Vì cổng trường bình yên sau Covid-19

.

Học sinh, sinh viên đã đi học trở lại bình thường. Vấn đề trật tự, an toàn giao thông trước cổng trường lại diễn biến phức tạp. Đặc biệt, vào giờ tan học, phụ huynh đưa đón con em đỗ phương tiện giao thông gây ách tắc, nhất là tại các trường học trên địa bàn quận Hải Châu.

Tình trạng ùn ứ giao thông cục bộ thường xảy ra trước cổng trường giờ đưa và đón học sinh. Trong ảnh: Phụ huynh đưa con em đến Trường tiểu học Phù Đổng (cơ sở 2). (Ảnh chụp ngày 19-5-2020) Ảnh: T.K
Tình trạng ùn ứ giao thông cục bộ thường xảy ra trước cổng trường giờ đưa và đón học sinh. Trong ảnh: Phụ huynh đưa con em đến Trường tiểu học Phù Đổng (cơ sở 2). (Ảnh chụp ngày 19-5-2020) Ảnh: T.K

Ghi nhận vào giờ cao điểm, lượng phương tiện ô-tô, mô-tô đưa đón con em tập trung khá nhiều trước các trường học. Điển hình là Trường THPT Phan Châu Trinh và Trường THPT Trần Phú nằm gần nhau và thời gian tan trường chênh nhau không nhiều nên tại đây thường xảy ra ách tắc giao thông cục bộ. Việc các trường nằm gần nhau là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng ùn ứ phương tiện tham gia giao thông.

Cụ thể, trên đoạn đường Lê Thánh Tôn, Lê Lợi và Hải Phòng có 4 trường học: Trường THPT Trần Phú, Trường mầm non 19-5, Trường tiểu học Phù Đổng (cơ sở 2) và Trường THPT Phan Châu Trinh. Chủ quán trà sữa trên đường Lê Thánh Tôn (xin giấu tên) chia sẻ: “Sáng cũng như chiều, gần giờ tan trường, phụ huynh đến chờ đón con không theo một trật tự nào hết, dựng xe hàng hai hàng ba dưới lòng đường, nhất là vào buổi trưa họ trú dưới bóng cây có khi ra đến giữa đường”.

Để giảm ách tắc giao thông vào giờ cao điểm, những năm qua, Trường THCS Trưng Vương tích cực đẩy mạnh tuyên truyền cho học sinh về Luật Giao thông đường bộ, đưa nội dung này vào các chương trình sinh hoạt ngoại khóa, bố trí các khối, lớp tan học lệch giờ, phân luồng ra về cho học sinh để hạn chế ùn tắc. Trường cũng thành lập tổ công tác về an toàn giao thông ngay từ đầu năm học; thông báo, tuyên truyền cho phụ huynh không dừng, đỗ xe dưới lòng đường khi đưa đón con em.

Hiệu trưởng Trường THCS Trưng Vương Hồ Ngọc Hưng chia sẻ: “Nhiều năm qua, trường duy trì mô hình “Vì cổng trường bình yên”, phân luồng cho học sinh về theo 2 tuyến đường gồm cổng đường Phạm Hồng Thái và cổng đường Yên Bái. Nhà trường không cho học sinh ra về cổng chính vì cổng chính quá lớn; bên cạnh đó trường phối hợp với phường Hải Châu 1 và Thanh tra giao thông thành phố bảo đảm an ninh trật tự trước cổng trường”.

Hiện nay, trên địa bàn phường Hải Châu 1 tập trung rất nhiều trường điểm của thành phố (từ bậc mầm non đến THPT). Để chống ùn tắc giao thông khu vực gần trường học, UBND phường đã tập trung chỉ đạo các Tổ Kiểm tra quy tắc đô thị phường, Công an phường thường xuyên phân công lịch trực tại các cổng trường trong chương trình “Vì cổng trường bình yên”.

Ngoài ra, phường cũng đề xuất với Công an quận bố trí thêm lực lượng trực, tuần tra tại các trường nhằm bảo đảm trật tự an ninh cũng như giảm thiểu việc học sinh đi xe phân khối lớn đến trường.

Lý giải về việc khó giải quyết dứt điểm tình trạng giao thông phức tạp vào một số thời điểm trong ngày ở xung quanh các trường học, Phó Chủ tịch UBND phường Hải Châu 1 Nguyễn Văn Xuyên cho biết: “Khó khăn hiện tại là lực lượng bảo đảm an toàn giao thông chưa đủ dày, không thể bố trí lịch trực 100% tại các trường trên địa bàn nhưng chúng tôi vẫn cố gắng duy trì. Do đó, tình trạng ùn tắc giao thông vẫn xảy ra vào đầu giờ đến trường và giờ tan học nhưng chỉ trong khoảng thời gian ngắn”.

Tổ trưởng Tổ Quy tắc đô thị phường Hải Châu 1 Nguyễn Văn Ngọc Hà cho biết, hiện nay, một số phụ huynh vẫn còn lo lắng về việc không được đưa con em vào tận bên trong trường nên có nhiều người tập trung đông trước cổng chờ con em mình làm xong các thủ tục sát khuẩn sau đó mới rời đi. Vì vậy, việc ùn tắc trong khoảng thời gian ngắn là không thể tránh khỏi.

Phó Chủ tịch UBND quận Hải Châu Đoàn Ngọc Sơn cho hay, khó khăn nhất trong việc xử lý ùn tắc giao thông tại các trường vẫn là vì ý thức của phụ huynh và học sinh trong việc chấp hành quy định giao thông chưa cao.

Vì vậy, quận Hải Châu đang tích cực thực hiện các biện pháp nhằm bảo đảm cổng trường bình yên; trong đó chủ yếu tập trung vào vấn đề giữ gìn trật tự giao thông và xử lý việc kinh doanh buôn bán trên vỉa hè. Ngoài ra, quận phối hợp với các trường trên địa bàn tổ chức tuyên truyền về an toàn giao thông cho học sinh, nhất là sau Covid-19. Các lực lượng chức năng tăng cường phối hợp, kiểm tra bảo đảm an ninh trật tự, xử lý nghiêm các trường hợp hộ kinh doanh có hành vi lấn chiếm lòng, lề đường và xe cơ giới đậu, đỗ trước cổng trường không đúng quy định. 

TRẦN KHANG

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.