Đừng chủ quan với Covid-19!

.

1. Nhịp sống của thành phố trở lại trạng thái bình thường. Có lẽ những lo toan thường nhật làm không ít người nhanh chóng quên Covid-19 mới ngày nào khiến cả thành phố phải căng mình đương đầu. Phố phường Đà Nẵng những ngày này hẳn vì thế mà vắng dần những chiếc khẩu trang, lớp phòng hộ giúp ngăn chặn lây lan Covid-19, ở những nơi công cộng, trong các hoạt động tập thể.

Một gia đình tại phường Bình Thuận (quận Hải Châu) tham gia lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp gộp trong đợt Covid-19 tháng 8-2020. Ảnh: PHAN CHUNG
Một gia đình tại phường Bình Thuận (quận Hải Châu) tham gia lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp gộp trong đợt Covid-19 tháng 8-2020. Ảnh: PHAN CHUNG

Không riêng Đà Nẵng, việc người dân thờ ơ với khẩu hiệu “5K” của Bộ Y tế (khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tụ tập - khai báo y tế) là tình hình chung hiện nay. Có người lỡ quên đôi lần. Nhưng cũng có người chuyển từ tâm lý lo lắng sang chủ quan, ỷ y trước dịch bệnh. Do đó, nhiều địa phương đang rốt ráo, quyết liệt chấn chỉnh điều này. Đặc biệt, từ ngày 15-11-2020, thời điểm Nghị định số 117/2020/NĐ-CP ngày 28-9-2020 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế chính thức có hiệu lực, nếu ai không đeo khẩu trang ở nơi công cộng sẽ bị phạt tiền từ 1-3 triệu đồng (mức phạt tăng gấp 10 lần so với quy định hiện nay). Trước đây, nếu ai không đeo khẩu trang thì bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 - 300.000 đồng theo khoản 1 Điều 11 Nghị định số 176/2013/NĐ-CP.

2. Tính đến sáng 25-11 (giờ Việt Nam), thế giới ghi nhận tổng cộng hơn 60 triệu ca mắc Covid-19, chỉ 17 ngày sau khi vượt mốc 50 triệu ca. Tại Việt Nam, theo thông tin từ Bộ Y tế, tính từ 18 giờ ngày 24-11 đến 18 giờ ngày 25-11, có thêm 5 ca mắc mới là các trường hợp nhập cảnh, nâng tổng số ca mắc lên 1.321 ca.

Phát biểu tại Hội nghị trực tuyến tăng cường công tác phòng, chống Covid-19 trong tình hình mới với 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương do Bộ Y tế tổ chức sáng 24-11 tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, Việt Nam đã qua 83 ngày không ghi nhận ca mắc Covid-19 trong cộng đồng. Tuy nhiên, tình hình thế giới căng thẳng, sự lây nhiễm Covid-19 không có xu hướng chậm lại. Bộ trưởng Bộ Y tế khẳng định: “Nguy cơ nhiễm Covid-19 từ các nước vào Việt Nam là rất lớn và hiện hữu. Nếu đặt trong bối cảnh như vậy, hệ thống y tế của chúng ta khó đáp ứng được nhu cầu điều trị Covid-19”. Trong thời gian tới, trong nước sẽ diễn ra nhiều hoạt động, sự kiện chính trị quan trọng, công tác phòng, chống dịch được yêu cầu đặt trong tình trạng nghiêm ngặt với mức độ an toàn cao nhất.

3. Trong bối cảnh Đà Nẵng đang phục hồi thị trường khách du lịch nội địa sau ảnh hưởng của Covid-19, việc người dân nghiêm túc tuân thủ các quy định, hướng dẫn phòng, chống dịch là yếu tố tiên quyết tạo sự yên tâm cho du khách. Bởi lẽ, với tâm lý e ngại dịch bệnh, quyết định đến Đà Nẵng du lịch không chỉ xuất phát từ niềm thương yêu dành cho thành phố mà còn phụ thuộc nhiều ở yếu tố sức khỏe.

Do đó, song song với việc đẩy mạnh các chiến dịch kích cầu, thành phố cần tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch để tạo lòng tin cho du khách. Bên cạnh hình ảnh thành phố thân thiện, những hình ảnh về một điểm đến an toàn, nghiêm túc trong phòng, chống Covid-19 cũng nên được đẩy mạnh và lan tỏa. Đó có thể là phố phường “tấp nập” khẩu trang. Đó có thể là nơi công cộng luôn đầy đủ nước sát khuẩn. Đó có thể là khu vui chơi, giải trí thường xuyên được khử trùng. Đó còn là tinh thần sẵn sàng của chính quyền trong việc ứng phó với biến cố có thể xảy ra bất cứ khi nào… Điều này không chỉ góp phần đưa du khách đến với Đà Nẵng mà còn xây dựng thói quen, ý thức của người dân địa phương trong việc tự bảo vệ bản thân trước Covid-19.

Có thể nói, Covid-19 không loại trừ bất cứ ai, bất cứ thời điểm nào. Covid-19 vốn nguy hiểm sẽ càng trầm trọng hơn nếu chúng ta thờ ơ hoặc bỏ lỡ cơ hội ngăn chặn ngay từ ban đầu. Bài học Covid-19 bùng phát trở lại sau tròn 99 ngày không có lây nhiễm trong cộng đồng tại Việt Nam vẫn còn nóng hổi. Như Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam từng trăn trở: “Chúng ta đã chiến thắng từng trận đánh, nhưng cả cuộc chiến vẫn còn ở phía trước”. Nhìn lại những gì mà Covid-19 đã gây ra, xin đừng chủ quan, lơ là!

MỘC NHIÊN

;
;
.
.
.
.
.