Bạn đọc

Cơ sở sản xuất mắm ruốc gây ô nhiễm môi trường

10:01, 14/12/2023 (GMT+7)

Người dân kiệt K101/41 đường Võ Duy Ninh, phường Thọ Quang (quận Sơn Trà) phán ánh cơ sở sản xuất mắm ruốc của hộ bà Phan Thị Thanh Tiến trong quá trình xay, ủ mắm ruốc phát tán mùi hôi, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân trong khu vực.

Người dân kiệt K101/41 đường Võ Duy Ninh, phường Thọ Quang (quận Sơn Trà) phản ánh cơ sở sản xuất mắm ruốc của hộ bà Phan Thị Thanh Tiến gây ô nhiễm môi trường trong khu dân cư.  Ảnh: KHÁNH HUYỀN
Người dân kiệt K101/41 đường Võ Duy Ninh, phường Thọ Quang (quận Sơn Trà) phản ánh cơ sở sản xuất mắm ruốc của hộ bà Phan Thị Thanh Tiến gây ô nhiễm môi trường trong khu dân cư. Ảnh: KHÁNH HUYỀN

Anh Đoàn Ngọc Châu, trú tổ dân phố 101 cho biết, người dân trong tổ nhiều lần phản ánh đến UBND phường nhưng đến nay vẫn chưa có phương án xử lý. Những ngày mưa thì còn chấp nhận được nhưng vào mùa nắng nóng và ban đêm,  các hộ dân sống gần xưởng mắm ruốc bà Tiến không thể ngủ được bởi mùi hôi phát tán. Các hộ dân xung quanh cơ sở phải sống trong cảnh cửa đóng then cài.

Trong khi đó, bà Ngô Phương Lan, trú kiệt K101/41 đường Võ Duy Ninh thông tin, cơ sở sản xuất mắm ruốc nằm trong các khu dân cư, chưa xây dựng hệ thống xử lý nước thải nên gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Gia đình bà Tiến không sinh sống tại đây, chủ hộ chỉ đến cơ sở để sản xuất vì vậy không thấu hiểu nỗi khổ của người dân sống gần xưởng bị ảnh hưởng mùi hôi như thế nào. Người dân đề nghị cơ quan chức năng kiểm tra và di dời cơ sở ra khỏi khu dân cư.

Phản ánh của các hộ dân tại kiệt K101/41 là đúng thực tế, cơ sở sản xuất mắm ruốc tư nhân nằm trên  đường Vũ Duy Ninh, khu vực có nhiều nhà dân sinh sống. Tại thời điểm phóng viên có mặt, xưởng mắm không hoạt động, mặc dù đã che bít khẩu trang tuy nhiên mùi hôi vẫn nồng nặc. Đi sâu vào bên trong cơ sở có khoảng 20 thùng nhựa đựng mắm ruốc. Điều đáng nói, nhiều thùng mắm ruốc không che kín, không đậy nắp nên thu hút rất nhiều ruồi.

Liên quan đến vấn đề này, ông Lê Tấn Thanh, Chủ tịch UBND phường Thọ Quang cho biết, tiếp nhận thông tin phản ánh của phóng viên, lãnh đạo phường sẽ chỉ đạo cán bộ đến cơ sở sản xuất mắm ruốc bà Tiến kiểm tra, xử lý. Ông Thanh cho biết thêm, chủ cơ sở sản xuất mắm ruốc có giấy phép hoạt động kinh doanh, đây là lần đầu tiên lãnh đạo phường nhận được thông tin phản ánh của các hộ dân tại kiệt K101/41 lên kênh Tổng đài 1022.

Theo bà Lê Thị Kim Thương, Phó Chủ tịch UBND phường Thọ Quang, để bảo đảm vệ sinh môi trường và tránh gây bức xúc cho người dân, thời gian đến, phường sẽ cử đoàn kiểm tra cơ sở sản xuất mắm ruốc của hộ bà Tiến. Đồng thời, UBND phường mời bà Tiến lên làm việc và yêu cầu chủ cơ sở viết cam kết bảo đảm vệ sinh môi trường, trong quá trình sản xuất, ủ mắm ruốc các thùng chứa phải đậy nắp kín để không phát tán mùi hôi. Nếu bà Tiến không chấp hành thì lãnh đạo phường sẽ xử lý theo quy định pháp luật.

Ngày 11-12, ông Đặng Đình Hưởng, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường quận Sơn Trà cho biết, qua tiếp nhận thông tin phản ánh của phóng viên, lãnh đạo quận phối hợp UBND phường đến cơ sở sản xuất mắm ruốc của bà Tiến kiểm tra.

Tại thời điểm kiểm tra, chủ hộ không thu gom, xử lý nước rửa thùng trước khi đổ ra cống, hoạt động không đúng ngành nghề trong giấy đăng ký kinh doanh. Do đó, đoàn kiểm tra, yêu cầu bà Tiến liên hệ Xí nghiệp Môi trường quận Sơn Trà để thực hiện dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải tại cơ sở trước ngày 13-12. Đồng thời, yêu cầu bà Tiến đến bộ phận “Một cửa” UBND quận Sơn Trà để thực hiện điều chỉnh ngành nghề sản xuất kinh doanh, nếu trong trường hợp UBND quận không cho phép điều chỉnh giấy phép kinh doanh, thì đề nghị chủ hộ không được sản xuất mắm ruốc tại kiệt K101/41 đường Võ Duy Ninh.

KHÁNH HUYỀN

.