HLV Phan Thanh Hùng thay Lê Huỳnh Đức dẫn dắt SHB Đà Nẵng

.

Sau những đồn đoán, sáng 3-5, HLV Lê Huỳnh Đức chính thức nói lời chia tay CLB SHB Đà Nẵng. Người đảm trách vai trò "thuyền trưởng" đội bóng đá sông Hàn sắp tới cũng là một người cũ của SHB Đà Nẵng - HLV Phan Thanh Hùng.

HLV Phan Thanh Hùng (thứ 2, phải sang) đã quay trở lại để dẫn dắt CLB SHB Đà Nẵng. 							   	     Ảnh: NGUYÊN AN
HLV Phan Thanh Hùng (thứ 2, phải sang) đã quay trở lại để dẫn dắt CLB SHB Đà Nẵng. Ảnh: NGUYÊN AN

Đây là kết quả không quá bất ngờ sau chuỗi 5 trận không thắng (1 hòa, 4 thua) của SHB Đà Nẵng tại V-League 2021. Thực tế, sau thất bại 1-2 trước Sài Gòn FC trên sân nhà (ngày 28-4), đã có thông tin về việc HLV Lê Huỳnh Đức chia tay đội bóng khi nhà cầm quân này than phiền về việc các cầu thủ không tuân thủ chiến thuật.

Từ đó, dẫn đến dư luận về việc HLV Lê Huỳnh Đức mất quyền kiểm soát ở CLB SHB Đà Nẵng. Đến trận thua 1-2 khi tiếp Viettel (ngày 2-5), nhà cầm quân này thừa nhận: "Là một HLV thì làm hay nghỉ cũng là việc bình thường. Thực tế, tôi từng xin nghỉ nhưng lãnh đạo vẫn động viên nên tôi tiếp tục gắn bó với đội đến thời điểm này. Song, khi cảm thấy không còn làm tốt công việc, tôi sẵn sàng đứng sang một bên để người khác làm. Có thể, tôi ở đây quá lâu khiến động lực giảm dần. Vì thế, SHB Đà Nẵng cần thay đổi và tôi cũng cần thay đổi".

Trao đổi cùng Báo Đà Nẵng, HLV Lê Huỳnh Đức cho biết: "Thực sự khi tôi quyết định chia tay CLB, các cầu thủ rất buồn nhưng tôi động viên các em phải cố gắng trong những trận đấu sắp tới. Với bản thân, đây là một quyết định không dễ nhưng tôi không buồn bởi đã làm hết mình với sự cố gắng cao nhất. Chỉ một phần tiếc nuối do quá thiếu may mắn mà trong bóng đá, rất cần sự may mắn đồng hành cùng năng lực chuyên môn".

Đây không phải lần đầu, HLV Lê Huỳnh Đức muốn giã từ đội bóng nhưng như nhà cầm quân này khẳng định, ngoài đam mê, tâm huyết, những tình cảm của người hâm mộ, sự tin tưởng của lãnh đạo CLB đã giúp ông có thêm động lực. Sau những năm tháng gắn bó với sân cỏ, trước mắt, Lê Huỳnh Đức có quãng nghỉ cần thiết để "kiểm điểm, tổng kết công việc của mình" như khẳng định của HLV này. Và sau hơn 30 năm cống hiến trong vai trò cầu thủ cũng như HLV, Lê Huỳnh Đức sẽ có nhiều thời gian hơn để dành cho gia đình, thay vì suy tính cho những trận đấu với quá nhiều áp lực.

Chủ tịch CLB SHB Đà Nẵng Bùi Xuân Hòa cho biết, trước mắt, HLV Phan Thanh Hùng tạm thời dẫn dắt đội bóng từ vòng đấu thứ 13 (giai đoạn 1) V-League 2021. Tất cả đang chờ đợi cùng hy vọng, với việc "thay tướng", SHB Đà Nẵng có thể sẽ "đổi vận" trong tương lai không xa. Với Lê Huỳnh Đức, vẫn cần một lời cảm ơn về những cống hiến mà nhà cầm quân này đã dành cho bóng đá Đà Nẵng thời gian qua. Những thành quả mà HLV này mang lại cho SHB Đà Nẵng vẫn là điều không thể phủ nhận khi Lê Huỳnh Đức đưa SHB Đà Nẵng giành 2 danh hiệu Vô địch V-League 2009, 2012; 1 Cúp Quốc gia 2009 và 2 Siêu Cúp Quốc gia 2009, 2012.

HLV Phan Thanh Hùng (sinh ngày 30-7-1960), là cựu cầu thủ đội Công nhân Quảng Nam - Đà Nẵng và đội tuyển Quảng Nam - Đà Nẵng đầu những năm 1980. Khi còn thi đấu, Phan Thanh Hùng là một tiền đạo rất sắc bén, từng cùng đội Quảng Nam - Đà Nẵng Vô địch Quốc gia 1993, đoạt Cúp Quốc gia 1993 và vào tới bán kết AFC Cup 1992.

Sau khi giã từ thi đấu vào năm 1994, Phan Thanh Hùng chuyển sang làm công tác huấn luyện và gặt hái nhiều thành công trong sự nghiệp. Trong công tác đào tạo trẻ, HLV Phan Thanh Hùng từng đưa đội U21 SHB Đà Nẵng 2 lần vô địch giải Bóng đá U21 Quốc gia 2008, 2009. Sau khi chia tay SHB Đà Nẵng, ông làm HLV trưởng Hà Nội T&T và đưa CLB này giành 2 danh hiệu Vô địch V-League (2010, 2013), đoạt Siêu Cúp Quốc gia 2013.

Năm 2016, HLV Phan Thanh Hùng chuyển sang dẫn dắt Than Quảng Ninh, giúp đội bóng này giành Cúp Quốc gia cùng Siêu Cúp Quốc gia 2016. Đầu mùa giải này, ông đến với CLB Bình Dương nhưng chỉ sau giai đoạn khởi đầu, ông đã xin từ chức vì lý do cá nhân. Trong quá trình làm công tác huấn luyện, ông Phan Thanh Hùng còn có thời gian làm trợ lý HLV trưởng đội tuyển Việt Nam giai đoạn 2002-2011 và năm 2012, ông được giao trọng trách dẫn dắt đội tuyển Việt Nam. Tuy nhiên, do đội tuyển thi đấu không thành công tại AFF Cup 2012, ông Phan Thanh Hùng đã xin từ chức.

NGUYÊN AN

;
;
.
.
.
.
.