Bao giờ cấp sổ đỏ đất rừng sản xuất cho người dân ở đèo Hải Vân?

.

Sau khi nhận bàn giao đất rừng sản xuất từ Hạt Kiểm lâm Liên Chiểu, từ năm 2017, UBND phường Hòa Hiệp Bắc đã lập đề án báo cáo UBND quận Liên Chiểu để có giải pháp cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (gọi tắt là sổ đỏ) cho các hộ dân ở khu vực đèo Hải Vân. Thế nhưng, đến thời điểm hiện nay, việc cấp sổ đỏ đất rừng sản xuất cho người dân vẫn chưa được cơ quan chức năng thực hiện.

Việc cấp sổ đỏ đất rừng sản xuất cho người dân ở chân đèo Hải Vân hiện vẫn chưa được thực hiện.  Ảnh: PHƯƠNG CHI
Việc cấp sổ đỏ đất rừng sản xuất cho người dân ở chân đèo Hải Vân hiện vẫn chưa được thực hiện. Ảnh: PHƯƠNG CHI

Theo Hạt Kiểm lâm Liên Chiểu, thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố, Hạt đã bàn giao 1.600ha đất rừng sản xuất ở khu vực chân đèo Hải Vân cho UBND phường Hòa Hiệp Bắc quản lý. Hầu hết diện tích đất lâm nghiệp nói trên trước đây được Ban Quản lý rừng đặc dụng Nam Hải Vân giao khoán cho người dân theo Nghị định 01/CP ngày 4-1-1995 của Chính phủ và một phần người dân khai hoang...

Những tưởng sau khi đất rừng sản xuất được giao cho chính quyền địa phương quản lý, người dân sẽ được cấp sổ đỏ để ổn định trong việc phát triển kinh tế, nhưng đến nay việc cấp sổ đỏ vẫn chưa được thực hiện, khiến người dân gặp không ít khó khăn.

Chị T. (trú phường Hòa Hiệp Bắc) cho hay, từ ngày hay tin đất rừng sản xuất ở chân đèo Hải Vân được cấp sổ đỏ, nhiều người vui mừng lắm. Thế nhưng, chờ suốt mấy năm qua, việc cấp sổ đỏ vẫn chưa được cơ quan chức năng thực hiện. Vì vậy, nhiều chủ đất rừng không dám đầu tư làm ăn phát triển kinh tế vì sợ đất bị chồng lấn, tính pháp lý không ổn định... “Không chỉ cá nhân tôi, mà nhiều người dân có đất rừng sản xuất nơi đây rất mong được cấp sổ đỏ sớm để mạnh dạn đầu tư, phát triển kinh tế”, chị T. nói thêm.

Ông Bùi Nguyễn Hồng Hải, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Bắc cho hay, sau khi nhận bàn giao 1.600ha đất rừng sản xuất từ Hạt Kiểm lâm Liên Chiểu, năm 2017, UBND phường lập đề án báo cáo UBND quận Liên Chiểu để có kế hoạch thực hiện việc cấp sổ đỏ cho người dân. Tuy nhiên, từ đó đến nay, việc cấp sổ đỏ đất rừng cho người dân vẫn chưa được thực hiện. Cũng theo ông Hải, chính quyền địa phương rất mong việc cấp sổ đỏ sớm được triển khai để người dân yên tâm sản xuất, phát triển kinh tế gia đình.

Ông Bùi Công Năm, Phó Chánh Văn phòng HĐND-UBND quận Liên Chiểu cho biết, sau khi tiếp nhận phương án từ UBND phường Hòa Hiệp Bắc, UBND quận Liên Chiểu đã giao Phòng Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) quận rà soát, kiểm tra tính pháp lý, ranh giới của các chủ sử dụng đất rừng sản xuất ở khu vực chân đèo Hải Vân, trên cơ sở đó đề xuất UBND quận Liên Chiểu xem xét cấp sổ đỏ.

Trong khi đó, trả lời câu hỏi khi nào rà soát xong và tiến hành cấp sổ đỏ cho người dân, bà Nguyễn Thị Bích Khiêm, Phó phòng TN-MT quận Liên Chiểu nói rằng, đơn vị này đang chờ hướng dẫn từ các cơ quan cấp trên mới triển khai việc cấp sổ đỏ.

Trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng, ông Trần Viết Phương, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), Chi Cục trưởng Chi cục Kiểm lâm thành phố cho biết, Sở NN&PTNT đã làm việc với Sở TN-MT và đã đề xuất UBND thành phố xin chủ trương về việc cấp sổ đỏ đất rừng cho người dân ở khu vực chân đèo Hải Vân, nhưng đến nay thành phố vẫn chưa quyết định.

PHƯƠNG CHI

;
;
.
.
.
.
.