Vấn đề bạn đọc quan tâm

Chợ Bắc Mỹ An quá tải

.

Do chợ Bắc Mỹ An (phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn) quá tải nên những năm qua có khoảng 150 hộ kinh doanh không cố định tràn ra lấn chiếm vỉa hè, lòng đường xung quanh chợ để buôn bán.

Các hộ dân buôn bán trên vỉa hè và một phần lòng đường xung quanh chợ Bắc Mỹ An, gây bức xúc cho người dân.
Các hộ dân buôn bán trên vỉa hè và một phần lòng đường xung quanh chợ Bắc Mỹ An, gây bức xúc cho người dân.

Hầu hết vỉa hè và một phần lòng đường xung quanh chợ Bắc Mỹ An như: đường Mỹ Đa Đông 1, 2 và 3 bị chiếm dụng để xe, che dù bạt buôn bán gia cầm, trái cây, rau củ, quần áo... Việc đi lại trên các tuyến đường này rất khó khăn. Các hộ kinh doanh không những gây ô nhiễm môi trường, không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, mất mỹ quan đô thị, mà còn cạnh tranh không lành mạnh với các hộ kinh doanh cố định trong chợ.

Trước tình hình trên, lực lượng kiểm tra quy tắc đô thị quận và phường thường xuyên có mặt để bảo đảm trật tự đô thị, nhưng do số lượng hộ kinh doanh quá đông nên chỉ dừng lại ở việc nhắc nhở sắp xếp hàng hóa, dù bạt gọn để có lối cho xe cộ lưu thông. “Do có nhiều người bán ngoài đường nên khách dừng xe, mua hàng ở ngoài chợ cho tiện lợi. Tiểu thương mong các cơ quan chức năng có giải pháp đưa những người bán ở ngoài chợ vào kinh doanh trong chợ”, một tiểu thương ngành hàng rau quả ở chợ Bắc Mỹ An cho biết. Trong khi đó, một tiểu thương kinh doanh hóa mỹ phẩm ở trong lồng chợ cho hay: “Tôn của lồng chợ thấp, mà độ nóng thì cao, chị em tiểu thương buôn bán rất mệt nhọc, vất vả”.

Theo Ban quản lý chợ Ngũ Hành Sơn, chợ Bắc Mỹ An quá tải, hiện có hơn 530 hộ kinh doanh, trong đó có hơn 150 hộ kinh doanh không cố định. Ngay trong khu vực nhà lồng chính, mỗi hộ kinh doanh được bố trí 4m2, lối đi 1m2, người đi chợ, hàng hóa chất đầy. Tận dụng chỗ nào còn trống thì Ban quản lý chợ bố trí cho các hộ kinh doanh không cố định để giảm tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè xung quanh chợ. “Tiểu thương kinh doanh đông trên mặt bằng chật chội, hệ thống xử lý nước thải ở chợ chưa bảo đảm, công tác phòng cháy chữa cháy tiềm ẩn nhiều nguy cơ... Vì vậy, năm 2017, UBND quận Ngũ Hành Sơn đầu tư gần 1 tỷ đồng để nâng cấp một số hạng mục nhằm thực hiện tốt chương trình “Thành phố 4 an” ở chợ Bắc Mỹ An. Hiện đang triển khai thi công nâng cấp đình phụ gồm: khu ăn uống, hàng cá, thịt, rau; một số hạng mục cửa, phòng cháy chữa cháy...”, ông Nguyễn Đình Mâng, Trưởng ban Quản lý chợ quận Ngũ Hành Sơn cho biết.

Đối với chủ trương của UBND quận Ngũ Hành Sơn về xây dựng đề án xã hội hóa nâng cấp chợ Bắc Mỹ An để đưa các hộ đang lấn chiếm vỉa hè, lòng đường xung quanh chợ vào kinh doanh trong chợ, ông Nguyễn Đình Mâng cho hay, quận cũng đã trình UBND thành phố xin khu đất công viên đang bỏ hoang phía trước chợ phục vụ việc nâng cấp đình chính lên 2 tầng, Sở Xây dựng đang tiến hành lấy ý kiến của các ngành. Dự kiến sẽ phân kỳ thành các giai đoạn đầu tư nâng cấp. Hiện đang thực hiện giải pháp tình thế là nâng cấp bước đầu đình phụ để khắc phục tình trạng xuống cấp nặng, tạm bảo đảm điều kiện hoạt động. Tiếp theo là lập đề án xã hội hóa (Nhà nước đầu tư một phần, tiểu thương đóng góp một phần) để nâng cấp đình chính lên 2 tầng, dự kiến đưa mặt hàng quần áo lên tầng 2, đưa ngành hàng gia vị, ăn uống từ đình phụ vào tầng 1 của đình chính. Phần đình phụ tiếp tục nâng cấp để đưa các hộ đang kinh doanh lấn chiếm vỉa hè, lòng đường vào buôn bán. Phần đất công viên phục vụ nâng cấp chợ được bố trí giữ xe, tổ chức các sự kiện, cầu dẫn trực tiếp vào tầng 2 của đình chính... Việc bố trí ngành hàng gia vị vào tầng 1 của đình chính sau khi nâng cấp nhằm phục vụ khách du lịch (mặt hàng cá khô, tôm khô, mực khô...).

Cũng theo ông Nguyễn Đình Mâng, chỉ có cách mở rộng, nâng cấp chợ Bắc Mỹ An mới đưa được các hộ đang kinh doanh trên vỉa hè, lòng đường vào chợ buôn bán.

Bài và ảnh: HOÀNG HIỆP

;
.
.
.
.
.