Đoạn đường thi công dang dở

.

Người dân thôn Lệ Sơn 2 (xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang) phản ánh, con đường liên thôn, liên xã được thi công dang dở, chậm chạp, ảnh hưởng lớn đến việc đi lại và cuộc sống của nhân dân trong khu vực.

Mương thoát nước (cũ, bên trái ảnh) bị đào nham nhở rồi để đó, trong khi phía đối diện là ngổn ngang đống đá dăm cấp phối, thép... Ảnh: ĐẮC MẠNH
Mương thoát nước (cũ, bên trái ảnh) bị đào nham nhở rồi để đó, trong khi phía đối diện là ngổn ngang đống đá dăm cấp phối, thép... Ảnh: ĐẮC MẠNH

Theo ghi nhận của phóng viên, đoạn đường hiện thi công dở dang kéo dài khoảng hơn 200m từ ngã ba đường Trung Lương (thôn Lệ Sơn 2), điểm cuối tiếp giáp với thị xã Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam). Con đường đang được mở rộng lên quy mô 7,5m (gồm cả hai lề), tận dụng mặt nền đường cũ hiện trạng.

Đây là một phần trong dự án mở rộng, nâng cấp tuyến đường nội bộ xã Hòa Tiến đang thi công hạng mục giao thông và thoát nước. Chủ đầu tư kiêm điều hành dự án là Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn thành phố Đà Nẵng (gọi tắt là BQL NN&PTNT).
Đoạn đường đã được thi công hệ thống mương thủy lợi nhưng chưa hoàn trả mặt bằng; nhiều vật liệu thi công để thành từng đống ngổn ngang bên lề đường (phần mở rộng). Ở phía đối diện, sát nhà dân, hệ thống thoát nước cũ đã được đơn vị thi công đào một đoạn khoảng 20m rồi tạm dừng. Phía rãnh mương thoát nước (nền đường cũ) trước cửa nhà các hộ dân được đào dở dang, lởm chởm nhưng chưa thi công tiếp.

Theo ông Nguyễn Mộng Thanh, Trưởng thôn Lệ Sơn 2, hạng mục thi công giao thông, thoát nước được thực hiện từ tháng 8-2019. Sau khi hoàn thành hạng mục mương thủy lợi dọc đoạn đường này, đơn vị thi công chưa hoàn trả mặt bằng, đồng thời tiếp tục đào mương nước cũ nhưng làm dở dang rồi bỏ đó. Vì vậy, cứ trời nắng thì bụi bay mù mịt, mưa thì đường trơn trượt, ảnh hưởng việc đi lại của người dân và dễ xảy ra tai nạn.

Ông Đặng Quốc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Tiến cho biết: “Trước Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, bà con kiến nghị tạm dừng thi công làm mương, cống. Đến nay, việc thi công được thực hiện trở lại nhưng chậm nên người dân bức xúc. Chúng tôi đề nghị chủ đầu tư cần đôn đốc để nhà thầu đẩy nhanh tiến độ”.

Trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng, ông Phan Trọng Tài, Phó Giám đốc BQL NN&PTNT cho biết, dự án mở rộng, nâng cấp tuyến đường nội bộ xã Hòa Tiến được khởi công từ tháng 8-2019, thực hiện thi công trong 210 ngày, theo tiến độ thì sẽ hoàn thành vào khoảng tháng 4-2020.

Theo ông Tài, toàn dự án có 105 hồ sơ đền bù, giải tỏa mặt bằng đang chờ bàn giao. Trước mắt, đơn vị triển khai thi công các hạng mục ở những vị trí đã có mặt bằng đất sạch, không vướng giải tỏa. “Đến nay đã hoàn thành hạng mục hoàn trả mương thủy lợi, lắp đặt hoàn thiện 5/7 cống ghép, 2/4 cống đổ, đang thi công các đoạn rãnh dọc và đào mở rộng nền đường những đoạn không vướng mặt bằng”, ông Tài thông tin.

Về phản ánh của người dân tại tuyến đường ngã ba Trung Lương, ông Tài cho biết, đoạn thi công này dài 210m, đơn vị thi công đã đào 20m mương nhưng tạm dừng do vướng hệ thống dây cáp viễn thông và hệ thống cống nước cũ. Sau đó, đơn vị phối hợp với các bên liên quan di dời cáp, đến nay đã đào được 120m và đang sửa hố móng trước nhà dân. “Dự kiến ngày 15-3 sẽ hoàn thành phần đào móng, đổ bê-tông đáy, tiếp theo là đổ hai bên thành cống và nắp đậy. Đến ngày 30-3 sẽ hoàn thành và trả hiện trạng mặt đường đoạn này. Đối với toàn dự án, nếu có mặt bằng sạch thì sẽ hoàn thành thi công sau 150 ngày”, ông Tài cho biết thêm.

Dự án mở rộng, nâng cấp tuyến đường nội bộ xã Hòa Tiến được UBND thành phố phê duyệt quyết định đầu tư xây dựng công trình tại Quyết định số 6122/QĐ-UBND ngày 31-10-2017 với tổng mức đầu tư hơn 21,9 tỷ đồng. Phạm vi tuyến đường dài hơn 2.700m, điểm đầu giao với đường ĐT605 (chợ Lệ Trạch), điểm cuối giáp tỉnh Quảng Nam. Mặt cắt ngang đường 7,5m (lề mỗi bên 1m). Trong đó, riêng gói thầu xây lắp hạng mục giao thông, thoát nước hơn 13,4 tỷ đồng.

ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
.
.
.