HỎI - ĐÁP VỀ COVID-19

Người già thuộc nhóm đối tượng nào được ưu tiên tiêm vắc-xin Covid-19?

.

ĐNO - Bạn đọc hỏi người già thuộc nhóm đối tượng nào sẽ được Sở Y tế Đà Nẵng ưu tiên tiêm vắc-xin phòng Covid-19?

Theo kế hoạch của Bộ Y tế, trong quý 3 năm 2021, nhóm người trên 65 tuổi, mắc bệnh mãn tính sẽ được ưu tiên tiêm vắc-xin phòng Covid-19 từ COVAX (chương trình tiếp cận toàn cầu với vắc-xin phòng Covid-19) thuộc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Người cao tuổi, mắc bệnh mãn tính đang điều trị tại Bệnh viện Đà Nẵng được tiêm vắc-xin Covid-19, tháng 7-2021. (Ảnh: Bệnh viện Đà Nẵng)
Người cao tuổi, mắc bệnh mãn tính đang điều trị tại Bệnh viện Đà Nẵng được tiêm vắc-xin Covid-19. (Ảnh do Bệnh viện Đà Nẵng cung cấp, chụp tháng 7-2021)

 Đối với vắc-xin phòng Covid-19 BN162b2 của Pfizer

Tại Đà Nẵng, Sở Y tế đang triển khai tiêm vắc-xin phòng Covid-19 BN162b2 của Pfizer, mũi 1 cho các đối tượng người cao tuổi, bị bệnh mãn tính có địa chỉ cư trú tại Đà Nẵng, trong đó ưu tiên:

- Bệnh nhân đang chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện Quân Y 17, Bệnh viện 199 - Bộ Công an.

- Bà mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng lao động, người hoạt động cách mạng trước ngày 1-1-1945, người hoạt động cách mạng từ ngày 1-1-1945 đến trước tiền khởi nghĩa.

- Người bị bệnh mạn tính từ 75 tuổi trở lên có địa chỉ cư trú tại Đà Nẵng (thuộc nhóm người bệnh ngoại trú của Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện Ung bướu và nhóm được quản lý tại các quận/huyện). Trong đó, ưu tiên trước cho người bị bệnh mạn tính như ung thư, suy thận mạn, đã đặt stent, đái tháo đường mức độ nặng có biến chứng. Thứ tự ưu tiên: theo độ tuổi (ưu tiên độ tuổi lớn trước), thời gian bị bệnh (ưu tiên thời gian bị bệnh kéo dài), mức độ của bệnh (ưu tiên mức độ nặng trước).

- Đối tượng chính sách, người có công đang được nuôi dưỡng tại Trung tâm Phụng dưỡng người có công cách mạng trực thuộc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội.

- Đối tượng nguy cơ cao bị bệnh mãn tính.

Đối với vắc-xin phòng Covid-19 Spikvac (Covid 19 Vaccinne Moderna)

Theo Kế hoạch số 3717/KH-UBND của UBND thành phố ngày 11-8-2021 về việc triển khai tiêm vắc-xin phòng Covid-19 Spikvac (Covid-19 Vaccinne Moderna) mũi 1, năm 2021, ưu tiên:

- Người cao tuổi, bị bệnh mạn tính có địa chỉ cư trú tại Đà Nẵng, trong đó ưu tiên người cao tuổi từ 80 tuổi trở lên, người từ 70 tuổi trở lên bị bệnh nền (đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, ung thư, bệnh thận mạn tính, bệnh tim mạch, bệnh lý mạch máu não, béo phì...).

Nếu đối tượng được quy định ưu tiên không đủ theo số lượng phân bổ cho các quận/huyện, có thể bổ sung, thay thế người từ 65 tuổi trở lên bị bệnh nền như đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, ung thư, bệnh thận mạn tính, bệnh tim mạch, bệnh lý mạch máu não, béo phì.

Để bảo đảm phòng lây nhiễm Covid-19 trong quá trình tiêm chủng, Sở Y tế phối hợp với Sở Thông tin - Truyền thông thông báo lịch cụ thể đến từng cá nhân qua Tổng đài Dịch vụ công thành phố (Tổng đài 1022), đồng thời lưu ý các cá nhân nhận được lịch tiêm chủng cần:

- Đến đúng thời gian được thông báo

- Mang theo giấy tờ tùy thân (CMND/CCCD)

- Ăn uống đầy đủ và mặc áo tay ngắn

- Thực hiện khai báo y tế trên app Danang Smart City

- Tải ứng dụng “Sổ sức khỏe điện tử” tại đường dẫn http://hssk.kcb.vn/#sskdt và đăng ký tài khoản trước khi đến tiêm chủng

- Tuân thủ 5K

Trong trường hợp cá nhân có triệu chứng ho, sốt không thể đến tiêm phòng Covid-19, cần liên hệ ngay Trung tâm Y tế quận/huyện để được hướng dẫn, tư vấn.

HUỲNH LÊ (theo Sở Y tế Đà Nẵng)

;
;
.
.
.
.
.