Đọc sách

Con chim xanh biếc bay về - thông điệp về tình yêu thương

.

Câu chuyện tình yêu cùng khát vọng lập nghiệp của thanh niên giữa lốc xoáy bộn bề của cuộc sống đương đại được nhà văn Nguyễn Nhật Ánh đề cập rõ nét qua cách kể chuyện tinh tế, ý nhị trong truyện dài Con chim xanh biếc bay về (NXB Trẻ), ra mắt vào tháng 11-2020.

Với phương châm “viết về tuổi trẻ là cách duy nhất để trục vớt những kỷ niệm đã chìm sâu dưới đáy thời gian”, trang sách của Nguyễn Nhật Ánh khơi dậy cho tuổi trẻ năng lượng tích cực để yêu cuộc sống và gắn bó với tình yêu đích thực, không dễ có trong cuộc đời này. Độc giả bị lôi cuốn với cách tạo dựng tình huống độc đáo. Chính việc tạo ra những nút thắt, đẩy xung đột lên cao trào, sau đó lần lượt mở từng nút thắt đem lại sự hấp dẫn khó cưỡng qua từng trang sách.

Từ câu chuyện Khuê tìm việc làm thêm trong lúc chờ công việc mới sau khi tốt nghiệp đại học tại một quán ăn do Sâm làm chủ kiêm bếp trưởng, nhà văn muốn đặt vấn đề về lập thân, lập nghiệp của sinh viên sau khi rời giảng đường, xa những chuỗi ngày mơ mộng để đối diện với hiện thực. Đặc biệt, với tài dẫn truyện, Nguyễn Nhật Ánh đã tạo nên những tình huống hiểu lầm có phần éo le song rất đời đằng sau mối tình thầm lặng của cô cậu sinh viên kia. 

Tình huống nhầm lẫn đầu tiên bắt nguồn từ việc trao nhầm hai bé trai Sâm và Quyền lúc mới chào đời tại bệnh viện. Sự sơ ý của cô y tá khiến suốt đời mẹ Sâm phải sống trong nghi kỵ của gia đình chồng. Để giải tỏa điều đó, mẹ Sâm chấp nhận cho nhà chồng xét nghiệm AND. Những tưởng mọi nghi ngờ được minh xét, chẳng ngờ tờ kết quả xét nghiệm trở thành nguyên nhân bi đát của hai người phụ nữ trong gia đình.

Nỗi ân hận vì không bảo vệ được danh dự cho vợ, không xóa được nghi ngờ ở mẹ luôn dày vò ông Bảy Sớm. Còn với Sâm - cậu bé đang độ tuổi tiểu học, đây quả là nỗi đớn đau và hụt hẫng đến tột cùng. Lần tìm ra manh mối từ tờ giấy xét nghiệm, hai gia đình ông Bảy Sớm và ông Mười Thái mới biết hai đứa bé trai kia bị trao nhầm từ ngày mới sinh, nhưng cả hai quá gắn bó với cha mẹ nuôi và ngôi nhà của mình nên không muốn thay đổi. Hoàn cảnh của hai gia đình lại hoàn toàn khác biệt; biết cha mẹ ruột của mình giàu có nhưng Sâm không muốn rời bỏ người cha nuôi nghèo khó. Ngược lại, Quyền quen sống trong nhung lụa nên không muốn nhận người cha ruột khốn khổ…

Đan xen những trang viết lôi cuốn về việc nhầm con là những hiểu lầm trong câu chuyện tình yêu của Sâm và Khuê. Tình yêu của họ bắt đầu từ những ngày đầu lập nghiệp gian khó đến khi quán ăn khởi sắc. Cả hai đều lặng lẽ quan tâm nhau nhưng ai cũng giấu kín lòng mình nên Khuê mới có sự hiểu lầm cặp đôi Sâm - Tịnh (thực ra, Sâm là anh trai của Tịnh ở gia đình mới nhận chứ không phải là người yêu). Thất vọng vì tưởng Sâm có người yêu nên Khuê theo lời sắp đặt của cha mẹ dưới quê, đồng ý nhận lời lấy Sẹo - bạn thời trẻ trâu đã từ lâu không gặp.

Chẳng ngờ, Sẹo chính là Sâm - chủ quán ăn mà Khuê đang làm thêm, cũng là người mà Khuê yêu thầm mấy năm nay. Đẩy xung đột lên đỉnh điểm rồi lần lượt gỡ bỏ từng nút thắt, khi điểm nút cuối cùng của câu chuyện được tháo gỡ là lúc mọi hiểu lầm được giải tỏa, đó là cách dẫn dắt câu chuyện vô cùng tài tình của Nguyễn Nhật Ánh. Biểu tượng con chim xanh biếc ở nhan đề tập truyện hiện thân cho thần tình yêu gõ cửa, mở ra một tương lai mới cho những cô cậu sinh viên biết vượt khó, tự lập để sống có ích. 

Truyện dài Con chim xanh biếc bay về lan tỏa thông điệp về tình yêu thương, sự trân trọng cuộc sống và hạnh phúc. Khi mọi hiểu lầm được gỡ bỏ, tình yêu và giá trị cuộc sống sẽ thăng hoa. Giá trị ấy chỉ có được đối với những người biết vượt lên thách thức để tự khẳng định mình.

NGUYÊN THU

 

;
;
.
.
.
.
.