Bóng đá Việt Nam

Giải Bóng đá Vô địch quốc gia V-League 2015, Than Quảng Ninh - SHB Đà Nẵng (18 giờ, ngày 15-7)

Cơ hội là đây…

07:14, 15/07/2015 (GMT+7)

ĐNĐT - Mở màn lượt về cùng 2 trận thua nhưng rõ ràng tâm thế của Than Quảng Ninh và SHB Đà Nẵng hoàn toàn trái ngược.

Nếu SHB Đà Nẵng phải chịu thua những đối thủ mạnh như Hà Nội T&T (sân khách) và Bình Dương (sân nhà) thì Than Quảng Ninh lại thúc thủ trước những đội bóng phải vật lộn trong cuộc chiến trụ hạng như Đồng Tháp (sân khách) hay Xổ số kiến thiết Cần Thơ (sân nhà).

Than Quảng Ninh (áo xanh) sẽ không dễ cản bước SHB Đà Nẵng (áo cam).
Than Quảng Ninh (áo xanh) sẽ không dễ cản bước SHB Đà Nẵng (áo cam).

Để rồi, thất bại 0-3 trước Cần Thơ hồi cuối tuần trở thành “giọt nước tràn ly”, khiến HLV Đinh Cao Nghĩa phải chia tay vị trí “thuyền trưởng” ngay trong đêm 11-7. “Quân không thể một ngày không có tướng” và bộ đôi trợ lý Nguyễn Quang Hoàn - Hoàng Thọ sớm tiếp quản “ghế nóng” mà người tiền nhiệm để lại.

Có rất nhiều dư luận phía sau cuộc chia tay của ông Nghĩa với đội bóng; trong đó, vẫn là những vấn đề nội bộ âm ỉ nhưng chưa được giải quyết triệt để. Cái đau của nhà cầm quân này, theo nhiều ý kiến, là do chính các học trò của ông “lật ghế”. Bên cạnh đó, mối quan hệ của ông cùng Hội Cổ động viên cũng không còn êm thắm như thời gian đầu.

Chẳng ai có thể hiểu rõ sự việc hơn người trong cuộc nhưng rõ ràng sân nhà Cẩm Phả chưa bao giờ được xem là “đất thánh” với Than Quảng Ninh ở mùa này. Chỉ thắng 2, hòa 2 nhưng thua đến 3 tại sân nhà; vậy mà khi xa hậu cứ, thành tích của thầy trò ông Đinh Cao Nghĩa hết sức ấn tượng với 5 thắng, 1 hòa và chỉ thua 2, sau 16 vòng đấu. Có lẽ chính kết quả tệ hại trên sân nhà là nguyên nhân dẫn đến những rạn nứt trong mối quan hệ của giới cổ động viên với bản thân nhà cầm quân này.

Đã có nhiều lý giải về việc Than Quảng Ninh không đạt hiệu quả khi thi đấu sân nhà nhưng với một đội bóng chỉ mới có mùa thứ hai thi đấu V-League, kết quả hiện tại hoàn toàn có thể chấp nhận được. Tuy nhiên, với sự đầu tư rất lớn và có được một lực lượng gồm rất nhiều hảo thủ cùng không ít cầu thủ đang khoác áo đội tuyển quốc gia, người hâm mộ có lý do để đòi hỏi cao hơn ở đội bóng vùng than.

Dẫu vậy, đôi khi yêu cầu quá cao so với thực tế lại có tác dụng ngược, khiến bản thân HLV Đinh Cao Nghĩa lẫn các học trò không thể ngày một, ngày hai đã có thể đáp ứng tức thời.

Đối mặt với Than Quảng Ninh trong bối cảnh đội chủ nhà đang khủng hoảng, SHB Đà Nẵng của HLV Lê Huỳnh Đức hoàn toàn có cơ hội giành được chiến thắng đầu tiên ở lượt về.

Tại V-League 2014, trên sân Cẩm Phả, SHB Đà Nẵng cùng Than Quảng Ninh từng cống hiến cho người xem “cơn mưa bàn thắng” khi 7 lần tung lưới nhau với chiến thắng 4-3 nghiêng về đội khách. Còn ở mùa giải này, giữa lúc Than Quảng Ninh đang bay cao với danh hiệu “vua sân khách” sau 5 trận thắng và chỉ 1 trận hòa trên sân khách, chính SHB Đà Nẵng trở thành đội đầu tiên buộc đội bóng của HLV Đinh Cao Nghĩa “tiếp đất” bằng trận thắng 2-0 ngay tại sân Chi Lăng.

Xét về năng lực, SHB Đà Nẵng hoàn toàn chẳng ngán ngại Than Quảng Ninh. Khó khăn lớn nhất với đội bóng sông Hàn là sự thiếu vắng một “sát thủ” đúng nghĩa. Dù Perez hay Fraser đã rất nỗ lực và cho thấy có nhiều đóng góp hơn so với bộ đôi Gomez – Pejic nhưng tất cả vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu của HLV Lê Huỳnh Đức.

Thế nhưng, sau những gì mà cặp tiền đạo Trung Mỹ này từng thể hiện, chắc chắn họ sẽ nhận được sự điều chỉnh cần thiết ở những trận cầu sắp tới, trước mắt là cuộc đối đầu cùng đội chủ nhà Than Quảng Ninh.

Một trận thắng chưa đủ để SHB Đà Nẵng tiếp cận top 5. Nhưng nếu biết chắt chiu cơ hội, con đường phía trước sẽ mở ra rất rộng với thầy trò HLV Lê Huỳnh Đức.

Bài và ảnh: BẢO AN

.