Tuyến kênh hở gây ô nhiễm

.

Thời gian gần đây, một số hộ dân sống tại tổ 30, phường Hòa Thọ Đông (quận Cẩm Lệ) thường xuyên phản ánh với cơ quan chức năng về tình trạng ô nhiễm môi trường tại tuyến kênh Phong Bắc, đoạn qua cống đường Nguyễn Nhàn. Đặc biệt, vào những ngày mưa lớn, nước thải đổ ra từ một số cống xả nổi bọt trắng xóa, có mùi hôi...

Màu nước của tuyến kênh hở luôn trong tình trạng đục do lòng kênh lâu ngày chưa được khơi thông.
Màu nước của tuyến kênh hở luôn trong tình trạng đục do lòng kênh lâu ngày chưa được khơi thông.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, tại các cuộc tiếp xúc cử tri, người dân sống ven hệ thống cống từ khu vực Lò Vôi đến đường Nguyễn Nhàn thường xuyên phản ánh việc thiết kế hàng chục thanh ngang ở tuyến kênh này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến dòng chảy của nước.

Chưa kể, vào mùa nắng nóng, các loại nước thải từ KDC thuộc phường Hòa Thọ Đông chảy thẳng ra lòng kênh bị ứ đọng do lòng kênh gập ghềnh, không thể chảy về hệ thống xử lý, thu gom của thành phố.

Ông Nguyễn Phước Sơn, Chủ tịch UBND phường Hòa Thọ Đông cho biết, thời gian qua, tuyến kênh này ít được Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải thành phố nạo nét, dẫn đến chất thải bị tích tụ dưới lòng kênh khá lớn, đặc biệt vào mùa nắng nóng, dòng kênh khô hạn, chất bẩn chuyển hóa thành lớp bùn dày.

Khi gặp mưa giông hoặc những cơn mưa lớn, lòng kênh bị “động” khiến mùi hôi thối bốc lên. Cũng theo ông Sơn, cách thiết kế dòng kênh có những thanh ngang dày đặc như thế cũng là một trong những nguyên nhân khiến nước thải bị cản dòng, không thoát kịp về hệ thống xử lý.

Mặt khác, nước thải từ các KDC hiện chưa được xử lý, chủ yếu theo những ống dẫn xả thẳng xuống lòng kênh. “Chúng tôi thường xuyên phát động người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, bảo vệ dòng kênh chính là bảo vệ chính môi trường sống của mình.

Thời gian tới, chúng tôi đề nghị Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải tăng cường nạo vét cũng như thường xuyên lấy mẫu nước từ kênh kiểm tra để có hướng xử lý kịp thời”, ông Sơn cho hay.

Trong khi đó, ông Đinh Phạm Công Anh Tuân, Phó phòng Tài nguyên-Môi trường quận Cẩm Lệ cho biết, vấn đề thoát nước qua cống Lò Vôi và tổng thể khu vực kênh Phong Bắc, cống qua đường Nguyễn Nhàn, trước đây thành phố đã chỉ đạo Sở Xây dựng triển khai đầu tư xây dựng hạng mục kè và kênh thoát nước (kênh hở 16m) của dự án Hạ tầng kỹ thuật khu vực phía đông nam nút giao thông Hòa Cầm (giai đoạn 1) và bổ sung hạng mục di dời và đầu tư xây dựng tuyến ống cấp nước D1200 (ống bằng gang, đi chìm phía thượng lưu cống qua đường Nguyễn Nhàn, chiều dài khoảng 53m) thay thế ống cấp nước D1200 hiện trạng.

Liên quan vấn đề ô nhiễm, ông Tuân cho hay, đơn vị sẽ kiểm tra, nếu có hiện tượng ô nhiễm, sẽ tham mưu UBND quận Cẩm Lệ yêu cầu Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải có hướng xử lý, nạo vét, khơi thông cống rãnh.

Bài và ảnh: HUỲNH LÊ

;
;
.
.
.
.
.