Y tế - Sức khỏe

VỤ BỌ XÍT CẮN NGƯỜI

Đà Nẵng: Tiếp nhận 4 con bọ xít từ người dân

17:13, 02/07/2010 (GMT+7)

(ĐNĐT) - Trung tâm Y tế dự phòng thành phố Đà Nẵng đã tiếp nhận 4 con bọ xít cắn người từ người dân

4 con bọ xít đang được lưu giữ tại Trung tâm Y tế dự phòng thành phố Đà Nẵng

Sau khi có thêm thông tin từ những người dân bị bọ xít cắn, chiều ngày 2-7, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng thành phố Đà Nẵng Tôn Thất Thạnh đã có cuộc tiếp xúc với phóng viên một số báo để thông tin về những trường hợp người dân bị bọ xít cắn tại thành phố Đà Nẵng.

Ông Tôn Thất Thạnh cho biết, trong hai ngày qua, Trung tâm liên tiếp tiếp một số người dân trực tiếp đến phản ảnh bị môt loại côn trùng giống bọ xít cắn gây sưng và ngứa.

Đó là các trường hợp chị V. T. T.H (trú tại tổ 14 phường Tam Thuận, quận Thanh Khê); chị N.T T.T (trú tại K32 đường Lê Hữu Trác, quận Sơn Trà) và chị N. T. C. T (trú tại đường Nguyễn Tri Phương, quận Thanh Khê ) với tổng số 4 con bọ xít đã chết khô, màu đen. Kích thước chiều dài mỗi con bọ xít khoảng 2cm, chiều rộng từ 0,6 đến 1cm. Về hình dáng, loại bọ xít này giống bọ xít phát hiện tại Hà Nội và Thừa Thiên - Huế trong những ngày gần đây.

Theo ông Thạnh, những người đến Trung tâm Y tế dự phòng cho biết họ đã từng bị bọ xít cắn cách đây 2 - 4 tháng. Sau khi cắn, xuất hiện vết sưng tím, có cảm giác đau vùng gần vết cắn. Tuy vậy, đến nay những vết thương này đã lành và những người bị bọ xít cắn vẫn khỏe mạnh, làm việc bình thường.

Bác sĩ Nguyễn Tam Lãm, Trưởng khoa Dịch tễ - côn trùng thuộc Trung tâm Y tế dự phòng thành phố cho biết, trong ngày 1-7, Khoa đã tiếp nhận từ điện thoại của một người tên T.T.V. trú tại phường Thạc Gián, quận Thanh Khê cho biết cách đây 10 ngày, con của chị này cũng bị một loại bọ xít cắn.

Theo thông tin chúng tôi vừa có được, địa chỉ chính xác của người phụ nữ tên Nguyễn Thị Cẩm Thanh bị bọ xít cắn không phải là số nhà 273/5 mà là số nhà 203/5. Hiện sức khoẻ của chị vẫn bình thường. Ông Tôn Thất Thạnh xác nhận, cách đây vài tháng, người phụ nữ này đã từng đến Trung tâm Y tế dự phòng để được tư vấn về một loại côn trùng cắn gây sưng tấy gây mệt mỏi. “Ở thời điểm đó, chúng tôi hoàn toàn không có thông tin về loại bọ xít cắn hút máu người. Do vậy, cán bộ dịch tễ của Trung tâm chỉ hướng dẫn người này đến các cơ sở điều trị”, ông Thạnh cho biết.

Hiện tại, 4 con bọ xít vừa được cơ quan chức năng tiếp nhận đang được đánh dấu cụ thể và lưu trong ống nghiệm. Trung tâm Y tế dự phòng thành phố đã liên lạc với Viện Ký sinh trùng và côn trùng Quy Nhơn thông báo về những người hợp nói trên. Được biết, ngày thứ hai tuần đến (5-7), các chuyên gia côn trùng học của Viện này sẽ đến Đà Nẵng và trực tiếp khảo sát vật mẫu, lấy máu của người bị cắn để xét nghiệm. “Chúng tôi sẽ thông tin với các cơ quan báo chí kịp thời về quá trình tiếp nhận và thông báo kết quả của các cơ quan chức năng cấp trên”, ông Thạnh nói.

Việt Dũng

.