Ngôi trường mới, động lực mới

.

ĐNO - Vào năm học mới, nhiều thế hệ học sinh trên địa bàn thành phố hân hoan với những ước mơ, hoài bão dưới những ngôi trường mới, khang trang, hiện đại; điều này tạo thêm niềm tin và động lực cho các thầy cô và học trò thi đua dạy tốt, học tốt.

Trường Tiểu học An Phước đang được xây dựng khang trang và hiện đại.
Trường Tiểu học An Phước đang được xây dựng khang trang và hiện đại.

1. Có lẽ niềm mong mỏi nhất của các em học sinh vùng nông thôn huyện Hòa Vang là sớm được vào học trong ngôi trường mới - Trường Tiểu học (TH) An Phước. Nhắc đến ngôi trường này, người dân nơi đây luôn tự hào với câu ca: “Quê mình có chợ Túy Loan/ Có Trường An Phước tiếng vang một thời”. Đặc biệt, ngôi trường mới hiện nay được xây dựng trên nền đất cũ của nhà trường, nơi gắn bó biết bao kỷ niệm của hàng ngàn thế hệ học sinh hơn 110 năm qua.

Thời gian qua, ngôi trường đã bị xuống cấp nên thành phố đầu tư xây dựng lại. Đơn vị thi công đang đẩy nhanh tiến độ công trình để bảo đảm hoàn thành trước năm học mới. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của Covid-19, cuối năm nay, ngôi trường mới được hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Chia sẻ về niềm vui này, cô Đinh Thị Dễ, Hiệu trường Trường TH An Phước cho biết, ngôi trường mới được đầu tư xây dựng với số tiền hơn 60 tỷ đồng bao gồm đầy đủ các hạng mục theo quy định của trường tiểu học, đáp ứng trong công tác dạy và học của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Trường được xây dựng 4 tầng ở khu giữa, hai khu hai bên cao 3 tầng với tổng cộng 24 phòng được trang bị đầy đủ thiết bị và dụng cụ dạy học. Ngoài các phòng chức năng, phòng thư viện, khu hiệu bộ, ngôi trường còn có nhà đa năng, bể bơi, sân chơi, sân bóng đá mini... phục vụ các em học sinh hoạt động thể thao.

“Ngôi trường cũ trước đây đã bị xuống cấp nên phụ huynh, thầy cô và học sinh nhà trường rất vui khi có ngôi trường mới khang trang, hiện đại. Trong năm học mới, thầy trò nhà trường sẽ phát huy truyền thống dạy và học, phấn đấu đưa các phong trào ngày một phát triển hơn, để xứng đáng với ngôi trường mới và với bề dày truyền thống hơn 110 năm tuổi”, cô Đinh Thị Dễ cho biết.

Để ngôi trường được xây dựng hoàn chỉnh về công năng sử dụng, thời gian qua, nhà trường đã đề xuất xây một số hạng mục và cơ bản được giải quyết. Tuy nhiên, do trường xây về hướng tây nên rất nắng. Học sinh tiểu học trong giờ ra chơi chủ yếu ở ngoài sân trường. Vì vậy, nhà trường cũng mong muốn lãnh đạo các cấp quan tâm đầu tư thêm cây xanh và thư viện xanh để học sinh có chỗ vừa vui chơi, vừa đọc sách.

2. Trong năm học mới này, thầy trò Trường THCS Trưng Vương (phường Hải Châu 1, quận Hải Châu) cũng vinh dự được học trong ngôi trường mới với cơ sở vật chất được đầu tư hiện đại.

Cơ sở vật chất Trường THCS Trưng Vương sau khi xây dựng sẽ đáp ứng điều kiện giảng dạy theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Ảnh: Đ.H.L
Cơ sở vật chất Trường THCS Trưng Vương sau khi xây dựng sẽ đáp ứng điều kiện giảng dạy theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Ảnh: Đ.H.L

Thầy Hồ Ngọc Hưng, Hiệu trưởng Trường THCS Trưng Vương cho biết, so với trường cũ thì trường mới khang trang hơn, điều kiện cơ sở vật chất đầy đủ hơn.

