Đẩy nhanh tiến độ thi công dự án cống Khe Cạn

.

Quá trình thi công dự án công trình tuyến cống thoát nước Khe Cạn giai đoạn 2, đoạn đi qua địa bàn hai phường Hòa Phát và Hòa An (quận Cẩm Lệ) phát sinh nhiều vướng mắc khiến tiến độ chậm trễ, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Ông Trịnh Văn Chư bên đoạn cống Khe Cạn phía trước nhà, do mặt bằng chưa được hoàn trả nên tạo thành “ao nước”, gây khó khăn cho việc đi lại và nguy cơ phát sinh dịch bệnh.
Ông Trịnh Văn Chư bên đoạn cống Khe Cạn phía trước nhà, do mặt bằng chưa được hoàn trả nên tạo thành “ao nước”, gây khó khăn cho việc đi lại và nguy cơ phát sinh dịch bệnh.

Các hộ dân sinh sống hai bên tuyến đường Phước Tường 1 (phường Hòa Phát) gặp nhiều khó khăn trong việc đi lại bởi việc thi công công trình cống thoát nước Khe Cạn tại đoạn đường này dang dở. Ngoài ra, một số hộ dân sống trong cảnh ngập nước kéo dài do khu vực này chưa hoàn chỉnh hệ thống thoát nước, có nguy cơ phát sinh dịch bệnh, nhất là sốt xuất huyết.

Ông Mai Xuân Tuấn, Chủ tịch UBND phường Hòa Phát xác nhận, việc người dân bị ảnh hưởng do thi công dự án cống Khe Cạn giai đoạn 2 là có thật. UBND phường đã gửi các kiến nghị của người dân lên UBND quận để quận chỉ đạo việc thi công sớm hoàn thành trước mùa mưa sắp tới.

Theo UBND quận Cẩm Lệ, dự án công trình tuyến cống thoát nước Khe Cạn giai đoạn 2, đoạn đi qua địa bàn các phường Hòa Phát và Hòa An do Ban quản lý (BQL) các dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng ưu tiên thành phố điều hành, Công ty CP Xây dựng và Lắp máy Trung Nam thi công. Công trình có quy mô tuyến cống dài hơn 1.300m, khởi công vào tháng 6-2018 và dự kiến hoàn thành trong 1 năm. Tuy nhiên, quá trình triển khai gặp nhiều vướng mắc phát sinh. Cụ thể, giai đoạn 2 có 114 hồ sơ giải tỏa; trong đó, phường Hòa An có 87 hồ sơ, phường Hòa Phát 27 hồ sơ. Hiện nay, phường Hòa An có 39/87 hồ sơ bàn giao mặt bằng, còn 48 trường hợp chưa bàn giao mặt bằng (trong đó có 35 hồ sơ nhận tiền 80% và cam kết khi thi công sẽ bàn giao). Phường Hòa Phát đã có 26/27 hồ sơ bàn giao mặt bằng, 1 hồ sơ do vắng chủ và chưa tìm ra chủ hộ. Quá trình thi công, đơn vị nhà thầu mượn của 44 hộ dân, mỗi hộ từ 1 - 1,5m đất, để có mặt bằng thi công nhưng không thu hồi nên không có cơ sở lập hồ sơ đền bù. Tuy nhiên, hiện việc đền bù cho 44 hộ đã được UBND thành phố thống nhất, UBND quận đã có văn bản đề nghị chủ đầu tư dự án sớm chuyển kinh phí hỗ trợ 44 hộ để sớm có mặt bằng sạch.

Theo ông Lê Thanh Quang, Trưởng phòng Kỹ thuật 1, BQL các dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng ưu tiên thành phố, với dự án cống Khe Cạn giai đoạn 2, đơn vị mới nhận bàn giao mặt bằng 500m/1.300m và đã triển khai 400m/500m cống, còn lại 100m đoạn đầu tuyến cống thuộc phường Hòa Phát đang vướng mặt bằng. Riêng với 800m còn lại thuộc địa bàn phường Hòa An, khi nào nhận bàn giao toàn bộ mặt bằng sạch sẽ thi công hoàn chỉnh một lần.

Theo ông Quang, quá trình thi công cống Khe Cạn ở khu vực này cũng có nhiều phát sinh, ảnh hưởng tới tiến độ. Cụ thể, khẩu độ thi công cống lớn, nhưng đường đi vào hẹp, lại chỉ có một đường duy nhất nên đơn vị thi công chỉ triển khai được một mũi thi công và phải làm theo hình thức cuốn chiếu. Bên cạnh đó, do nền đất yếu nên trong quá trình thi công phải thường xuyên gia cố và xử lý kỹ thuật... “Nhà thầu đang thi công liên tục, dự kiến hoàn thành đoạn qua địa bàn phường Hòa Phát trước ngày 30-11-2019. Còn đoạn qua khu vực phường Hòa An, khi có mặt bằng sạch, chúng tôi sẽ chỉ đạo đơn vị thi công hoàn thành toàn bộ dự án trong 6 tháng”, ông Quang nói.

Bài và ảnh: ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
.
.
.