Bảo đảm an toàn cho thang máy chung cư

.

Báo Đà Nẵng số ra ngày 16-7-2019 đăng bài viết “Chung cư có thang máy, nhưng đi... thang bộ!” phản ánh hệ thống thang máy tại một số khu chung cư (KCC) thu nhập thấp trên địa bàn Đà Nẵng thường xuyên hư hỏng, trong đó có KCC 4A, Làng cá Nại Hiên Đông, phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà), khiến không ít hộ dân, nhất là người già và trẻ nhỏ không dám sử dụng thang máy mà chọn cách đi cầu thang bộ.

Sau khi đăng bài viết nói trên, Báo Đà Nẵng nhận được Công văn số 1945/TTQLKTN-KTDA của Trung tâm Quản lý và Khai thác nhà (QL&KTN - Sở Xây dựng) cho biết, KCC 4A, Làng cá Nại Hiên Đông được đưa vào sử dụng từ năm 2011 và hệ thống thang máy hoạt động bình thường.

Từ năm 2017 đến nay, hệ thống thang máy thỉnh thoảng xảy ra một vài lỗi kỹ thuật dẫn đến dừng thang (chủ yếu là cảm biến cửa tầng, cảm biến dừng tầng, biến tầng cửa Monarch...), Trung tâm QL&KTN đã phối hợp với đơn vị bảo trì sửa chữa kịp thời, bảo đảm an toàn sử dụng. Khi xảy ra sự cố hư hỏng thang máy, Trung tâm nhanh chóng cử cán bộ kỹ thuật phối hợp với đơn vị bảo trì kiểm tra, xử lý ngay. Tuy nhiên, thời gian sửa chữa thang máy tùy thuộc vào mức độ hư hỏng và thiết bị thay thế.

Trung tâm QL&KTN cũng đã kiểm tra hệ thống thang máy tại KCC Phong Bắc và không thấy có hiện tượng dây điện lòng thòng gần bộ phận bấm số. Song, tấm mica tại đèn hiển thị vị trí thang lên, xuống có hiện tượng bể, bị tháo rời do tác động của con người, Trung tâm sẽ sớm khắc phục.

Ngoài ra, với tất cả KCC có thang máy, Trung tâm QL&KTN khuyến cáo người già và trẻ em không nên đi thang máy một mình, mà phải có người đi kèm để bảo đảm an toàn khi sử dụng thang. Trung tâm cũng thường xuyên nhắc nhở người dân không xả rác, đất, cát vào thang máy để tránh kẹt ray cửa thang, làm thang dễ bị sự cố dẫn đến nhốt người.

Hiện nay, hệ thống thang máy tại các KCC đều hoạt động bình thường. Với một số thang máy xuống cấp, hư hỏng, UBND thành phố đã thống nhất việc thay thế nên Trung tâm đang triển khai thực hiện.

H. LÊ

;
;
.
.
.
.
.