Đốt rác ở điểm trung chuyển gây ô nhiễm

.

Khói đen mù mịt bốc lên cao hàng chục mét kèm mùi nhựa, mùi cao su cháy khét… do việc đốt rác thải là tình trạng thường xuyên xảy ra tại khu đất trống ở cuối đường Đinh Liệt (phường Hòa An, quận Cẩm Lệ).

Người dân tự ý đốt rác thải gây khói bụi, ô nhiễm môi trường ở cuối đường Đinh Liệt. Ảnh: ĐẮC MẠNH
Người dân tự ý đốt rác thải gây khói bụi, ô nhiễm môi trường ở cuối đường Đinh Liệt. Ảnh: ĐẮC MẠNH

Phản ánh qua “đường dây nóng” của Báo Đà Nẵng, anh Minh Thành (nhà cách điểm tập kết rác ở khu đất trống cuối đường Đinh Liệt khoảng 50m) cho biết, mỗi ngày có hàng tấn rác được mang đến khu vực này rồi đổ tung tóe, vương vãi, gây mùi hôi. “Vào buổi trưa hoặc chiều tối, tình trạng đốt rác diễn ra khiến khói đen nghịt bốc lên tỏa khắp nơi và có mùi khét. Người già cảm thấy khó thở, trẻ nhỏ có nguy cơ mắc các bệnh đường hô hấp rất cao”, anh Thành bức xúc nói.

Theo ghi nhận của phóng viên, khu vực tập kết rác thải sinh hoạt tạm thời ở cuối đường Đinh Liệt nằm ở bãi đất trống. Mặc dù tại điểm này có một chiếc xuồng sắt được đặt sẵn để chứa rác cho gọn nhưng rác luôn đầy tràn. Ngoài ra, tại đây thường xuyên có người đến bới rác, khiến rác thải trong xuồng bị xới tung, rơi vãi ra xung quanh. Đáng nói là ngay phía trên của điểm tập kết rác có đường dây điện đi ngang qua.

Ông Nguyễn Văn Sử, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa An cho biết, phường thường xuyên nhận được phản ánh về việc đốt rác tại khu vực đường Đinh Liệt gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân xung quanh. “Chúng tôi đã yêu cầu Xí nghiệp Môi trường quận Cẩm Lệ (đơn vị phụ trách - PV) thường xuyên bảo đảm vấn đề vệ sinh môi trường, thu gom rác kịp thời. Còn việc đốt rác, qua kiểm tra xác định do người nhặt ve chai tự ý đốt để lấy phế liệu (dây đồng), chứ không do công nhân Xí nghiệp Môi trường thực hiện”, ông Sử thông tin và cho biết phường đã gặp và nhắc nhở những người thường xuyên thu gom phế liệu ở điểm này không được đốt rác.

Cũng theo ông Sử, đây là điểm trung chuyển, tập kết tạm rác thải của người dân trong khu vực từ khi địa điểm tập kết rác tạm ở phía sau Bến xe trung tâm bị xóa bỏ. Điểm này đã được UBND quận thống nhất chọn làm nơi tập kết tạm rác thải trước khi xe gom rác tới gom và chuyển đi xử lý. Dự kiến cuối năm 2020, khi điểm tập kết rác thải tại vị trí mới (khu vực phường Hòa Phát) được hoàn thành thì sẽ xóa bỏ điểm này. Trước mắt, phường sẽ đề nghị Xí nghiệp Môi trường Cẩm Lệ tráng tạm nền xi-măng và quây xung quanh để bảo đảm vệ sinh môi trường.

Ông Trần Hữu Hiếu, Phó Giám đốc Xí nghiệp Môi trường quận Cẩm Lệ cũng xác nhận một vài người nhặt ve chai lén đốt rác để lấy phế liệu, còn Xí nghiệp luôn quán triệt công nhân không được đốt rác. Ông Hiếu còn cho hay, cách đây không lâu, việc lén đốt rác xảy ra ở đây đã làm cháy một vài thùng đựng rác và một xe ba gác của đơn vị.

Theo ông Hiếu, điểm tập kết rác tạm tại đường Đinh Liệt được hình thành từ năm 2018 và đây là điểm tiếp nhận rác thải từ dân cư toàn phường Hòa An. Rác thải được công nhân dùng xe ba gác thu gom trong các kiệt, hẻm, sau đó đưa đến tập kết tạm ở đây. Trước mắt chưa thể di chuyển trạm trung chuyển này bởi khu vực không có điểm tập kết rác tạm nào khác.

“Mặc dù mỗi ngày có xe nâng gắp thực hiện thu gom 3 lần nhưng lượng rác thải phát sinh quá nhiều. Chúng tôi đã lắp một xuồng lớn để người dân đổ rác trực tiếp vào cho gọn, 2 ngày sẽ chở đi xử lý. Dù công nhân thu gom rác sạch sẽ vào cuối buổi chiều nhưng chỉ qua đêm, rác lại tràn ra ngoài”, ông Hiếu nói và cho hay Xí nghiệp Môi trường quận Cẩm Lệ sẽ tiếp tục nhắc nhở công nhân nâng cao trách nhiệm, thu gom và vận chuyển rác nhanh chóng, bảo đảm vệ sinh, tránh rơi vãi làm ảnh hưởng môi trường.

ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
.
.
.