Xử phạt dừng, đỗ xe sai quy định liệu đã đủ sức răn đe?

.

Theo Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30-12-2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt (có hiệu lực từ ngày 1-1-2020), ô-tô dừng, đỗ sai quy định bị phạt tiền từ 200.000-12.000.000 đồng.

Thanh tra giao thông ghi giấy phạt xe dừng, đỗ sai quy định trên tuyến đường Phan Đăng Lưu. Ảnh: PHƯƠNG UYÊN
Thanh tra giao thông ghi giấy phạt xe dừng, đỗ sai quy định trên tuyến đường Phan Đăng Lưu. Ảnh: PHƯƠNG UYÊN

Trong thời gian qua, các lực lượng chức năng trên địa bàn thành phố đã thường xuyên kiểm tra, xử lý nhiều trường hợp xe dừng, đỗ xe không đúng quy định gây cản trở giao thông, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Tuy nhiên, tình trạng lái xe sử dụng lòng đường để dừng, đỗ xe vẫn tiếp diễn.

Trên các tuyến giao thông của thành phố, người đi đường có thể dễ dàng bắt gặp tình trạng người dân chiếm dụng lòng đường để dừng, đỗ xe trái phép, mặc dù tại đây có bảng cấm xe ô-tô dừng, đỗ trên đường. Trên thực tế, tình trạng này vẫn chưa được giải quyết dứt điểm mà còn diễn biến phức tạp theo chiều hướng gia tăng…

Ông Lê Hậu, nhà ven tuyến đường Lê Quý Đôn, phường Bình Thuận quận Hải Châu phàn nàn: “Tuyến đường Lê Quý Đôn này rất ngắn nhưng lưu lượng giao thông cao. Bên cạnh đó, trên tuyến đường này lại có Trường Tiểu học Lê Quý Đôn nên thường thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông lúc cao điểm. Đáng nói là dọc hai bên trường, hằng ngày có hàng chục xe dừng, đỗ, bất chấp biển cấm đỗ xe gần cổng trường. Việc này ảnh hưởng đến lưu thông trên tuyến đường”.

Ghi nhận thực tế tại các tuyến đường Lê Hồng Phong, Lê Lợi, Quang Trung, Lý Thường Kiệt, Phan Bội Châu, Lê Thanh Nghị, Phan Đăng Lưu, Hải Phòng…, mặc dù đã cắm biển báo cấm dừng, đỗ theo ngày chẵn lẻ và vào giờ cao điểm nhưng hiện vẫn tồn tại tình trạng dừng, đỗ xe sai quy định tràn lan. Thậm chí nhiều người còn đỗ xe song song với nhau chiếm hết phần lớn diện tích mặt đường…

Mặc dù các cơ quan chức năng đã ra quân xử lý nhưng nhiều ô-tô vẫn thường xuyên vi phạm. Nếu như ban ngày, việc vi phạm dừng, đậu xe dưới lòng đường đã khó kiểm soát thì vào ban đêm, đa phần các tuyến đường đều xảy ra tình trạng này. Vấn đề này tồn tại đã lâu nhưng công tác xử lý vẫn chưa quyết liệt khiến nhiều người dân không khỏi bức xúc. Đáng chú ý, là khoảng thời gian từ 21 giờ trở đi, trên nhiều tuyến đường có biển cấm, việc dừng, đỗ sai quy định diễn ra phổ biến hơn.

Theo thống kê của Ban An toàn giao thông thành phố, 6 tháng đầu năm 2020, các lực lượng chức năng của thành phố đã xử phạt hơn 21.500 trường hợp ô-tô vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ, trong đó đa phần là lỗi vi phạm về dừng, đỗ sai quy định. Cụ thể, trong 2 tuần của đầu của tháng 6-2020 (từ ngày 3-6 đến 16-6), các lực lượng chức năng đã lập biên bản xử phạt 283 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông thì trong đó đến 163 trường hợp vi phạm dừng, đỗ xe sai quy định, chiếm đến 57,5%. Điều này cho thấy, tình trạng dừng, đỗ xe sai quy định vẫn còn diễn biến phức tạp.

Từ đầu năm đến nay, lực lượng chức năng lập biên bản, xử lý tổng số 2.607 trường hợp vi phạm giao thông đường bộ, trong đó hơn 50% là việc dừng, đậu xe không đúng nơi quy định. Các trường hợp vi phạm chủ yếu dừng, đậu xe tại nơi có cắm biển cấm đậu xe hoặc khu vực quy định đậu xe ngày chẵn, ngày lẻ...

Tuy nhiên, vấn đề được đặt ra là liệu với mức phạt như hiện nay, liệu đã đủ sức răn đe hay chưa bởi theo quy định, việc dừng, đỗ sai quy quy định có mức khung phạt thấp nhất là 200.000 đồng và cao nhất là 12 triệu đồng. Trong đó, đa phần các hành vi vi phạm việc dừng, đỗ xe sai quy định phạt từ 200.000 đồng đến 2 triệu đồng nên chưa đủ sức răn đe…

Những ngày qua, trên địa bàn thành phố có nhiều trường hợp vi phạm về dừng, đỗ xe sai quy định. Các trường hợp đều bị lập biên bản và nộp phạt, mức phạt từ 200.000 - 1.000.000 đồng. Tuy nhiên, thực tế hiện nay, mức phạt còn quá nhẹ, chưa thực sự đủ sức răn đe nên sau khi các lực lượng chức năng tiến hành xử phạt, mọi việc đâu lại vào đó. Để trả lại đường thông hè thoáng, việc xử lý vi phạm dừng, xe sai quy định, cần có chế tài đủ mạnh để xử lý nhằm khắc phục tình trạng này.

Theo ông Nguyễn Trung Nghĩa, Chánh Thanh tra Sở GTVT, đối với các trường hợp vi phạm, nếu tài xế có mặt thì lực lượng chức năng sẽ giải thích lỗi, đồng thời tiến hành xử lý theo quy định. Nếu chủ xe không có mặt, lực lượng chức năng sẽ ghi giấy phạt dán lên kính xe để đề nghị chủ xe đến nộp phạt.

PHƯƠNG UYÊN

;
;
.
.
.
.
.