Thể thao

Lan tỏa lối sống tích cực từ chạy bộ

08:24, 24/07/2024 (GMT+7)

Thành phố hiện có nhiều CLB chạy bộ lớn trải đều ở nhiều khu vực, thu hút sự tham gia của hàng chục nghìn thành viên. Không chỉ tạo sân chơi lành mạnh cho những người đam mê chạy bộ, các CLB còn lan tỏa phong trào thể dục - thể thao, hình thành lối sống năng động, tích cực.

Các thành viên CLB Đà Nẵng Runners tham gia chạy bộ. Ảnh: Đà Nẵng Runners
Các thành viên CLB Đà Nẵng Runners tham gia chạy bộ. Ảnh: Đà Nẵng Runners

Đà Nẵng Runners là một trong những CLB chạy bộ lớn, hoạt động tích cực nhất trên địa bàn thành phố. Thành lập năm 2014, đến nay CLB có hơn 16.000 thành viên, độ tuổi 10 - 60. Đa số thành viên của CLB là người chạy nghiệp dư. Trong những buổi chạy bộ, các thành viên có kinh nghiệm hỗ trợ cho những thành viên mới từ vấn đề đơn giản như chuẩn bị giày, quần áo như thế nào để phù hợp; mua đồ chạy ở đâu giá tốt cho đến những kỹ thuật cần thiết hay thông tin về những giải chạy cho mọi người cùng tham gia.

Để duy trì và phát triển phong trào, sáng thứ Tư và chiều thứ Sáu hằng tuần, các thành viên CLB tập trung dưới chân cầu Rồng và đường Như Nguyệt cùng luyện tập. Bên cạnh đó, vào cuối tuần, CLB tổ chức chạy dài để các thành viên giao lưu, cọ xát, nâng cao trình độ chuyên môn. Hình ảnh những nhóm chạy không phân biệt tuổi tác hào hứng trên từng cung đường, hòa vào khung cảnh bình yên của thành phố buổi sớm hay chiều về khiến không ít người thích thú. Họ không hô hào, không kêu gọi ai, nhưng chính hình ảnh đó truyền cảm hứng cho mọi người hướng đến một lối sống mới, quan tâm đến việc rèn luyện sức khỏe và nhân thêm tình yêu thể thao trong cộng đồng.

Anh Nguyễn Văn Thông, thành viên CLB Đà Nẵng Runners cho hay: “Tôi đam mê chạy bộ, sinh hoạt cùng CLB hơn 5 năm. Ngoài các buổi tập luyện, chạy tập thể hằng tuần, tôi tự luyện tập hằng ngày và tham gia trao đổi  trên nhóm của CLB để có thêm kinh nghiệm, tăng sự hứng thú với môn thể thao hữu ích này. Giống như tôi, nhiều thành viên nâng cao thể lực, sức bền, tinh thần thoải mái hơn nhờ thường xuyên tham gia chạy bộ. Hiện CLB có khoảng 60% thành viên có thể chạy trên 40km, so với những ngày đầu mới tham gia, đa số họ chỉ chạy được vài cây số mỗi ngày”.

Từ vài thành viên vào những ngày đầu thành lập, hiện mỗi buổi tập của CLB Đà Nẵng Runners thu hút trung bình 80 - 120 thành viên tham gia. Nhiều VĐV nổi tiếng cũng hỗ trợ CLB xây dựng phong trào thông qua việc đứng lớp chia sẻ kinh nghiệm, trong đó có “nữ hoàng” đi bộ Nguyễn Thị Thanh Phúc và em trai Nguyễn Thành Ngưng. Bên cạnh đó, các thành viên của CLB tích cực tham gia các giải chạy, góp phần làm nên thành công của các giải chạy lớn trên địa bàn thành phố như: Marathon quốc tế Đà Nẵng,  Son Tra Run Challenge...

Theo anh Phạm Thanh Vỹ, Chủ nhiệm CLB Đà Nẵng Runners, mục tiêu của CLB là thu hút thật nhiều người tham gia sinh hoạt, tập luyện nhằm truyền cảm hứng, động lực chạy bộ cho cộng đồng. Đến với CLB, các thành viên nhận được nhiều lời động viên, cổ vũ từ đồng đội trong mỗi buổi tập. Tất cả hỗ trợ, cùng “kéo” nhau về phía trước. Hướng tới phát triển bền vững, bên cạnh duy trì các hoạt động tập luyện, chia sẻ kinh nghiệm, CLB sẽ tổ chức thêm các giải đấu quy mô lớn cho các thành viên có cơ hội giao lưu, học hỏi.

Bên cạnh Đà Nẵng Runners, CLB của các quận, huyện như: Cẩm Lệ, Sơn Trà, Hòa Khánh, Thanh Khê, Hòa Vang là những CLB chạy bộ lớn, hoạt động sôi nổi. Trong đó, CLB  Sơn Trà Runners (STRs) có nhóm công khai thu hút hơn 6.600 người tham gia. Với tiêu chí “Chạy thấy khó - có STRs lo”, Sơn Trà Runners mong muốn đưa chạy bộ trở thành nét văn hóa, là lối sống trong cộng đồng. Ngoài tập luyện và tham gia chạy tập thể, hằng năm CLB tổ chức hoạt động chạy đêm mang tên Crazy Night.

Anh Trần Văn Khánh, thành viên CLB Sơn Trà Runners chia sẻ: “Cách đây vài năm, cảm thấy bất an về cân nặng của mình và một số chỉ số sức khỏe không được tốt, nên tôi tham gia CLB, tập chạy thể dục với mong muốn có được thân hình thon gọn hơn, cải thiện sức khỏe. Sau thời gian tập luyện, các chỉ số về sức khỏe của tôi tốt hơn. Đây là bộ môn giúp mỗi người rèn luyện thể lực và cải thiện sức khỏe tinh thần. Ngoài ra, tham gia vào CLB, các thành viên có động lực theo đuổi môn thể thao này và có cơ hội góp mặt ở nhiều giải chạy phong trào lớn”.

Theo Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Nguyễn Trọng Thao, so với những môn thể thao khác, chạy bộ có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển. Đa số những người đam mê chạy bộ đều tham gia vào các CLB để sinh hoạt, tập luyện bài bản. Các hoạt động tập luyện, thi đấu môn chạy bộ được các CLB trên địa bàn thành phố mở rộng về quy mô, thành phần tham gia đa dạng, trở thành hoạt động thể thao quan trọng. Sự phát triển của phong trào chạy bộ góp phần đa dạng các hoạt động thể dục - thể thao trên địa bàn thành phố, giúp nâng cao chất lượng cuộc sống cả về thể chất lẫn tinh thần cho người dân.

PHI NÔNG

.