Dự án "ngâm", dân khổ!

.

Hơn 8 năm qua, hàng trăm hộ dân khu vực Thủy Tú, phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu) không thể sửa chữa nhà cửa, chuyển nhượng, tách thửa đất... bởi nhà cửa, đất đai nằm trong vùng quy hoạch dự án khu đô thị Tân Hải Doanh do Công ty CP dây cáp điện Tân Cường Thành làm chủ đầu tư. Điều làm người dân bức xúc là từ ngày dự án được công bố quy hoạch đến nay, chủ đầu tư không có động thái nào trong việc triển khai dự án.

Do cấn quy hoạch, hàng trăm hộ dân Thủy Tú không thể tách sổ đỏ, chuyển quyền sử dụng đất.
Do cấn quy hoạch, hàng trăm hộ dân Thủy Tú không thể tách sổ đỏ, chuyển quyền sử dụng đất.

Ngôi nhà cấp 4 của chị Lê Thị Hết nằm ngay bờ sông Cu Đê (tổ 37 phường Hòa Hiệp Bắc) đã xuống cấp; mùa mưa lụt thì bị ngập, dột tứ tung, gây hư hỏng đồ đạc trong nhà. Dù vậy, những năm qua, chị Hết không thể nâng cấp, sửa chữa nhà do vướng quy hoạch dự án khu đô thị Tân Hải Doanh.

Chị Hết cho biết, nhiều lần gia đình muốn nâng nền, sửa nhà, nhưng chính quyền địa phương không cho. “Dự án này công bố quy hoạch từ lâu lắm rồi nhưng không thấy di dời, giải tỏa. Trong khi đó, chúng tôi không được phép xây dựng, sửa chữa nhà cửa. Bà con chỉ mong dự án có được triển khai hay không thì phải trả lời dứt điểm cho dân rõ, chứ “ngâm” kiểu này khổ quá”, chị Hết bức xúc nói.

Gia đình chị H.T.T.H ở cạnh nhà chị Hết cũng rơi vào cảnh dở khóc, dở cười tương tự. Chị H. cho biết, ngôi nhà cấp 4 của gia đình chị được xây dựng đã quá lâu, nay xuống cấp. Gia đình chị nhiều lần muốn phá bỏ nhà, xây dựng mới nhưng cấn quy hoạch. Theo chị H., nếu dự án không triển khai thì thành phố cần sớm xóa bỏ quy hoạch để tạo điều kiện cho người dân sửa chữa nhà, tách thửa đất.

Cũng có nhà đất trong vùng dự án khu đô thị Tân Hải Doanh, nhiều hộ dân ở tổ 36 phường Hòa Hiệp Bắc không thể tách giấy chứng nhận QSDĐ (sổ đỏ), chuyển nhượng đất khi có nhu cầu. Ông Trần Phước Nhì (trú tổ 36) phản ánh, gia đình ông dự tính chuyển nhượng lô đất để kiếm tiền trang trải sinh hoạt, nhưng cơ quan chức năng quận Liên Chiểu không cho tách thửa vì nằm trong vùng quy hoạch.

Theo ông Bùi Nguyễn Hồng Hải, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Bắc, qua nhiều lần tiếp xúc cử tri, người dân ở khu vực Thủy Tú bức xúc phản ánh về tình trạng dự án khu đô thị Tân Hải Doanh chậm triển khai từ ngày công bố quy hoạch đến nay, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hàng trăm hộ nơi đây. Qua ghi nhận ý kiến người dân, chính quyền địa phương cũng đã nhiều lần báo cáo lên UBND quận Liên Chiểu để tìm hướng xử lý.

Trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng, ông Mai Xuân Đức, Trưởng phòng Quản lý đô thị UBND quận Liên Chiểu xác nhận, dự án khu đô thị Tân Hải Doanh được triển khai quá chậm, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

Ông Đức cũng cho biết thêm, qua nhiều lần làm việc với các cơ quan chức năng thành phố, lãnh đạo quận Liên Chiểu kiến nghị UBND thành phố đôn đốc chủ đầu tư triển khai dự án. Trường hợp dự án không tiếp tục triển khai thì xóa quy hoạch dự án khu đô thị Tân Hải Doanh nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân được sửa chữa, xây dựng nhà cửa, chuyển quyền sử dụng đất.

Bài và ảnh: NGỌC ĐOAN

;
;
.
.
.
.
.