Cách bảo quản thực phẩm tươi sống nhanh, đơn giản

.

ĐNO - Tủ lạnh chật cứng hết chỗ nhét, thực phẩm lại quá nhiều, nhất là đồ tươi sống không thể để bên ngoài lâu là vấn đề khiến không ít người đau đầu trong những ngày ở yên trong nhà 7 ngày.

Nhiều hộ gia đình đã mua thực phẩm cho 7 ngày ở nhà (ảnh chụp tại chợ Đống Đa trước thời điểm Đà Nẵng tạm ngừng mọi hoạt động trong 7 ngày). Ảnh: VĂN HOÀNG
Nhiều hộ gia đình đã mua thực phẩm cho 7 ngày ở nhà nên rất quan tâm việc bảo quản trong tủ lạnh thế nào để giữ độ tươi ngon. (Ảnh chụp tại chợ Đống Đa trước thời điểm Đà Nẵng tạm ngừng mọi hoạt động trong 7 ngày). Ảnh: VĂN HOÀNG

Việc mua thêm một chiếc tủ lạnh mới hoặc sắm hẳn tủ đông không phải là điều ai cũng có thể đầu tư được ngay, hơn nữa nếu sau này không sử dụng thường xuyên các tủ này thì rất lãng phí. Tuy nhiên, vẫn có cách bảo quản thực phẩm tươi sống đơn giản, rẻ tiền và khá hiệu quả.

Một chiếc thùng xốp còn mới cùng lượng đá vừa đủ có thể trở thành chiếc “tủ lạnh” mi-ni “chất lừ”. Bạn có thể sử dụng đá khô hoặc đá lạnh bình thường tùy khả năng kinh tế.

Đá khô đắt tiền nhưng lâu tan hơn đá lạnh thường và nhờ đó thực phẩm cũng không dễ bị ngấm nước làm giảm độ ngon. Lót lớp đá dưới đáy thùng, xếp thực phẩm lên và đổ thêm đá trên bề mặt theo nguyên tắc “hơi nóng đi từ dưới lên - hơi lạnh đi từ trên xuống”.

Để hạn chế hơi lạnh thoát ra ngoài, chúng ta có thể phủ một lớp nilon trước khi đậy kín miệng thùng và dán kỹ bằng băng keo.

Một lưu ý là không nên trữ chung cá xen lẫn thịt hoặc rau quả để tránh bị “lây” mùi; không chứa đồ đang nóng, thức ăn có nhiều nước mỡ. Đặt thùng ở nơi mát mẻ, tránh tiếp xúc với ánh nắng, nhiệt độ nóng khiến đá tan nhanh hơn; ngoài ra, thỉnh thoảng đổ bớt nước trong thùng nếu dùng đá lạnh thường.

Chiếc “tủ lạnh” này hữu dụng đáng kể ở thời điểm phải thích nghi để xoay xở trong mùa dịch.

Tuy nhiên, cần nhớ là nó chỉ có thể sử dụng tạm thời từ vài giờ đồng hồ đến nhiều nhất 24 giờ tùy thuộc lượng đá, độ lạnh sẵn của thực phẩm và cách bảo quản. Không dùng cách này để bảo quản thực phẩm trong thời gian dài nên tốt nhất chúng ta chỉ dự trữ thức ăn vừa đủ để tránh tình trạng “quá tải”.

TOÀN VÂN

;
;
.
.
.
.
.