lam Nghệ An phải thất thủ trước Bà Rịa - Vũng Tàu tại vòng 1/8 là những minh chứng rõ nét.

Phải chăng, Cúp quốc gia 2020 đã mang lại giá trị thật cho sân chơi này? Điều quan trọng nhất vẫn là việc, bóng đá Việt Nam hoàn toàn đủ sức cuốn hút khán giả đến sân, tạo được động lực để các đội có thể cống hiến ở mức độ tốt nhất khả năng của mình. Vấn đề còn lại, thuộc về những nhà quản lý trong việc tìm được những giải pháp căn cơ, bền vững để Cúp quốc gia giữ được giá trị vốn có như Cúp quốc gia 2020 đã thể hiện…

BẢO AN
 

;
;
.
.
.
.
.