“Đó sẽ là môi trường thuận lợi để thầy trò nhà trường tiếp tục phát huy truyền thống dạy và học cũng như các hoạt động ngoài giờ lên lớp, để từng bước khẳng định vị thế của một trường nằm ở trung tâm thành phố, là ngôi trường tin cậy của phụ huynh khi cho con em mình theo học và cũng là điểm đến mơ ước của nhiều học sinh trên địa bàn thành phố”, thầy Hồ Ngọc Hưng nhấn mạnh.

Ngôi trường mới được thành phố đầu tư xây dựng với tổng kinh phí hơn 83 tỷ đồng, gồm 4 khối công trình cao 5 tầng với quy mô 30 phòng học và 9 phòng bộ môn. Trong khuôn viên trường có đầy đủ khu hiệu bộ, sân chơi, bãi tập... đáp ứng việc dạy và học trong thời đại mới, phù hợp với việc đổi mới của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Thầy Hồ Ngọc Hưng cho biết thêm, nếu như không phải dừng thi công để bảo đảm công tác phòng, chống dịch thì thời điểm này, công trình đang bước vào giai đoạn hoàn thiện các hạng mục và trang thiết bịđể kịp bàn giao đưa vào sử dụng trong năm học mới 2021-2022.

Để đáp ứng yêu cầu thực tế, thời gian qua, lãnh đạo nhà trường thường xuyên theo dõi tiến độ xây dựng và phối hợp với đơn vị thi công kịp thời bổ sung, điều chỉnh một số hạng mục. Trường cũng có văn bản đề nghị trang bị thêm một số trang thiết bị dạy học hiện đại, đồng bộ, đáp ứng tốt cho việc thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, trong đó ưu tiên đầu tư trang bị đồng bộ bàn ghế học sinh và giáo viên vì hiện nay bàn ghế nhà trường đã sử dụng lâu năm và hư hỏng nhiều.

Hơn nữa, số lượng hiện tại không đủ để bố trí cho 30 phòng học theo thiết kế. Nhằm đáp ứng chương trình giáo dục mới cho năm học này và những năm tiếp theo, nhà trường đề xuất cấp trên trang bị thêm tivi đủ lớn hoặc màn hình chiếu và máy chiếu (projector)...

“Thầy trò chúng tôi hiện rất háo hức được trở về học tại ngôi trường mới sau một năm học tạm tại Trường TH Lê Đình Chinh cũ. Với bề dày truyền thống dạy và học, cùng với việc đầu tư xây mới cơ sở vật chất, trang thiết bị đáp ứng nhu cầu dạy học trong giai đoạn mới, chúng tôi tin tưởng rằng, nhà trường sẽ phát huy truyền thống tốt đẹp, phấn đấu là ngôi trường có chất lượng của thành phố”, thầy Hồ Ngọc Hưng nhấn mạnh.

3. Thông tin phê duyệt dự án xây dựng ngôi trường mới khiến cô và trò Trường Mầm non Bình Minh (phường Thuận Phước, quận Hải Châu) phấn khởi dù trường chưa được khởi công.

Theo kế hoạch, ngôi trường mới sẽ được xây dựng trên nền đất cũ của nhà trường và dự kiến đưa vào sử dụng trước năm học mới 2022-2023. Ngôi trường được thiết kế hiện đại, trong đó công trình xây dựng không chiếm quá 40% diện tích đất, để ưu tiên không gian cho sân chơi ngoài trời và trồng nhiều cây xanh.

Trường còn có cầu thang máy hỗ trợ phụ huynh lên xuống các tầng khi đưa các cháu vào lớp. Các phòng học đa năng sẽ giúp giáo viên có điều kiện phát huy khả năng chuyên môn dạy trẻ, giúp trẻ được khám phá, học hỏi nhiều kiến thức mở như phòng Lego, phòng học phát triển trí tuệ Gabe của Hàn Quốc, phòng học âm nhạc, thể chất…

Ngoài các hạng mục được đầu tư, nhà trường tham mưu UBND quận Hải Châu đầu tư thêm trang thiết bị làm bánh công nghiệp để đáp ứng nhu cầu tự cung cấp bánh cho trẻ ăn mỗi ngày.

