Phòng, chống Covid-19 ở vùng giáp ranh

.

Thành phố Đà Nẵng giáp ranh với tỉnh Thừa Thiên Huế và Quảng Nam ở các địa bàn quận Liên Chiểu, Ngũ Hành Sơn và huyện Hòa Vang. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, lực lượng chức năng tại các vùng giáp ranh đã chủ động triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Chốt trực tại khu dân cư Hải An, phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn. 	            Ảnh: TRỌNG HUY
Chốt trực tại khu dân cư Hải An, phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn. Ảnh: TRỌNG HUY

Là vùng giáp ranh với Quảng Nam nên công tác phòng, chống dịch của quận Ngũ Hành Sơn đặc biệt được chú trọng. Ngay từ những ngày đầu, quận đã tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, giám sát, đặc biệt lập các chốt chống dịch tại điểm giao giữa 2 địa phương.

Qua công tác kiểm tra, giám sát tại các chốt chặn, lực lượng chức năng đã kiểm tra hàng chục nghìn lượt người và phương tiện; phát hiện một số trường hợp có dấu hiệu sức khỏe bất thường để đưa đi kiểm tra và cách ly theo quy định; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về quy định phòng, chống dịch. “Trong quá trình kiểm soát, lực lượng của quận phát hiện cả trường hợp người Trung Quốc vi phạm quy định nhập cảnh vì không có hộ chiếu, visa. Công an quận đã xử lý theo quy định”, Bí thư Quận ủy Ngũ Hành Sơn Nguyễn Thị Anh Thi cho biết.

Hiện nay, quận Ngũ Hành Sơn có 272 Tổ công tác Covid-19, thực hiện “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm quy định giãn cách xã hội; đồng thời giám sát chặt chẽ tình hình người dân ra vào khu dân cư (KDC). Bên cạnh đó, cùng với các chốt chặn do thành phố và quận thành lập (3 chốt), 50 Tổ chốt chặn tại các KDC trên địa bàn các phường đã thực hiện hiệu quả công tác kiểm dịch. 

Theo bà Lê Thị Lợi, Bí thư Chi bộ KDC Hải An phường Hòa Quý, là địa bàn giáp ranh với phường Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam), KDC đã thành lập chốt kiểm soát dịch để ngăn người qua lại giữa 2 địa phương, trực 24/24 giờ do lực lượng của Tổ công tác Covid-19 KDC phụ trách. Đến nay, phường Hòa Quý chưa có ca dương tính với SARS-CoV-2. Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Hòa Quý Nguyễn Đức cho biết, đó là nỗ lực rất lớn của cả hệ thống chính trị của phường. Người dân cũng luôn đề cao tinh thần “chống dịch như chống giặc”.

Tại địa bàn quận Liên Chiểu, công tác phòng, chống dịch vùng giáp ranh cũng được đặc biệt quan tâm. Theo Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu Lê Văn Nghĩa, quận chỉ đạo các phường, đặc biệt là phường Hòa Hiệp Bắc, nơi có địa bàn giáp ranh với tỉnh Thừa Thiên Huế tăng cường kiểm tra, giám sát, lập chốt kiểm dịch để không xảy ra bất kỳ trường hợp người qua chốt giữa 2 địa phương không đúng quy định.

Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Bắc Võ Khoa Nguyên cho biết, là phường giáp ranh với thị trấn Lăng Cô - Huế, có địa hình phức tạp với diện tích đất rừng đặc dụng nhiều, có đèo Hải Vân, tuyến biển và một số điểm du lịch sinh thái tự phát, đồng thời có khu công nghiệp với nhiều công nhân làm việc và tạm trú, có tuyến đường sắt, đường bộ Bắc Nam đi qua nên việc quản lý địa bàn nhằm bảo đảm công tác phòng, chống dịch cơ bản rất khó khăn.

Phường đã chủ động phối hợp với Đồn Biên phòng Hải Vân kiểm soát tình hình an ninh trật tự và an toàn xã hội tuyến biển; phối hợp với các lực lượng của thành phố, quận trong việc trực chốt quản lý người ngoài địa phương vào thành phố với việc tham gia trực tại chốt của thành phố (tuyến đường Tạ Quang Bửu), chốt quận (chốt cầu Trắng); quản lý và kịp thời xử lý các trường hợp đua xe trên tuyến đường đèo Hải Vân, tụ tập vui chơi tại các điểm du lịch sinh thái...

Trong khi đó, trên địa bàn huyện Hòa Vang, Công an huyện triển khai lực lượng tham gia 5 chốt phối hợp kiểm soát Covid-19 tại các cửa ngõ ra, vào thành phố. Ngoài ra, Công an các xã rà soát, tham mưu tổ chức chốt chặn tại 11 điểm là các đường mòn, lối mở thông qua Quảng Nam trên địa bàn các xã (Hòa Khương: 3, Hòa Tiến: 3, Hòa Phước: 4). Đồng thời, các lực lượng tham gia kiểm soát, tuần tra thường xuyên thông tin, trao đổi, phối hợp với các lực lượng phòng, chống Covid-19 của tỉnh Quảng Nam.

Cùng với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, đến nay các khu vực giáp ranh đã cơ bản kiểm soát ổn định tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội, góp phần cùng thành phố đẩy lùi dịch bệnh.

TRỌNG HUY

;
;
.
.
.
.
.