Kiểm tra, xử lý khu chăn nuôi gây ô nhiễm môi trường

.

Qua đường dây nóng của Báo Đà Nẵng, người dân phản ánh trang trại nuôi heo Trung Sơn (thuộc Công ty CP Trung Sơn), ở thôn Hòa Phát, xã Hòa Phú (huyện Hòa Vang) gây ô nhiễm môi trường, mùi hôi thối phả vào khu dân cư suốt mấy ngày qua, khiến bà con bức xúc.

Hồ chứa nước thải lộ thiên không được che đậy bốc mùi hôi thối. Ảnh: HÒA KHÁNH
Hồ chứa nước thải lộ thiên không được che đậy bốc mùi hôi thối. Ảnh: HÒA KHÁNH

Ghi nhận tại hiện trường trưa 8-8, chúng tôi nhận thấy phản ánh của người dân là có cơ sở. Trang trại heo Trung Sơn nằm sát trong núi, cách khu dân cư khoảng 300 mét. Ngoài hệ thống chuồng trại, trong khu vực trang trại có 11 hồ chứa nước thải lớn nhỏ, trong đó có 3 hồ có hệ thống bạt che đậy, còn 8 hồ chứa nước thải lộ thiên và mùi hôi thối phát ra từ những hồ này.

Ông Q. sống ở thôn Hòa Phát cho biết, từ ngày trang trại heo Trung Sơn hoạt động, tình trạng ô nhiễm môi trường thường xuyên xảy ra, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Qua nhiều cuộc họp, người dân trong thôn đã đề nghị cơ quan chức năng, chính quyền địa phương xử lý, bảo đảm môi trường sống trong lành cho người dân. Thế nhưng, tình trạng ô nhiễm môi trường vẫn tiếp tục xảy ra.

Sau khi nhận phản ánh của người dân, trưa 8-8, bà Nguyễn Thị Lý, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Phú cùng lực lượng chức năng đến kiểm tra tình hình thực tế. Theo đại diện trang trại heo Trung Sơn, trang trại đang nuôi 11.000 con heo các loại. Phía trang trại cũng đã đầu tư hệ thống xử lý nước thải, nhưng do thời tiết nắng nóng nên mùi hôi phát sinh từ những hồ chứa nước thải lộ thiên này. Phía trang trại cũng đang tìm biện pháp khắc phục.

Trước thực trạng trên, bà Nguyễn Thị Lý đã yêu cầu trang trại nuôi heo Trung Sơn nhanh chóng có biện pháp khắc phục, che đậy các hồ chứa nước thải lộ thiên không để phát sinh mùi hôi, gây ảnh hưởng đến cuộc sống người dân trong khu vực. Cũng theo bà Nguyễn Thị Lý, sau khi lập biên bản sự việc, chính quyền địa phương sẽ báo cáo với UBND huyện Hòa Vang để có ý kiến chỉ đạo, xử lý.

Trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng trưa 8-8, ông Lê Đức Toại, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hòa Vang cho biết đã nắm được sự việc trang trại nuôi heo Trung Sơn gây ô nhiễm môi trường và sẽ phối hợp cùng UBND xã Hòa Phú vào cuộc kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

HÒA KHÁNH - NGUYỄN QUANG

;
;
.
.
.
.
.