Chấn chỉnh tình trạng ô nhiễm môi trường trong khu dân cư

.

Trên địa bàn quận Liên Chiểu hiện có hàng chục xưởng mộc, cửa sắt, nhôm kính... nằm trong các khu dân cư (KDC), hoạt động gây ô nhiễm tiếng ồn, bụi bẩn, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. Thế nhưng, cái khó là do chưa có các khu vực riêng biệt dành cho những cơ sở này hoạt động nên các chủ cơ sở phải tận dụng nhà ở, lô đất trống trong KDC để hoạt động, sản xuất, kinh doanh.

Một xưởng mộc hoạt động trong khu dân cư gây ô nhiễm môi trường. (Ảnh chụp ngày 7-4). Ảnh: PHƯƠNG CHI
Một xưởng mộc hoạt động trong khu dân cư gây ô nhiễm môi trường. (Ảnh chụp ngày 7-4). Ảnh: PHƯƠNG CHI

Dọc tuyến đường Âu Cơ (thuộc địa bàn phường Hòa Khánh Bắc) lâu nay tồn tại nhiều xưởng mộc hoạt động từ sáng đến chiều tối. Hằng ngày, tiếng máy cưa, đục đẽo phát ra liên tục, bụi gỗ phát tán tứ tung trong không gian, gây ảnh hưởng đến cuộc sống của các hộ dân. Ông L. sống ở khu vực này phản ánh, những cơ sở chế tác đồ mộc nói trên tồn tại hàng chục năm nay, không chỉ gây ô nhiễm tiếng ồn, bụi, mà nhiều hôm bàn, ghế, tủ.. còn được trưng bày tràn trên vỉa hè, cản trở lối dành cho người đi bộ.

Cách đó một đoạn, khu vực Thanh Vinh (phường Hòa Khánh Bắc) cũng có nhiều cơ sở làm mộc, cửa sắt, nhôm kính hoạt động ngay trong KDC. Một chủ cơ sở làm cửa sắt cho rằng, do quy mô nhỏ lẻ, chủ yếu thi công cửa cho các công trình dân sinh, nên tận dụng nhà để làm, chứ thuê mướn cơ sở thì không đủ vốn. “Người ta làm xưởng sản xuất quy mô lớn mới thuê trụ sở trong khu công nghiệp hoặc các lô đất lớn xa KDC, chứ làm ăn nhỏ lẻ như chúng tôi thì hoạt động tại nhà chứ biết làm đâu bây giờ?”, chủ cơ sở này nói.

Theo ghi nhận của chúng tôi, ở địa bàn các phường Hòa Minh, Hòa Khánh Nam, Hòa Hiệp Nam, Hòa Hiệp Bắc, cũng có khá nhiều các cơ sở sản xuất đồ mộc, nhôm kính, cửa sắt hoạt động ngay trong KDC, gây không ít phiền toái cho người dân khu vực lân cận. Ông Phan Văn Đại, Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Bắc thừa nhận, việc dẹp hoặc đưa những cơ sở gia công nhôm kính, cửa sắt, đồ mộc ra khỏi KDC là rất khó bởi đa số những cơ sở này đều nhỏ và là kế sinh nhai hằng ngày của người dân. Nếu trên địa bàn phường hoặc quận được quy hoạch các khu vực dành riêng cho loại hình này hoạt động nằm xa KDC, thì chính quyền địa phương vận động họ vào kinh doanh, sản xuất ngay. Xuất phát từ những khó khăn này, trước mắt, chính quyền địa phương yêu cầu họ hoạt động đúng giờ, bảo đảm vệ sinh môi trường.

Theo ông Phạm Ngọc Lãnh, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Minh, để giữ gìn môi trường sống trong lành cho người dân, UBND phường Hòa Minh thường xuyên chỉ đạo lực lượng chức năng kiểm tra, nhắc nhở các chủ cơ sở sản xuất nhôm kính, cửa sắt, xưởng mộc hoạt động trong các KDC phải giữ gìn vệ sinh môi trường, hoạt động đúng giờ quy định. Đối với những cơ sở cố tình vi phạm, sau khi nhắc nhở, UBND phường Hòa Minh tiến hành xử lý nghiêm theo quy định pháp luật. Chẳng hạn, trong năm 2019 và từ đầu năm 2020 đến nay, lực lượng chức năng của phường lập biên bản xử lý một số chủ cơ sở sản xuất mộc, nhôm kính, cửa sắt ở khu vực Phước Lý, Chơn Tâm…

Bà Nguyễn Thị Bích Khiêm, Phó trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Liên Chiểu cho biết, trên địa bàn quận hiện có hàng chục xưởng cơ khí, nhôm kính, xưởng gỗ hoạt động trong KDC ít nhiều ảnh hưởng đến cuộc sống của các hộ dân lân cận. Phòng Tài nguyên và Môi trường quận thường xuyên phối hợp với UBND các phường kiểm tra, nhắc nhở các chủ xưởng sản xuất chấp hành nghiêm các quy định bảo vệ môi trường, không hoạt động quá giờ quy định. Dù vậy, thỉnh thoảng cũng có một vài trường hợp vi phạm khiến người dân bức xúc.

Cũng theo bà Khiêm, trên địa bàn quận Liên Chiểu đang triển khai xây dựng hai khu công nghiệp vừa và nhỏ. Sau khi những khu công nghiệp này được đưa vào sử dụng, chính quyền địa phương sẽ bố trí những cơ sở này vào hoạt động, góp phần làm giảm tình trạng ô nhiễm bụi bẩn và tiếng ồn.

PHƯƠNG CHI

;
;
.
.
.
.
.