Theo cô Nguyễn Quốc Thư Trâm, Hiệu trưởng Trường Mầm non Bình Minh, đây là mô hình hiện đại vì chưa có trường mầm non công lập nào trên địa bàn thành phố được trang bị. Bên cạnh đó, Công ty Dongsin Hàn Quốc còn đầu tư đồ chơi Gabe cùng hệ thống phòng óc hiện đại để phát triển trí tuệ của trẻ. Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hải Châu cũng dự kiến đầu tư thêm phòng học Lego cho học sinh với kinh phí khoảng hơn 100 triệu đồng.

“Đa số người dân trên địa bàn phường Thuận Phước vẫn còn khó khăn, một số chưa coi trọng cho con em ra lớp mầm non thì trường mới sẽ là động lực để phụ huynh đưa con em đến trường. Hy vọng sau khi công trình hoàn thành, quận Hải Châu sẽ có một ngôi trường xanh tươi, hiện đại, là tâm điểm giáo dục mầm non của quận và thành phố. Với điều kiện cơ sở vật chất thuận lợi, ngôi trường sẽ là môi trường học tập mà phụ huynh yên tâm gửi con, còn giáo viên thỏa sức cống hiến đúng như mục tiêu xây dựng “Trường hạnh phúc” mà nhà trường hướng tới”, cô Nguyễn Quốc Thư Trâm xúc động chia sẻ.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo Đà Nẵng, trong năm học mới 2021-2022, sở tiếp tục triển khai Đề án “Xây dựng, nâng cấp, mở rộng trường học giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn thành phố Đà Nẵng”, tạo các cơ sở và căn cứ pháp lý cho việc triển khai xây dựng, nâng cấp, mở rộng trên địa bàn các quận, huyện giai đoạn 2021-2025.

Sở phối hợp với UBND các quận, huyện tập trung nguồn lực đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chương trình, đề án về tăng cường cơ sở vật chất bảo đảm đủ phòng học theo lộ trình.

Đến nay, các đơn vị, trường học đã tập trung sửa chữa, chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất cho năm học 2021-2022, bảo đảm có đủ các phòng học, phòng bộ môn, nhà thi đấu, sân vận động, bàn ghế, trang thiết bị dạy học.

Bên cạnh đó, sở triển khai mua sắm trang thiết bị ở các bậc học trong năm 2021. Cụ thể, đối với lớp 2, thành phố bố trí kinh phí 13,238 tỷ đồng; đối với lớp 6, thành phố bố trí kinh phí 12,633 tỷ đồng.

Sở đã chỉ đạo thành lập Tổ tư vấn về chuyên môn lựa chọn chi tiết kỹ thuật cho từng thiết bị, xây dựng xong danh mục và đang triển khai các bước tiếp theo để hoàn thành vào tháng 12-2021.

Trong năm nay, UBND thành phố cũng đã phê duyệt chủ trương đầu tư 4 dự án trường học trên địa bàn với tổng vốn đầu tư hơn 104 tỷ đồng, bao gồm: Dự án mở rộng Trường Tiểu học (TH) số 2 Hòa Phước (huyện Hòa Vang) với tổng mức đầu tư 29,449 tỷ đồng; dự án Trường THCS Nguyễn Thị Định (quận Cẩm Lệ) với tổng mức đầu tư 13,314 tỷ đồng; dự án Trường TH Hoàng Văn Thụ (quận Hải Châu) với tổng mức đầu tư 30,021 tỷ đồng; dự án xây mới khối phòng học chức năng và cải tạo, nâng cấp Trường TH Tiểu La (quận Sơn Trà) với tổng mức đầu tư 31,435 tỷ đồng.

ĐOÀN HẠO LƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích