Tránh mỏi mệt khi làm việc tại nhà

.

ĐNO - Làm việc tại nhà đã trở thành hoạt động “bình thường mới”. Nơi đâu thuận tiện, thậm chí giường, bệ cửa, sàn nhà đều có thể là chỗ làm việc. Điều này vô tình khiến mắt, cổ, cột sống, chân tay dễ mỏi vì… thoải mái quá mức.

Tạo không gian làm việc tại nhà thoải mái giúp sức khỏe được bảo vệ lâu dài. Đồ họa: MAI ANH
Tạo không gian làm việc tại nhà thoải mái giúp sức khỏe được bảo vệ lâu dài. Đồ họa: MAI ANH

Vì vậy, dù không ở văn phòng, bạn cũng nên tạo một nơi làm việc tại nhà vừa tiện lợi, vừa bảo đảm sức khỏe.

Theo trang thông tin Thầy thuốc Việt Nam, bạn cần lưu ý một số điểm sau khi ngồi làm việc tại nhà:

- Điều chỉnh chiều cao của bàn và ghế sao cho cánh tay tạo thành góc vuông tại khuỷu tay khi đánh máy.

- Điều chỉnh chiều cao của ghế sao cho đôi chân dễ chịu nhất, tránh gò bó, không quá cao hoặc quá thấp; nên điều chỉnh trọng lực của chân đặt trên bàn chân chứ không phải trên ghế ngồi.

- Nên mua loại ghế văn phòng, được thiết kế dành cho những người ngồi lâu trước màn hình máy tính.

- Giữ cánh tay vuông góc tại khuỷu tay khi đánh máy, làm việc và các hoạt động khác liên quan tới bàn phím và chuột máy tính.

- Tránh tì, đè lòng bàn tay vào bàn phím trong khi đánh máy. Hãy giữ chúng ngay sát phía trên để thuận tiện hơn và nhẹ nhàng nhấn xuống khi các ngón tay gõ phím.

- Không cần thiết dùng nhiều lực để giữ chuột; thay vào đó hãy dùng cả bàn tay để giữ chuột và di chuyển nhẹ nhàng.

- Không nên hưởng ứng cách giữ điện thoại bằng bả vai giống trong phim, rất hại cho lưng và đốt sống cổ.

- Khi xài laptop, tuyệt đối tránh nằm trên giường hoặc sàn nhà. Không kê laptop lên đùi bởi nhiệt độ máy tăng cao sẽ gây bỏng rát cho người dùng.

- Sau một thời gian dài ngồi trước máy tính, mắt thường bị khô, mỏi gây khó chịu. Việc duy trì khoảng cách thích hợp giữa mắt với màn hình không những làm giảm tác động xấu mà còn giúp mắt nhìn tốt hơn.

- Màn hình nên được điều chỉnh sao cho bằng hoặc thấp hơn mắt một chút. Độ sáng của màn hình cần thích hợp với điều kiện môi trường để bảo vệ mắt.

- Vệ sinh màn hình, loại bỏ những dấu vân tay, dầu mỡ, bụi bẩn… để hình ảnh hiển thị trung thực, đúng đắn cũng giúp hạn chế tình trạng mỏi mắt, căng thẳng khi sử dụng máy tính.

- Nghỉ giải lao 60 phút/lần khi sử dụng máy tính trong thời gian dài. Phương pháp này giúp bạn tránh mỏi lưng và mờ mắt cũng như giúp cơ thể vận động, hạn chế mỏi mệt.

T.V

;
;
.
.
.
.
.