Điểm trung chuyển rác gây ô nhiễm?

.

Phản ánh qua “đường dây nóng” của Báo Đà Nẵng, một số hộ dân ở khu chung cư cao cấp Hoàng Anh Gia Lai (phường Thạc Gián, quận Thanh Khê) cho rằng, điểm tập kết tạm rác thải sinh hoạt đặt ở vỉa hè đối diện khu chung cư là không hợp lý và thường xuyên gây mùi hôi, ô nhiễm môi trường.

Điểm đặt thùng rác mà người dân phản ánh nằm ở vỉa hè cạnh ngã ba tuyến đường Hàm Nghi - Tản Đà, phía bên bờ hồ Thạc Gián. Theo ghi nhận của phóng viên sáng 16-4, tại điểm sát mép vỉa hè đường Tản Đà (đối diện chung cư Hoàng Anh Gia Lai) có 3 thùng rác cỡ lớn, trong đó có 2 thùng chứa đầy rác và khoảng 3 xe ba gác (có người trực) chở rác trực tại đây. Ngoài ra, ở khu vực sát mép bờ hồ Thạc Gián có khoảng 7-8 thùng rác (không chứa rác, đã cũ, đang tập kết và được che tạm tấm bạt).

Trao đổi với phóng viên, bà S. (sống ở chung cư Hoàng Anh Gia Lai, kiêm Tổ trưởng TDP ở khu vực này) xác nhận điểm tập kết rác thải tạm này từng gây mùi hôi và người dân đã phản ánh; nhưng khoảng 1-2 tháng trở lại đây, tình hình đã cải thiện khá nhiều. Theo bà S., về cơ bản các công nhân thu gom rác tại khu vực này đều có trách nhiệm và làm khá tốt nên môi trường cơ bản bảo đảm.

Cùng quan điểm trên, ông Nguyễn Ngọc Long, Chủ tịch UBND phường Thạc Gián cho biết, đây là điểm tập kết tạm rác thải của người dân trong khu vực của phường Thạc Gián và cả một số người dân ở các phường lân cận. Điểm này cũng đã được UBND quận thống nhất chọn làm nơi tập kết tạm rác thải trước khi xe gom rác tới gom và chuyển đi xử lý. “Trước đây có việc phát tán mùi hôi do chậm thu gom rác, người dân phản ánh nhiều. Sau đó, chúng tôi làm việc với đơn vị thu gom rác và vài tháng trở lại đây tình trạng này đã được giải quyết cơ bản. Dù số lượng rác thải hằng ngày tập trung tại đây khá lớn nhưng công nhân thu gom theo giờ bảo đảm nên tình trạng ô nhiễm không nghiêm trọng lắm”, ông Long nói.

Về vấn đề này, ông Trần Văn Tiên, Phó Giám đốc Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng cho hay, điểm tập kết rác thải tạm này hiện bình quân mỗi ngày thu gom khoảng 20 tấn rác của người dân trong kiệt, hẻm thuộc địa bàn các phường: Tân Chính, Vĩnh Trung, Chính Gián, Thạc Gián (thuộc quận Thanh Khê).

Quá trình thu gom rác được tổ chức theo giờ: từ 6 giờ tới 10 giờ 30 và từ 13 giờ 30 tới 16 giờ 30 hằng ngày. “Do khu vực này chủ yếu là kiệt, hẻm nên công nhân dùng xe thô sơ lấy rác trong các kiệt, hẻm, sau đó đưa ra tập kết tạm ở đây. UBND quận Thanh Khê yêu cầu chúng tôi khi có thùng rác ra thì có xe trực sẵn để nâng gắp nhằm tránh tình trạng dồn ứ, chúng tôi đã làm theo và bảo đảm sạch sẽ. Chúng tôi cũng quán triệt công nhân tập kết từng thùng lần lượt. Khi nào có xe nâng gắp thì mới được đưa thùng từ xe ba gác xuống và đổ cho xe chuyển đi xử lý”, ông Tiên giải thích.

Với ý kiến đề nghị di dời trạm trung chuyển nói trên, ông Tiên cho biết, chỉ khi nào việc nâng cấp trạm trung chuyển đạt chuẩn ở đường N.Đ.T hoàn thành, với lượng thu gom lên tới 80-100 tấn rác/ngày thì sẽ dời điểm này lên. Trước mắt chưa thể di dời ngay bởi ở địa bàn quận Thanh Khê không có điểm tập kết rác tạm nào khác. “Hiện chúng tôi yêu cầu công nhân làm hết trách nhiệm, thu gom và vận chuyển rác nhanh chóng, bảo đảm vệ sinh; đồng thời thường xuyên gom rác trên vỉa hè, đường phố, duy trì vệ sinh tại điểm này nhằm hạn chế tối đa rác ùn ứ, rơi vãi làm ảnh hưởng tới môi trường”, ông Tiên nhấn mạnh.

ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
.
.
.