Biểu hiện bệnh Covid-19 trên da

.

Covid-19 khiến da bị sưng đỏ, phù nề, phát ban và xuất hiện mụn mủ, trường hợp nặng sẽ hoại tử do tắc mạch máu nhỏ.

Bác sĩ Hoàng Văn Tâm, Phó Trưởng khoa Điều trị nội trú ban ngày, Bệnh viện Da liễu Trung ương, cho biết, Covid-19 không chỉ gây các triệu chứng về hô hấp mà còn làm tổn thương da với những biểu hiện đặc trưng.

Thông thường, người mắc Covid-19 bị đỏ da, phù nề ở đầu ngón tay, ngón chân, tỷ lệ gặp khoảng 19%. Các tổn thương thường không đối xứng. Da bị phát ban mụn nước, mụn mủ, tỷ lệ 9%. Vị trí thường gặp là ở trên thân mình, đôi khi xuất hiện ở tay chân. Một số nổi mày đay trên da, tỷ lệ 19%, thường ở thân mình hay ở lòng bàn tay.

Các biểu hiện dát, sẩn khác ở quanh nang lông và có vảy, có thể nổi từng chấm nhỏ hoặc trên diện rộng. Covid-19 còn khiến da dễ bị hoại tử do tắc mạch máu nhỏ, chiếm tỷ lệ 6%. Một số biểu hiện trên da khác nhưng ít gặp hơn như phát ban ở trong niêm mạc, xuất huyết ở nếp gấp, tổn thương tăng sắc tố hoặc zona. Các tổn thương này sẽ tự hết sau khoảng 10 ngày.

Do đó, khi bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng ở trên mà có yếu tố dịch tễ thì cần chú ý tới nguy cơ nhiễm bệnh. Người bệnh cần liên hệ với cơ sở y tế để được tư vấn theo dõi, hoặc xét nghiệm trong trường hợp cần thiết.

Người mắc bệnh lý nền về da, đặc biệt là bệnh lý da tự miễn như lupus ban đỏ hệ thống, xơ cứng bì, viêm bì cơ... phải chú ý tuân thủ chặt chẽ khuyến cáo phòng dịch của Bộ Y tế và bệnh viện nơi đến khám chữa bệnh. Vệ sinh cá nhân, rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn khi tiếp xúc với bề mặt bàn, ghế, thang máy, tay nắm cửa... Đeo khẩu trang khi ra ngoài và hạn chế tiếp xúc nơi đông người. Thường xuyên rèn luyện nâng cao sức khỏe, sức đề kháng cho cơ thể để phòng tránh dịch bệnh...

Người không thuộc nhóm bệnh lý tự miễn nhưng đang sử dụng các thuốc ức chế miễn dịch như corticoid hoặc các thuốc sinh học... cũng là nhóm nguy cơ cao, cần phải cảnh giác, phòng nguy cơ lây nhiễm chéo.

Theo Vnexpress.net

;
;
.
.
.
.
.