Bạn đọc

Công trình xây dựng 576 Hoàng Diệu xây lấn đất công cộng?

08:30, 22/09/2022 (GMT+7)

Trong đơn gửi Báo Đà Nẵng, ông Trương Như Quy (64 tuổi, trú phường Hòa Thuận Đông, quận Hải Châu) bày tỏ thắc mắc về công trình xây dựng của hộ bà Nguyễn Thị Nga tại địa chỉ 576 Hoàng Diệu (phường Hòa Thuận Đông) đang xây dựng lấn chiếm diện tích đất công cộng, làm mất mỹ quan đô thị và không công bằng với các hộ dân đã thực hiện đúng theo quy hoạch.

Phần trụ và bức tường của công trình xây dựng của hộ bà Nguyễn Thị Nga tại địa chỉ số 576 Hoàng Diệu - đoạn giáp với nhà số 574 Hoàng Diệu - được cho là xây dựng lấn chiếm diện tích đất công cộng. Ảnh: ĐẮC MẠNH
Phần trụ và bức tường của công trình xây dựng của hộ bà Nguyễn Thị Nga tại địa chỉ số 576 Hoàng Diệu - đoạn giáp với nhà số 574 Hoàng Diệu - được cho là xây dựng lấn chiếm diện tích đất công cộng. Ảnh: ĐẮC MẠNH

Trong đơn, ông Quy cho biết, hiện nay, công trình của bà Nguyễn Thị Nga tại số 576 Hoàng Diệu, xây dựng trụ, sảnh lấn ra vỉa hè của người đi bộ. “Hộ bà Nga lấn đất của Nhà nước vì đất này đã được quy hoạch và đền bù giải tỏa từ năm 2009, phần đất đã được thu hồi nhưng không hiểu sao bà Nga không lùi vào như các hộ cận kề đã thực hiện”, ông Quy thắc mắc và cho rằng, việc xây dựng sảnh lấn diện tích đất đã quy hoạch gây mất mỹ quan đô thị, không công bằng với các hộ dân đã thực hiện quy hoạch, đồng thời việc xây dựng đụng dây điện gây nguy hiểm cho người dân khu vực.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại địa chỉ số 576 Hoàng Diệu đang thi công xây dựng công trình nhà ở tư nhân tới tầng 2. Theo phản ánh của người dân, phần diện tích mà hộ bà Nga đang xây dựng chồng lấn lên diện tích đất đã bị thu hồi trước đó, hiện nay có trụ và bức tường gạch đã xây kín, nằm tiếp giáp với nhà số 574 Hoàng Diệu. Chúng tôi liên hệ với chủ đầu tư để nắm thông tin thì các công nhân đang thi công cho biết, chủ nhà đã ra nước ngoài sinh sống, còn người đại diện vắng mặt, ít khi xuất hiện tại công trình.

Theo ông Võ Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Thuận Đông, sau khi có phản ánh của công dân, UBND phường đã cử Tổ kiểm tra quy tắc đô thị phối hợp Đội kiểm tra quy tắc đô thị quận Hải Châu tiến hành kiểm tra công trình xây dựng tại số nhà 576 Hoàng Diệu. Lực lượng kiểm tra ghi nhận bà Nga đã được UBND quận Hải Châu cấp giấy phép xây dựng số 760/GPXD ngày 12-7-2022. “Qua đo đạc và kiểm tra, hộ bà Nga xây dựng đúng theo nội dung giấy phép xây dựng, bản vẽ thiết kế được phê duyệt và hiện trạng xây dựng không lấn chiếm đất công cộng”, ông Tùng thông tin.

Phòng Quản lý đô thị quận Hải Châu cho hay, ngày 12-7-2022, UBND quận Hải Châu đã cấp giấy phép xây dựng số 760/GPXD cho bà Nguyễn Thị Nga tại địa chỉ 576 Hoàng Diệu với quy mô nhà 4 tầng. Qua kiểm tra rà soát các hồ sơ về cấp phép xây dựng, trong đó về giấy tờ quyền sử dụng đất cho thấy, căn cứ theo Nghị định số 53/2017/NĐ-CP về quy định các loại giấy tờ hợp pháp về đất đai để cấp giấy phép xây dựng, UBND quận Hải Châu đã cấp giấy phép cho bà Nga theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất số BD879817 do UBND quận Hải Châu cấp ngày 15-11-2010 đúng theo quy định của pháp luật.

Về quy hoạch và quản lý kiến trúc, công trình xây dựng tại địa chỉ 576 Hoàng Diệu thuộc khu dân cư chưa có quy hoạch chi tiết. Căn cứ theo Quyết định số 2089/QĐ-UBND ngày 15-6-2020 về việc phê duyệt thiết kế đô thị bổ sung đồ án Quy hoạch phân khu - Khu vực trung tâm thành phố; căn cứ theo phụ lục tại Quyết định số 3542/QĐ-UBND của UBND thành phố Đà Nẵng ngày 8-5-2012 về chỉ tiêu kiến trúc đối với nhà ở riêng lẻ có mặt tiền giáp đường phố cũ và đường phố chỉnh trang thuộc địa bàn quận, huyện tại thành phố Đà Nẵng thì “đường Hoàng Diệu đoạn từ Trưng Nữ Vương đến Duy Tân có chỉ giới đường đỏ vỉa hè 3m, lòng đường 7,5m. Trong đó, chỉ giới xây dựng trùng chỉ giới đường đỏ, từ tầng 2 trở lên vươn ban công 1,2m so với chỉ giới xây dựng”. Do đó, việc cấp giấy phép xây dựng cho bà Nga là đúng theo quy định hiện hành.

Để làm rõ nội dung thắc mắc của người dân về công trình xây dựng của hộ bà Nga ở 576 Hoàng Diệu trước đó đã có quyết định thu hồi đất chưa, nếu có thì vì sao hộ này vẫn xây dựng mà không lùi vào như các hộ liền kề, chúng tôi đã liên hệ Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Hải Châu để tìm hiểu cụ thể quyết định của UBND quận Hải Châu về việc thu hồi đất để thực hiện dự án nâng cấp, mở rộng đường Hoàng Diệu nối dài. Lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Hải Châu cho biết sẽ kiểm tra lại hồ sơ và cung cấp thông tin sau.

Báo Đà Nẵng sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

ĐẮC MẠNH

.