.
Vấn đề bạn đọc quan tâm

Khắc phục thiếu đất tái định cư ở Hòa Liên

.

Thời gian qua, do triển khai thực hiện nhiều dự án đền bù, giải tỏa trên địa bàn xã Hòa Liên (huyện Hòa Vang) dẫn đến việc thiếu đất để bố trí tái định cư (TĐC) cho các hộ giải tỏa.

Các hộ giải tỏa nhận đất, xây dựng nhà ở khu tái định cư Hòa Liên 3.
Các hộ giải tỏa nhận đất, xây dựng nhà ở khu tái định cư Hòa Liên 3.

Thực tế, từ đầu năm 2016 đã có những khó khăn, lúng túng do việc thiếu quỹ đất TĐC khi tiến hành giải phóng mặt bằng dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan cùng một số dự án trên địa bàn xã Hòa Liên.

Trước tình hình này, ngày 8-7-2016, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn ký văn bản chỉ đạo rà soát tổng thể quỹ đất TĐC cho các dự án tại xã Hòa Liên. Theo đó, một mặt giao các đơn vị chức năng kiểm tra, rà soát, đề xuất cụ thể các phương án hỗ trợ các hộ giải tỏa tại xã Hòa Liên tự lo đất TĐC; mặt khác đề xuất phương án điều chuyển bố trí TĐC cho các hộ giải tỏa đến định cư tại các khu TĐC trên địa bàn các xã Hòa Sơn và Hòa Ninh.

Bên cạnh đó, rà soát, đề xuất hướng xử lý các vướng mắc về đền bù, giải tỏa, vốn... để tiếp tục triển khai các khu TĐC đang thực hiện dở dang trên địa bàn xã Hòa Liên. Sau đó mới tính đến giải pháp đầu tư xây dựng mới các khu TĐC trên địa bàn xã Hòa Liên để có đủ đất bố trí TĐC cho dân.

Theo tổng hợp của UBND thành phố vào ngày 15-3-2017, qua thống kê, rà soát, đối với 682 lô đất (đã có đất thực tế) tại các khu TĐC trên địa bàn xã Hòa Liên, chỉ bố trí thực tế 664 lô, còn 18 lô ở khu TĐC Hòa Liên 2 không thể bố trí TĐC được do vướng đường dây điện cao thế 110kV. Hiện đã bố trí được 235/664 lô đất TĐC cho các hộ giải tỏa, còn lại 327 lô đang tiếp tục bố trí, trong đó có khoảng 160 lô đất có hai mặt tiền...

Đối với việc đầu tư hạ tầng ở các khu TĐC đang thực hiện dang dở để có đất thực tế bố trí cho dân, ở khu TĐC Hòa Liên 4 (giai đoạn 1), còn một số hồ sơ chưa giải tỏa nên chưa thể thi công để có 31 lô đất thực tế. Khu TĐC Hòa Liên 4 (giai đoạn 2) đã hoàn thành giải tỏa và bàn giao mặt bằng, nhưng vẫn còn 18 lô chưa có đất thực tế.

Khu TĐC Hòa Liên 3 đã hoàn thành đền bù giải tỏa, bàn giao mặt bằng nhưng còn thiếu 64 lô đất. Khu TĐC Hòa Liên 5 còn khoảng 40 hồ sơ chưa giải tỏa, dự kiến hoàn thành giải tỏa trong tháng 4-2017, còn 114 lô chưa có đất thực tế. Khu dân cư phía nam đường Nguyễn Tất Thành (nối dài) còn một số hồ sơ chưa giải tỏa, còn thiếu 91 lô đất thực tế.

“Tình hình thiếu đất TĐC cho các hộ giải tỏa trên địa bàn xã Hòa Liên là thực tế bức xúc những năm gần đây do việc triển khai nhiều dự án lớn. Hiện UBND thành phố đã chỉ đạo các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ thi công các khu TĐC:

Hòa Liên 3, Hòa Liên 4... để sớm có đất thực tế bố trí cho dân. Bên cạnh đó, cũng chỉ đạo triển khai thực hiện khu TĐC phục vụ giải tỏa Khu Công nghệ cao và Khu phụ trợ Khu Công nghệ cao để có thêm đất TĐC bố trí cho các hộ giải tỏa”, ông Trương Tuấn Mạnh, Chủ tịch UBND xã Hòa Liên cho biết.

Bài và ảnh: NAM TRÂN

;
.
.
.
.
.