Tình trạng ô-tô phóng nhanh, vượt ẩu vẫn xảy ra thường xuyên tại khu vực đường dẫn vào hầm Hải Vân (địa bàn phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu), nhất là những lúc không có lực lượng Cảnh sát giao thông túc trực nên tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông rất cao.
Lực lượng chức năng cứu hộ nạn nhân vụ tai nạn sáng 15-10 ở đường dẫn vào hầm Hải Vân. Ảnh: N.Đ |
Trên tuyến đường, cơ quan chức năng đã cắm nhiều biển báo quy định tốc độ, cấm vượt..., song cánh tài xế gần như bất chấp các quy định. Chị Nguyễn Thị Hải, người dân trồng rừng ở phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu) phản ánh, tài xế thường xuyên phóng nhanh, vượt ẩu. Nhiều hôm xe khách vượt nhau, tai nạn có thể xảy ra chỉ trong gang tấc. Mong rằng cơ quan chức năng tăng cường giám sát, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ trên đoạn đường dẫn vào hầm Hải Vân nhằm ngăn chặn những vụ tai nạn thảm khốc có thể xảy ra.
Trong khi đó, Trung tá Nguyễn Ngọc Rạng, Trạm trưởng Trạm Cảnh sát giao thông cửa ô Hòa Hiệp (thuộc phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Đà Nẵng) cho rằng, 3 năm trở lại đây, nhờ làm tốt công tác kiểm tra, giám sát nên khu vực đường dẫn vào hầm Hải Vân không xảy ra các vụ tai nạn lớn, chỉ có va quẹt nhẹ. Riêng vụ tai nạn xảy ra rạng sáng 15-10 giữa xe khách và xe đầu kéo khiến 2 người chết tại chỗ, hàng chục người khác bị thương là trường hợp hy hữu. Cũng theo Trung tá Nguyễn Ngọc Rạng, lâu nay ở khu vực đường dẫn vào hầm Hải Vân không có camera phạt nguội nên khi lực lượng Cảnh sát giao thông đi khỏi thì xảy ra tình trạng phóng nhanh, vượt ẩu, dẫn đến nguy cơ xảy ra tai nạn cao. Trước thực tế trên, Trạm Cảnh sát giao thông cửa ô Hòa Hiệp đã nhiều lần kiến nghị các cơ quan chức năng lắp đặt hệ thống camera phạt nguội, tuy nhiên đến nay thực trạng trên vẫn không thay đổi.
Theo Đại tá Phan Ngọc Truyền, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Đà Nẵng, qua khảo sát cho thấy, tuyến đường dẫn vào hầm Hải Vân hiện nay tồn tại nhiều bất cập như: chưa có hệ thống camera phạt nguội, thiếu ánh sáng vào ban đêm, hạ tầng giao thông chưa tốt... nên tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông rất cao. Trước những bất cập trên, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Đà Nẵng đã nhiều lần kiến nghị các cơ quan chức năng thành phố, Cục Quản lý đường bộ 3 (Bộ Giao thông vận tải) khắc phục nhưng vẫn chưa chuyển biến.
Trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng, ông Lê Tặng, Phó Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông thành phố Đà Nẵng cho hay, tuyến đường dẫn vào hầm Hải Vân thuộc sự quản lý của Bộ Giao thông vận tải.
Nhằm bảo đảm an toàn giao thông, thời gian qua, UBND thành phố Đà Nẵng đã có nhiều văn bản kiến nghị Bộ Giao thông vận tải khắc phục những hạn chế nói trên nhưng đến nay công tác sửa chữa vẫn chưa được cải thiện. Trong khi đó, ông Tán Hoàng Trưng, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ 3.1 (Bộ Giao thông vận tải) cho biết, trong quá trình quản lý, phát hiện đường, cầu hư hỏng, Chi cục Quản lý đường bộ 3.1 sẽ yêu cầu đơn vị thi công khắc phục, sửa chữa ngay nhằm bảo đảm an toàn giao thông. Riêng với những kiến nghị về việc đầu tư nâng cấp đèn chiếu sáng, hệ thống camera trên đường.., Chi cục Quản lý đường bộ 3.1 sẽ ghi nhận và báo cáo cấp có thẩm quyền quan tâm, khắc phục trong thời gian sớm nhất có thể.
NGỌC ĐOAN