Đà Nẵng cuối tuần

Sự lớn mạnh của phụ nữ trong kinh doanh

07:09, 18/01/2015 (GMT+7)

Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) đã âm thầm đeo đuổi nghiên cứu suốt 20 năm qua về chủ đề “Phụ nữ trong kinh doanh và quản lý” để rồi cách đây vài ngày ILO đã phải vui sướng thốt lên rằng: Đang trên đà tiến triển! ILO đã nghiên cứu dữ liệu của 80 quốc gia trên tổng số 108 quốc gia mà tổ chức này có dữ liệu cập nhật.

Một phụ nữ làm chủ cửa hàng ở Ghana.
Một phụ nữ làm chủ cửa hàng ở Ghana.

Những con số đưa ra rất thuyết phục: Trong hai thập niên qua, phụ nữ đã đạt hơn 20% số ghế trong Hội đồng quản trị: Na Uy có 13,3%, tự hào là nước có tỷ lệ tham gia các vị trí lãnh đạo cao nhất; Thổ Nhĩ Kỳ là 11,1%... Về vị trí quản lý, Jamaica là nước có tỷ lệ cao nhất với 59,3%; Yemen thấp nhất chỉ có 2,1%.

Mỹ đứng thứ 15/108 nước với tỷ lệ 42,7%, Anh đứng ở vị trí 41 có tỷ lệ 34,2%. “Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy phụ nữ ngày càng tham gia nhiều vào thị trường lao động, là động lực lớn cho tăng cường và khả năng cạnh tranh toàn cầu. Trong hai thập niên qua đã chứng kiến sự tăng trưởng về số lượng phụ nữ nắm vai trò lãnh đạo ở mức độ trung và cao cấp.

Ngay cả số lượng những công ty có ban lãnh đạo toàn nam cũng giảm dần”, bà France-Massin – Giám đốc Văn phòng hoạt động của người lao động thuộc ILO – nói. Bà nhận định thêm sự góp mặt ngày càng nhiều của phụ nữ trong thành phần lãnh đạo trung và cao cấp ở các đơn vị kinh doanh đã tạo ra những dấu hiệu tích cực về cơ cấu và hiệu quả kinh doanh của các đơn vị này.

Tuy nhiên, ILO tỏ ra băn khoăn trước tình trạng bình đẳng giới chưa tốt nên ngăn bước tiến của phụ nữ trong môi trường kinh doanh. Bà France-Massin cho rằng còn một chặng đường dài… 100 tới 200 năm nữa để bình đẳng giới tính tại nơi làm việc, vì thế nên chưa có nhiều phụ nữ nắm vai trò lãnh đạo cao nhất.

Hiện nay, phụ nữ sở hữu và quản lý hơn 30% doanh nghiệp nhưng đó chỉ là những doanh nghiệp nhỏ và... siêu nhỏ; có chưa tới 5% giám đốc điều hành các tập đoàn lớn nhất thế giới là phụ nữ. Nghiên cứu của ILO còn chỉ ra rằng với những công ty, tập đoàn càng lớn thì càng ít có phụ nữ nắm giữ vai trò đứng đầu.

Một quan chức ILO nhận định vẫn còn một “bức tường gương” trong việc xây dựng đội ngũ phụ nữ cho những chức vụ giám đốc điều hành hay giám đốc công ty lớn. Thay vào đó, phụ nữ thường nắm chức vụ quản lý về nguồn nhân lực, quan hệ báo chí hay hành chính.

ILO đề xuất một số giải pháp nhằm linh hoạt thời gian làm việc và chăm sóc gia đình của phụ nữ như có cơ chế làm việc riêng, có người chăm sóc trẻ em thay cho mẹ trong thời gian làm việc, chống lạm dụng tình dục... thì chặng đường bình đẳng giới trong kinh doanh mới hy vọng được rút ngắn lại.

ANH THƯ (Theo UN)

.