Đà Nẵng cuối tuần

Tre - vật liệu xây dựng bền và chắc

14:24, 18/12/2021 (GMT+7)

Mạnh mẽ và linh hoạt, tre là một trong những loài thực vật có thể lấy làm vật liệu xây dựng phát triển nhanh nhất trên thế giới: trong khi các loại gỗ mềm và cứng có thể mất từ 40-150 năm để trưởng thành, thì tre sẵn sàng cho thu hoạch chỉ sau 3 năm. Khi được xử lý và chế tạo, nó có thể tồn tại trong nhiều thập niên.

Trường học Xanh ở Bali, Indonesia. Ảnh: News Net Daily
Trường học Xanh ở Bali, Indonesia. Ảnh: News Net Daily

Tre đã được sử dụng hàng ngàn năm ở châu Á. Bây giờ, nó có thể giúp giải quyết độ bền vững của xây dựng. Các công ty kiến trúc tiên phong của châu Á đang đưa công trình kiến trúc bằng tre lên một tầm cao mới, với các dự án từ biệt thự sang trọng đến khuôn viên trường học thân thiện với môi trường, như Trường học Xanh ở Bali (Indonesia).

Ở Bali, công ty kiến ​​trúc Ibuku chuyên về các tòa nhà tre quy mô lớn, phức tạp. Từ năm 2007, Ibuku đã xây dựng hơn 60 công trình kiến ​​trúc bằng tre, bao gồm: Ngôi làng Xanh - một cộng đồng bền vững gồm 12 biệt thự sang trọng và Trường học Xanh - nơi có khuôn viên không tường rào để gần với thiên nhiên.

Elora Hardy, người sáng lập và Giám đốc sáng tạo của Ibuku cho biết, mặc dù tre đã được sử dụng để xây dựng các công trình nhỏ trong hàng nghìn năm, nhưng “bây giờ chúng ta mới có các giải pháp xử lý tự nhiên, an toàn mà chúng ta có thể xem xét để xây dựng các tòa nhà”. Hầu hết các dự án của Hardy đều sử dụng tre đã qua xử lý ở dạng tự nhiên. Cô nói thêm rằng, có thể có “những tòa nhà chọc trời và thậm chí toàn bộ thành phố có thể được xây dựng từ tre” trong tương lai.

Tìm kiếm những cách mới để xây dựng những ngôi nhà bền vững, Earl Forlales (tốt nghiệp ngành kỹ thuật vật liệu) sáng lập công ty Cubo vào năm 2019, hướng đến hệ thống nhà ở bằng tre nhằm cung cấp giải pháp thay thế nhà ở ổ chuột cho người lao động nghèo ở thủ đô Manila của Philiipines. Nhà của Cubo có diện tích từ 30-63m2.

Những ngôi nhà bằng tre của Cubo kết hợp nhiều khía cạnh truyền thống bao gồm nền móng nâng cao và các cửa gió, một loại rèm cửa sổ cho phép thông gió và ánh sáng tự nhiên. Song, Cubo đã nâng cấp các công trình bằng tre của thế kỷ 21, bao gồm các phụ kiện ánh sáng hiện đại và cửa sổ polycarbonate chống va đập.

Philippines dễ xảy ra động đất và bão nên những ngôi nhà khi được thiết kế đều chú ý yếu tố ứng phó với các thảm họa thiên nhiên. Các “cột chống bão” bằng kim loại được sử dụng làm đầu nối giữa các bức tường, mái nhà và các tấm sàn, và những ngôi nhà được gia cố thêm bằng móng bê-tông đổ, thay thế cho nhà sàn truyền thống.

Tháng 12-2020, chỉ vài ngày sau khi 2 ngôi nhà đầu tiên của Cubo được xây dựng, Manila hứng chịu trận động đất mạnh 6 độ Richter. Nhưng nhà của Cubo vẫn bình yên.

Cubo không phải là công ty duy nhất nhìn thấy tiềm năng của tre là vật liệu xây dựng bền và chắc. ỞViệt Nam, kiến trúc sư Võ Trọng Nghĩa đã sử dụng tre cho nhiều dự án, trong đó có Nhà cộng đồng Casamia trong khu phức hợp Casamia ở Hội An (tỉnh Quảng Nam).

HOÀNG ĐẶNG (theo News Net Daily)

.