Đà Nẵng cuối tuần

Chiếc giày bị ném

17:47, 20/07/2024 (GMT+7)

Có những việc nằm ngoài khả năng kiểm soát và trách nhiệm của mình nhưng vì nhiều lẽ, lại khiến mình liên lụy. Không riêng trong đời thường mà ngay cả ở sân chơi lành mạnh của thể thao, chuyện bất công và phiền toái này vẫn lắm lúc xảy ra và mới nhất là những gì Lionel Messi và đồng đội của anh ở đội tuyển Argentina phải hứng chịu sau khoảnh khắc bồng bột của vài người trên chiếc xe buýt trở về sau chiến thắng ở Copa America.

Messi và đồng đội bảo vệ thành công chức vô địch Copa America. Ảnh: AFP
Messi và đồng đội bảo vệ thành công chức vô địch Copa America. Ảnh: AFP

“Họ đá cho đội tuyển Pháp nhưng lại đến từ Angola. Họ có mẹ là người Nigeria, bố người Cameroon nhưng lại mang hộ chiếu Pháp” là ca từ đậm chất phân biệt chủng tộc của một bài hát từng được cổ động viên khởi lên trong một trận đấu tại vòng chung kết Giải bóng đá thế giới 2022. Bài hát này vừa được dăm tuyển thủ Argentina cất giọng cợt đùa trên xe buýt đưa họ ra sân bay về nước sau tiệc hội hoành tráng và được phổ biến qua trang cá nhân của tuyển thủ Enzo Fernandez. Nó lập tức bị lên án như một hành vi cổ xúy nạn phân biệt chủng tộc.

Nhiều đồng đội của Fernandez trong màu áo Chelsea liền cắt đứt quan hệ với anh vào lúc các nhà quản lý CLB này cũng chuẩn bị trừng phạt thành viên của mình. Liên đoàn bóng đá Pháp thì đòi FIFA tiến hành điều tra để áp dụng mức trừng phạt thích đáng đối với những cá nhân, tổ chức có liên quan. FIFA hẳn sẽ không làm ngơ trước thúc ép đến từ nhiều phía về một biểu hiện đi ngược và làm tổn thương các nỗ lực không mệt mỏi của mình từ nhiều năm qua là giữ cho sân cỏ trong lành, không vướng tì vết của nạn kỳ thị, phân biệt.

Fernandez đã tức khắc công khai xin lỗi những người bị tổn thương vì hành vi của mình. Anh bảo rằng mình không có ý xấu khi hòa giọng cùng các bạn nhưng thừa nhận bài hát có lời lẽ phân biệt chủng tộc, xúc phạm nặng. Người chủ xướng nhận về mình trách nhiệm và mong được tha thứ nhưng dường như chừng đó chưa làm thiên hạ nguôi giận. Người ta muốn kẻ nhận lỗi phải là người có tiếng tăm, có trách nhiệm cao hơn vì sự tổn thương bây giờ đã chạm tới cấp độ một nền bóng đá, một đích nhắm lâu dài nhằm giữ cái đẹp trong lành cho sân cỏ.

Có lẽ nhận ra nguy cơ nền bóng đá xứ sở bị thiên hạ ác cảm, xa lánh, một thứ trưởng Thể thao của Argentina đã lên tiếng đề nghị đội trưởng Lionel Messi và lãnh đạo Liên đoàn bóng đá Argentina phải công khai xin lỗi. Dù vị quan chức này sau đó đã cải chính về phát biểu này nhưng ông ta vẫn tức thời bị cách chức. Không còn là một câu hát vô tình lúc vui, chuyện xảy ra trong lòng xe buýt của quán quân bóng đá Nam Mỹ đã đẩy rối rắm đi xa, vượt khỏi cảnh xốc nổi của những cầu thủ còn nhễ nhại mồ hôi chiến thắng. Chiếc cúp vô địch trở về xứ sở điệu tango ít nhiều thiếu độ trong trẻo như bao lần.

Messi hẳn cũng chẳng thể vui dù bản thân vừa chạm tay vào kỷ lục của người giành nhiều danh hiệu nhất. May là anh không có mặt trong chuyến xe buýt ồn ào làn điệu ngớ ngẩn kia vì còn phải ở lại Mỹ chăm sóc chiếc mắt cá chân sưng vù sau trận chung kết. Các điều tiếng từ những người không ưa mình nhờ đó mà bớt cay nghiệt. Dù vậy, trong thâm tâm, người đàn ông sắp vào tuổi 38 hẳn thêm một lần thấm thía sắc màu đa dạng từ buồn vui nghiệp dĩ. Khán giả từng thú vị nhìn thấy anh hào hứng nâng cúp trên bục vinh quang chẳng bao lâu sau lúc thổn thức rời sân vì chấn thương với cú vung tay giận dỗi ném chiếc giày xuống mặt cỏ. Nhìn Messi vui, những người hâm mộ yên tâm rằng anh chỉ ném thôi chứ chẳng phải… cởi hoặc treo giày.

Giờ thì hãy coi chừng! Những chuyện ngoài sân thiếu kiểm soát từ ai đó có thể làm giảm tiếng thơm của một tập thể từ lâu hết lòng vì màu cờ sắc áo vào lúc bản thân Messi không còn trẻ nữa. Chẳng biết anh có mang lại chiếc giày bị ném kia?

ĐÌNH XÊ

.