Đà Nẵng cuối tuần

Oscar 2022 sẽ có người dẫn chương trình

14:00, 22/01/2022 (GMT+7)

Lễ trao giải thưởng điện ảnh thường niên danh giá Oscar 2022 sẽ quay lại hình thức tổ chức có người dẫn chương trình lần đầu tiên kể từ năm 2018 và diễn ra tại Nhà hát Dolby. Khẳng định này được ông Craig Erwich - Chủ tịch Công ty giải trí ABC Entertainment đưa ra hôm 11-1.

Đạo diễn Chloe Zhao (phải) và Frances McDormand chụp ảnh sau khi phim Nomadland thắng 3 giải thưởng quan trọng tại Oscar 2021: Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất và Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất. Ảnh: Reuters
Đạo diễn Chloe Zhao (phải) và Frances McDormand chụp ảnh sau khi phim Nomadland thắng 3 giải thưởng quan trọng tại Oscar 2021: Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất và Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất. Ảnh: Reuters

Mặc dù nhiều chương trình trao giải khác quyết định hoãn tổ chức do số ca mắc Covid-19 tăng cao, nhưng kênh truyền hình ABC vừa cho biết, lễ trao giải thưởng điện ảnh Oscar 2022 vẫn sẽ được tổ chức vào ngày 27-3 tới tại thành phố Los Angeles, Mỹ. Các đề cử cho giải thưởng Oscar 2022 bắt đầu được công bố vào ngày 8-2 tới.

Tuy chưa chính thức công bố về danh tính người dẫn chương trình Oscar 2022, nhưng ông Craig Erwich đã làm giới truyền thông vô cùng tò mò khi ông nói đùa rằng: “Người đó có thể là tôi”. Trong khi đó, nhiều người hâm mộ điện ảnh lại gợi ý nên để tài tử người Anh Tom Holland dẫn chương trình sau thành công vang dội của bộ phim Spider-Man: No Way Home mà anh đóng vai chính.

Vào năm 2019, 2020 và 2021, các lễ trao giải Oscar đã “thí điểm” chuyển đổi hình thức tổ chức với việc giao cho những người nổi tiếng đảm nhiệm vai trò công bố giải thưởng, đồng thời trở thành “mắt xích” kết nối các phần của chương trình. Tuy nhiên, cách làm này dường như không đạt hiệu quả như kỳ vọng khi số liệu thống kê cho thấy tỷ lệ khán giả xem lễ trao giải Oscar sụt giảm rõ rệt trong những năm gần đây. Năm 2021, con số này thậm chí ở mức thấp kỷ lục 10,4 triệu người xem ở Mỹ. Lượng người xem đối với các chương trình trao giải khác cũng chứng kiến những mức giảm tương tự. Những người dẫn chương trình đình đám trước đây của các lễ trao giải Oscar là người dẫn chương trình trò chuyện đêm khuya Jimmy Kimmel, cùng hai diễn viên hài Chris Rock và Ellen DeGeneres đã tạo cho khán giả sự hào hứng, hấp dẫn khi xem.

Năm ngoái, Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ - cơ quan chủ quản của giải thưởng điện ảnh danh giá Oscar - cũng đã công bố các quy định chi tiết về tính đa dạng và bao trùm mà các nhà làm phim cần đáp ứng nếu muốn đưa tác phẩm của mình tham dự tranh giải Oscar dành cho hạng mục Phim xuất sắc nhất. Việc điều chỉnh này là một trong những nỗ lực mới nhất của viện nhằm cải thiện hình ảnh, vốn bị dư luận chỉ trích mạnh mẽ về việc thiên vị người da trắng mà ít tôn vinh các nghệ sĩ người da màu. Quy định mới cũng đưa ra yêu cầu tỷ lệ phần trăm về thành phần người da màu, nữ giới, người khuyết tật hoặc người thuộc cộng đồng LGBT trong ê-kíp của đoàn làm phim, bao gồm cả diễn viên, nhân viên sản xuất, nhân viên tiếp thị và thực tập sinh.

Các quy định mới sẽ bắt đầu được áp dụng cho mùa giải Oscar 2024 và được xem là dấu mốc cho một giai đoạn mới trong nỗ lực 5 năm nhằm thúc đẩy sự đa dạng trên màn ảnh rộng và cả ngoài màn ảnh rộng. “Chúng tôi tin tưởng rằng, các tiêu chuẩn bao trùm này sẽ là chất xúc tác cho sự thay đổi lâu dài và cần thiết trong ngành điện ảnh”, ông David Rubin - Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ nhấn mạnh.

ĐOÀN GIA HUY (tổng hợp)

.