Trao nhau cái khẩu trang

.

Tôi không phải là người Đà Nẵng gốc nhưng tôi yêu cái tâm tánh của người Đà Nẵng: bộc trực, chân chất. Khi đối phó với những vấn đề hệ trọng, cái tâm cái tánh của người Đà Nẵng lại thể hiện rõ hơn bao giờ hết.

Nhiều bạn trẻ tham gia phát khẩu trang miễn phí cho người dân. Ảnh: XUÂN SƠN
Nhiều bạn trẻ tham gia phát khẩu trang miễn phí cho người dân. Ảnh: XUÂN SƠN

Ban đầu, khi mới có thông tin về dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona chủng mới (nCoV) xuất hiện ở thành phố Vũ Hán (Trung Quốc), tôi thấy trên mạng xã hội facebook có bạn phóng viên trẻ ở Đà Nẵng liên tục chia sẻ thông tin với mong muốn mọi người nhận thức rõ hơn về dịch bệnh này. Các bạn phóng viên; các cán bộ truyền thông của các cơ quan, ban, ngành sử dụng mạng xã hội như một kênh thông tin tức thời để truyền đi cảnh báo, giúp mọi người nhận thức rõ hơn về dịch do nCoV cũng như cách phòng tránh.

Khi khẩu trang “cháy hàng” và bị một số nhà thuốc “hét giá”, ngay lập tức nhà thuốc Đông Giang (đường Nguyễn Văn Thoại) đã phát khẩu trang miễn phí. Hành động đẹp đó được đông đảo người dân Đà Nẵng ủng hộ.

Từ đó, hàng loạt nhà thuốc, cửa hàng, thậm chí là cả cá nhân… trên địa bàn Đà Nẵng đứng ra phát khẩu trang miễn phí tận tay người dân. Chính quyền cũng vào cuộc xử lý các hành vi kinh doanh trục lợi và bình ổn giá khẩu trang. Việc người chiến sĩ công an đứng ở chùa Linh Ứng phát khẩu trang cho du khách, hay một cô gái ở lề đường Hoàng Diệu trao tận tay những chiếc khẩu trang cho người đi đường là hình ảnh đẹp, ấm áp tình người, được cộng đồng mạng chia sẻ cho nhau. Đó là cái chất, cái hồn của người Đà Nẵng “để người đi nhớ mãi không quên”.

Sáng thứ hai (ngày 3-2), số người chết vì nCoV ở Trung Quốc và số ca mắc bệnh trên thế giới vẫn không ngừng tăng. Ở Đà Nẵng, đương nhiên người dân vẫn lo lắng về dịch nCoV nhưng nắng ấm lên như một dấu hiệu vui. Lướt facebook lại bắt gặp hình ảnh người chị váy áo rực rỡ bên cầu tình yêu với dòng trạng thái trên facebook đầy lạc quan: Phơi nắng và uống nước cam chớ không hoang mang!
Đó là Đà Nẵng giữa đại dịch: Lạc quan - Không hoang mang!

NGUYỄN ĐÌNH HÒA

;
;
.
.
.
.
.