"Ngước nhìn" Heung-min Son

.

Khi nói tới ngôi sao tấn công ở Premier League, mọi người liền nhắc tới Mohamed Salah, Sadio Mane của Liverpool hay Raheem Sterling của Manchester City. Hai cựu danh thủ người Anh, Gary Neville và Jamie Carragher cho rằng đã tới lúc mọi người hãy hướng mắt về Tottenham, nơi đó không chỉ có tiền đạo đội trưởng tuyển Anh Harry Kane mà còn có Heung-min Son.

Heung-min Son đang bay cao cùng Tottenham. Ảnh: Talksport.com
Heung-min Son đang bay cao cùng Tottenham. Ảnh: Talksport.com

Tiền đạo người Hàn Quốc gia nhập Tottenham từ Bayer Leverkusen hồi năm 2015 với giá 22 triệu bảng. Chỉ 5 năm sau, giá trị của chân sút 28 tuổi này đã tăng ít nhất 5 lần. Năm 2017, anh lọt vào top 100 cầu thủ hay nhất thế giới và tuần này “nhảy” vào top 25 ngôi sao hàng đầu thế giới. Heung-min Son cũng như lớp đàn anh đồng hương của mình ở Premier League là Park Ji Sung luôn thi đấu miệt mài dù ít được mọi người đánh giá cao. Ngay ở mùa giải đầu tiên gia nhập sân White Hart Lane, Heung-min Son đã đóng góp bàn thắng và kiến tạo chiếm 15% số bàn thắng của Tottenham.

Sức đóng góp của ngôi sao Hàn Quốc đã vọt lên 33% trong mùa giải vừa qua, thậm chí cao hơn Harry Kane ở mức 30%. Premier League 2020-2021 giờ đây phải “ngước nhìn” cầu thủ châu Á này. Pha đánh đầu ghi bàn thắng duy nhất vào lưới Burnley đưa Heung-min Son vượt lên dẫn đầu danh sách ghi bàn Premier League với 8 pha lập công. Heung-min Son còn có 2 pha kiến tạo nữa nên anh đóng góp hơn 50% trên tổng số 16 bàn thắng kể từ đầu mùa tới nay của Tottenham.

HLV Jose Mourinho rất vui khi bộ đôi Harry Kane và Heung-min Son đang có sự phối hợp ăn ý tới mức báo chí Anh mô tả rằng cả hai gần như “thần giao cách cảm”. Hai tiền đạo này quá hiểu nhau từng bước di chuyển để liên tục “nhả đạn” và kiến tạo. Nếu như Heung-min Son có 8 bàn và 2 pha kiến tạo thì Kane đã có 5 bàn và 8 pha kiến tạo. Sau 5 năm thi đấu cho Tottenham, Kane và Heung-min Son đã cùng nhau phối hợp ghi 29 bàn thắng.

Lịch sử Premier League cho thấy chưa có bộ đôi nào có sự kết hợp ăn ý như vậy trong quãng thời gian 5 năm. Bộ đôi David Silva - Sergio Aguero (Manchester City) cũng có 29 bàn thắng nhưng cả hai có tới 9 năm chơi chung ở Etihad. Cặp Robert Pires - Thierry Henry (Arsenal) cần tới 6 năm để có 29 pha cùng nhau ghi bàn. Cũng có 5 năm như Kane - Heung-min Son là hai cựu danh thủ ngay tại Tottenham, Teddy Sheringham và Darren Aderton, nhưng số bàn thắng chỉ dừng lại 27. Bộ đôi duy nhất nhiều hơn Kane và Heung-min Son là Didier Drogba và Frank Lampard (Chelsea) khi có 36 bàn nhưng có tới 8 năm chơi chung. Cách biệt giữa Kane - Heung-min Son với Drogba - Lampard chỉ còn 7 bàn và cả hai đang có phong độ cao nên hy vọng sẽ san bằng, lập đổ kỷ lục này ngay trong mùa giải hiện tại.

Trong cuộc thăm dò gần đây của hãng nghiên cứu Nielsen Fan Insights với 11 triệu người Hàn Quốc lứa tuổi từ 16-69, hơn 21% số người được hỏi đã cho rằng, Tottenham là đội bóng nước ngoài yêu thích nhất. Tottenham cũng đã nhận ra giá trị của Heung-min Son cũng như thị trường Hàn Quốc nên thuyết phục tiền đạo này ngồi vào bàn đàm phán gia hạn hợp đồng dù anh còn 3 năm nữa. Chủ tịch Daniel Levy tăng mức lương cho Heung-min Son từ 150.000 bảng/tuần hiện tại lên 200.000 bảng/tuần nếu anh chấp thuận gia hạn thêm 3 năm nữa. HLV Jose Mourinho hy vọng Heung-min Son sẽ sớm đồng ý bởi Tottenham và anh đang cùng nhau thăng hoa để mọi người đều phải ngước nhìn.

TỊNH BẢO (theo BBC, The Guardian)

;
;
.
.
.
.
.