Chàng sinh viên Bách khoa đam mê sáng chế

.

Đam mê sáng chế khoa học từ thời còn học tiểu học, chàng sinh viên năm 3, Khoa Điện tử - Viễn thông, Trường Đại học (ĐH) Bách khoa (ĐH Đà Nẵng) Nguyễn Quang Hiếu sở hữu kinh nghiệm và thành tích đáng ngưỡng mộ trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học. Với Hiếu, các bài thực hành giúp người học tiếp thu kiến thức nhanh hơn cũng như khơi mào, nâng cao tinh thần sáng tạo.

Nguyễn Quang Hiếu (phải) cùng đồng đội trong một cuộc thi Robocon. Ảnh: T.L
Nguyễn Quang Hiếu (phải) cùng đồng đội trong một cuộc thi Robocon. Ảnh: T.L

Nhiệt tình, cởi mở và luôn sẵn sàng chia sẻ về đam mê khoa học là những cảm nhận khi lần đầu gặp Nguyễn Quang Hiếu. Từ khi học lớp 4, Hiếu dường như không bao giờ chịu ngồi yên với món đồ chơi của mình, trên tay lúc nào cũng có vài dụng cụ nhỏ như tuốc-nơ-vít, vặn mở các món đồ rồi nghiên cứu, lắp ráp thử. Nhiều xe đồ chơi điều khiển được Hiếu chế lại sao cho chạy nhanh hơn. “Vì thấy em thích lắp ráp nên năm lớp 6, bố mẹ mua cho em một bộ lập trình robot Hàn Quốc. Đó là món quà em thích nhất thời tiểu học”, Hiếu kể.

Đam mê nghiên cứu, Hiếu sớm bộc lộ năng khiếu thông qua lực học môn Vật lý với bảng thành tích: giải Nhì kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố năm 2015; giải Khuyến khích cuộc thi Robodnic năm 2016 với vai trò đội trưởng và giải Ba cuộc thi sáng tạo tên lửa nước do Trường THPT Phan Châu Trinh tổ chức; giải Nhất cuộc thi Robodnic 2017 với vai trò đội trưởng; giải Nhất cuộc thi sáng tạo tên lửa nước do Trường THPT Trần Phú tổ chức, giải Nhất cuộc thi Robodnic 2018 với vai trò đội trưởng, giải Nhì cuộc thi U-Ivent; giải Nhất cuộc thi Robodnic 2019 với vai trò hướng dẫn viên, giải bình chọn cuộc thi Start-up Runway 2019. Năm 2020, Hiếu đoạt giải Nhất cuộc thi sáng tạo robot do Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật - ĐH Đà Nẵng tổ chức...

Hiếu cho biết, vào đại học, em có điều kiện tiếp cận nhiều kiến thức mở rộng, giúp việc nghiên cứu khoa học đầy đủ hơn, đơn cử như robot nhổ cỏ thông minh và giải pháp hệ thống cống thông minh. Trong đó, giải pháp hệ thống cống thông minh là đề tài Hiếu hài lòng nhất bởi tính ứng dụng thực tiễn trong việc tìm ra giải pháp giải quyết tình trạng nghẹt cống thoát nước của các tỉnh, thành hay ngập, giải bài toán tắc cống, hỗ trợ công nhân vệ sinh môi trường cống thoát nước đỡ vất vả khi phải ngâm mình trong cống đầy nước bùn bẩn để thông dòng chảy.

Theo Hiếu, việc chọn các đề tài liên quan công nghệ robot mang tính ứng dụng thực tiễn cao cũng như áp dụng các công nghệ mới trên thế giới. “Nếu chúng ta làm chủ được công nghệ này tại Việt Nam thì việc trở thành một nước có nền công nghiệp robot cũng như tự động hóa mạnh dễ dàng hơn. Ngành nông nghiệp hay những ngành nghề khác nếu có sự trợ giúp của robot sẽ góp phần tăng năng suất hơn”, Hiếu nói.

Với chàng sinh viên mê robot ấy, dường như ngoài giờ học trên giảng đường, phần lớn thời gian dành cho nghiên cứu thực hành. Cứ mỗi cuối tuần, Hiếu lại có mặt ở Trung tâm Vườn sáng tạo trong vai trò người hướng dẫn để truyền niềm cảm hứng sáng tạo cho học sinh lứa tuổi tiểu học và THCS. Với Hiếu, để bắt nhịp với cuộc sống số, không cách nào tốt bằng việc người đi trước truyền lại kinh nghiệm, khơi gợi và dẫn dắt để giữ ngọn lửa đam mê sáng tạo.

Điều lý thú hơn nữa là nếu như cụm từ sinh viên Bách khoa khiến nhiều người hình dung về những chàng kỹ sư trong tương lai khô khan với những con số và công thức, nhưng điều đó ở Hiếu gần như ngược lại. Hiếu còn dành thời gian cho nhiều sở thích khác như đi phượt, chơi bóng rổ, beatbox (mô phỏng âm thanh nhạc cụ bằng miệng), popping (vũ điệu đường phố)… Hiếu chia sẻ: “Em muốn mình năng động hơn nữa. Em muốn biết, hay học về nghệ thuật, cảm nhận cái đẹp của âm nhạc, thiên nhiên cũng như những môn thể thao. Với em, một chú robot chạy được là chưa đủ, mà khi mọi người nhìn vào chú robot đó thì nó phải đủ đẹp để những người không biết nhiều về công nghệ cũng có thể thích nó”.  

Với phương châm sống “Nghịch cảnh càng lớn, con người sẽ càng trưởng thành hơn. Khó khăn càng nhiều, thành công sẽ càng cao. Muốn đá thành ngọc, không thể không mài”, Hiếu nuôi khát vọng sáng chế được nhiều robot hữu ích phục vụ cuộc sống: “Em ước mơ xây dựng một startup về công nghệ (sản phẩm công nghệ mang đậm chất thương mại), và gây dựng nó ra tầm thế giới, để mọi người biết người Việt Nam không thua kém ai, vừa cần cù, vừa chịu khó, vừa đam mê sáng tạo”, Hiếu trải lòng.

THIÊN LAM

;
;
.
.
.
.
.