HỎI - ĐÁP VỀ COVID-19

Độ tuổi nào có thể tiêm vắc-xin phòng Covid-19?

.

ĐNO - Báo Đà Nẵng tổ chức chuyên mục HỎI - ĐÁP về Covid-19. Bạn đọc có thể gửi câu hỏi theo địa chỉ email: tsbaodanang@gmail.com, hoặc gọi đường dây nóng của Báo Đà Nẵng: 0905832222.

* Độ tuổi nào có thể tiêm vắc-xin phòng Covid-19?

- Tùy vào cơ chế hoạt động của từng loại vắc-xin mà nhà sản xuất quy định độ tuổi tiêm chủng phù hợp. Hiện các loại vắc-xin phòng Covid-19 tại Việt Nam được Bộ Y tế cho phép tiêm chủng cho người từ 18 tuổi.

* Tôi có thể tiêm vắc-xin phòng Covid-19 khi đang mắc Covid-19 không?

- Không. Những người mắc Covid-19 có triệu chứng hoặc không có triệu chứng nên chờ khỏi bệnh và đáp ứng các tiêu chí ngừng cách ly y tế mới đủ điều kiện tiêm vắc-xin phòng Covid-19. Hướng dẫn này cũng áp dụng với những người mắc Covid-19 trước khi tiêm liều vắc-xin thứ hai.

* Nếu tôi đã mắc Covid-19 và khỏi bệnh, tôi có cần tiêm vắc-xin Covid-19?

- Có. Bạn nên tiêm chủng kể cả khi bạn đã mắc Covid-19 hay chưa mắc, bởi các chuyên gia hiện vẫn chưa biết thời gian bạn sẽ được bảo vệ không bị nhiễm bệnh lại sau khi khỏi bệnh Covid-19 là bao lâu.

Dù bạn đã khỏi bệnh Covid-19, có khả năng (mặc dù hiếm xảy ra) bạn có thể bị nhiễm lại SARS-CoV-2. Các nghiên cứu cho thấy việc tiêm chủng giúp tăng cường sự bảo vệ ở những người đã phục hồi sau khi mắc Covid-19.

Nếu bạn được điều trị Covid-19 bằng kháng thể đơn dòng hoặc huyết tương dưỡng bệnh, bạn nên chờ 90 ngày trước khi tiêm vắc-xin phòng Covid-19. Trao đổi với bác sĩ nếu bạn không chắc các phương pháp điều trị đang thực hiện cho bạn là gì hoặc khi có thắc mắc về việc tiêm vắc-xin. 

* Tôi có bệnh lý nền thì có thể tiêm vắc-xin phòng Covid-19 không?

- Những người có bệnh nền có thể tiêm, miễn là họ không có phản ứng, dị ứng nghiêm trọng hoặc ngay lập tức với vắc-xin ngừa Covid-19, hoặc với bất kỳ thành phần nào của vắc-xin. Bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ.

H.LÊ (ghi từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Đà Nẵng)

;
;
.
.
.
.
.