Thể thao

Cuộc chiến không khoan nhượng

08:37, 12/07/2024 (GMT+7)

Bàn thắng “quý hơn vàng” của Olie Watkins ở phút bù giờ vào lưới Hà Lan mang đến niềm vui khôn tả, đưa đội tuyển Anh đến Berlin dự trận chung kết Euro 2024, nơi Tây Ban Nha chờ sẵn. Đây là thành quả xứng đáng khi hai đội bóng này tận dụng tốt các cơ hội ở hai cuộc đụng độ không khoan nhượng vòng bán kết. Trong khi đó, Pháp và Hà Lan tiếc nuối rời cuộc chơi bởi quá thận trọng.

Anh (áo trắng) có màn trình diễn tốt trước Hà Lan để giành quyền vào chung kết.  Ảnh: Reuters
Anh (áo trắng) có màn trình diễn tốt trước Hà Lan để giành quyền vào chung kết. Ảnh: Reuters

Tuyển Anh có màn trình diễn thuyết phục khi ngược dòng vào chung kết. Các số liệu thống kê cho thấy rất rõ điều này, với 60% thời lượng kiểm soát bóng của đội tuyển Anh, 9 lần dứt điểm, 636 đường chuyền, 52 pha tấn công; so với 6 lần dứt điểm 3 lần dứt điểm chính xác, 470 đường chuyền, 27 pha tấn công của Hà Lan. Trong bối cảnh bị ép vào thế phải tấn công do đối thủ vươn lên dẫn trước, Anh cho thấy khả năng cân bằng giữa tấn công và phòng ngự cực tốt, khi vừa có thể ép đối thủ về sân nhà, vừa phong tỏa tốt các đường xuống bóng của đối phương.

Không chỉ có đấu pháp hợp lý, khả năng thay người định đoạt trận đấu của HLV Gareth Southgate cũng làm cho khán giả ngạc nhiên. Việc ông đưa Luke Shaw vào thay cho Kieran Trippier tạo nên sự khởi sắc thấy rõ nơi cánh trái, đưa bộ đôi Cole Palmer và Ollie Watkins vào sân, và chính bộ đôi này quyết định trận đấu khi Cole Palmer kiến tạo cho Ollie Watkins ghi bàn tiễn Hà Lan về nước.

“Cơn lốc màu da cam” tiếp tục dang dở giấc mơ vô địch khi thi đấu quá thận trọng và không thể hiện được phong độ cao như tại vòng 1/8 với Romania và tứ kết với Thổ Nhĩ Kỳ. HLV Ronald Koeman cho Hà Lan tấn công chủ yếu ở cánh của Cody Gakpo, sử dụng Memphis Depay làm tường hoặc quấy phá để tạo cơ hội cho những cầu thủ tuyến sau băng lên dứt điểm nhưng không hiệu quả. Thậm chí tính kết nối đội hình của đội bóng xứ sở hoa tulip không quá cao, khi không có một cầu thủ điều phối bóng thực sự đẳng cấp.

Tương tự, ở trận bán kết trước đó, Pháp thua 1-2 trước Tây Ban Nha vì không dám thoát khỏi “vùng an toàn”. Chủ trương xây dựng lối đá thực dụng, chắc chắn ở hàng phòng ngự, cố không bị dẫn bàn trước trong khi chờ sự hiệu quả của các chân sút được HLV Deschamps yêu cầu các học trò thể hiện từ vòng đấu bảng đến bán kết. Để rồi, khi để Tây Ban Nha đặt vào thế bám đuổi, “Gà trống Gô-loa” mới dâng cao tấn công nhưng dường như đánh mất bản năng ghi bàn khi phải chơi phòng ngự quá lâu. Euro 2024 khép lại thất vọng với Mbappe cùng các đồng đội và cầu thủ được kỳ vọng nhất của Pháp không còn cơ hội đua tranh Quả bóng Vàng năm nay.

Trái lại, Tây Ban Nha tiếp tục chứng minh là ứng viên sáng giá cho chức vô địch khi khiến Pháp phải chấp nhận thất bại “tâm phục, khẩu phục”. Một trong những yếu tố làm nên sự thành công của Tây Ban Nha tại Euro 2024 là khả năng kiểm soát trận đấu và sự kiên cường trong lối chơi. Họ không chỉ mạnh mẽ trong tấn công mà còn chắc chắn trong phòng ngự. Các cầu thủ thể hiện sự phối hợp ăn ý, từ hàng thủ đến hàng công, tạo nên một đội hình đồng đều và hiệu quả. Bên cạnh đó, thành công của Tây Ban Nha còn đến từ sự tỏa sáng của các cá nhân. Lamine Yamal, tài năng chưa đầy 17 tuổi ghi dấu ấn và đi vào lịch sử với bàn thắng quan trọng trong trận bán kết. Dani Olmo và các đồng đội cũng thể hiện phong độ ấn tượng, đóng góp vào chuỗi trận thắng liên tiếp của đội bóng này.

Colombia và Argentina vào chung kết Copa America 2024
Ngày 11-7, đội tuyển Colombia ghi tên vào chung kết Copa America 2024 sau chiến thắng 1-0 trước Uruguay ở trận bán kết nhờ pha lập công của tiền vệ Jefferson Lerma. Chiến thắng của Colombia được ngợi khen khi họ chơi thiếu người trong hiệp hai sau thẻ đỏ của Munoz. Đây là lần thứ ba trong lịch sử Colombia góp mặt ở chung kết, trong đó từng một lần đăng quang vào năm 2001 khi giải đấu được tổ chức trên sân nhà. Đối thủ của Colombia ở trận đấu cuối cùng của giải là Argentina. Trước đó, nhà đương kim vô địch giành quyền vào chung kết sau chiến thắng 2-0 trước Canada ở bán kết nhờ các bàn thắng của Julian Alvarez và Lionel Messi.

PHI NÔNG

.