Vận chuyển cát gây ô nhiễm trên đường Nguyễn Đức Thuận

.

Theo phản ánh của người dân, trên dọc tuyến đường Nguyễn Đức Thuận (phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn) có một số bãi tập kết cát xây dựng, trong quá trình xe tải vận chuyển cát lưu thông trên đường gây ô nhiễm và tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn khiến người dân bức xúc.

Theo ghi nhận thực tế của phóng viên sáng 18-5, tại khu vực dọc tuyến đường Nguyễn Đức Thuận giao nhau với Lê Văn Hiến có 2 bãi tập kết cát xây dựng đang hoạt động. Trong đó, một bãi cát nằm trên đường Nguyễn Đức Thuận, sát góc ngã tư giao nhau với đường Lê Văn Hiến; bãi còn lại nằm cách đó hơn 100m. Cả hai bãi này đều có số lượng lớn cát chất cao. Bên trong 2 bãi cát có xe múc cát loại lớn hoạt động. Những xe tải sau khi được múc đổ cát đầy thùng sẽ chạy thẳng ra tuyến đường Nguyễn Đức Trung theo hướng ra Lê Văn Hiến hoặc chạy thẳng qua đường Nguyễn Xiển để chở đi nơi khác. Quá trình xe tải chở cát trong các bãi chạy ra làm cát rơi vãi ra mặt đường Nguyễn Đức Thuận thành một lớp gây bụi.

Theo người dân, tuyến đường Nguyễn Đức Thuận thường có đông học sinh đi học lưu thông, là con đường chính người dân thường đi ra tắm biển và có đông khách du lịch. Vì vậy, việc các bãi cát tồn tại và hoạt động vừa ảnh hưởng tới môi trường, vừa có nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn nên mong muốn chính quyền xem xét, di dời đi nơi khác.

Trao đổi với phóng viên, ông Mai Xuân Linh, Phó Chủ tịch UBND phường Khuê Mỹ cho biết, sau khi nhận phản ánh, UBND phường đã cử lực lượng kiểm tra thực tế tại khu vực này. Theo ông Linh, tại tuyến đường Nguyễn Đức Thuận hiện có 2 bãi tập kết cát. Trong đó, một bãi tập kết nằm sát cạnh đường Lê Văn Hiến là khu vực nằm trong dự án hạ tầng kỹ thuật khu quân nhân Vùng 3 Hải quân đang triển khai. Bãi cát còn lại nằm trong khu 3,4ha khu vực sân bay Nước Mặn đường Nguyễn Đức Thuận (phường Khuê Mỹ) là của Công ty TNHH Đông Phát đang hoạt động kinh doanh vật liệu xây dựng. Qua kiểm tra, chủ cơ sở cung cấp đầy đủ các giấy tờ có liên quan đến việc hoạt động kinh doanh vật liệu xây dựng. Cụ thể, công ty này được Phòng Đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Đà Nẵng cấp Giấy chứng nhận địa điểm đăng ký kinh doanh, mã số địa điểm kinh doanh 00002. Giấy này được đăng ký lần đầu ngày 19-3-2020.

Cũng theo ông Mai Xuân Linh, để giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường và việc vận chuyển của các xe ra vào khu tập kết vật liệu nêu trên, UBND phường Khuê Mỹ đã có báo cáo và đề nghị UBND quận Ngũ Hành Sơn chỉ đạo các đơn vị có thẩm quyền kiểm tra, xử lý.

Trao đổi thêm với phóng viên Báo Đà Nẵng, ông Nguyễn Hòa, Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn cho biết, quan điểm của quận là bãi cát hoạt động thì phải bảo đảm môi trường; nếu để xảy ra tình trạng gây ô nhiễm môi trường và làm ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân phải xử lý nghiêm. “Trước mắt, chúng tôi sẽ chỉ đạo các đơn vị chức năng của Phòng Tài nguyên và Môi trường, Đội kiểm tra quy tắc đô thị quận phối hợp cùng UBND phường Khuê Mỹ tăng cường kiểm tra và xử lý theo đúng quy định”, ông Nguyễn Hòa khẳng định.

Hiện tại, UBND phường Khuê Mỹ đã yêu cầu chủ của 2 đơn vị tạm dừng hoạt động tập kết thêm số lượng cát mới, đồng thời yêu cầu 2 đơn vị di dời số cát hiện có.

YÊN GIANG

;
;
.
.
.
.
.