Đà Nẵng cuối tuần

Đối thủ… thân thiện

14:19, 16/04/2022 (GMT+7)

Sir Alex Ferguson và HLV Arsene Wenger không ngừng cà khịa nhau trước những lần Manchester United và Arsenal gặp nhau. “Điểm nhấn” là sau trận đấu năm 2004 khi chuỗi 49 trận bất bại của Arsenal buộc phải dừng lại bằng thất bại 0-2 trên sân Old Trafford. Sau trận đấu, hai HLV kỳ cựu Ferguson và Wenger cùng với cầu thủ hai đội đụng độ và chỉ dừng lại khi một lát bánh pizza trúng mặt Sir Alex. Báo chí Anh lúc đó gọi là sự cố này “Pizzagate” hay là “Trận chiến buffet”.

Hai HLV Pep Guardiola (phải) và Jurgen Klopp thân thiết sau mỗi trận đấu giữa Manchester City và Liverpool.  Ảnh: Express Tribune
Hai HLV Pep Guardiola (phải) và Jurgen Klopp thân thiết sau mỗi trận đấu giữa Manchester City và Liverpool. Ảnh: Express Tribune

Lịch sử Premier League còn chứng kiến những cặp HLV đối đầu và đối khẩu với nhau rất căng bên đường pitch, nhất là những HLV dẫn dắt đội bóng top đầu giải đấu này. Jose Mourinho tự cho mình là “Người đặc biệt” cũng đã từng lao vào định “thượng cẳng chân, hạ cẳng tay” với Wenger. Mourinho chỉ trích Frank Lampard khi học trò cưng một thời vừa mới chân ướt chân ráo trở thành đồng nghiệp…

Manchester City và Liverpool chia nhau vô địch 3 mùa giải gần đây nhất, trong đó Manchester City vô địch 2 lần. Manchester City đang hơn Liverpool đúng 1 điểm sau 31 vòng đấu. Tính rộng ra 145 trận trước đó, Manchester City của Guardiola kiếm được 339 điểm; hơn Liverpool của Klopp cũng đúng 1 điểm.

Vậy mà, HLV Pep Guardiola (Manchester City) và Jurgen Klopp (Liverpool) không hề có cuộc chiến nào bên đường pitch suốt những năm qua. Thậm chí, sau trận hòa kịch tính 2-2 trên sân Etihad cuối tuần qua, hai ông còn thể hiện tình thân với pha bắt tay và ôm nhau rất chặt. Còn các cầu thủ hai đội đứng trò chuyện ở vòng tròn trung tâm. Những cầu thủ Liverpool chúc mừng đội trưởng Manchester City, Kevin de Bruyne đã có một trận đấu tuyệt vời. Trong ngần ấy thời gian tranh đua quyết liệt ở ngôi đầu bảng, hai đội chưa bao giờ có những từ ngữ không đẹp cho nhau.

Hai ông Guardiola và Klopp được cho là những nhà cầm quân tài năng nhất của bóng đá thế giới ở thời điểm hiện tại. Họ không những cố gắng tránh tạo ra sự thù địch trong, trước và sau trận đấu mà còn giành những lời khen tặng cho nhau. Ông Klopp gọi Guardiola là “HLV xuất sắc nhất thế giới”. Ông Guardiola đáp lại sự ưu ái ấy bằng cách nhấn mạnh HLV người Đức đã biến “bóng đá thế giới trở thành nơi tốt đẹp hơn để sinh sống”. HLV người Tây Ban Nha còn nói thêm rằng, đội Liverpool chính là “đối thủ khó nhằn nhất mà tôi phải đối đầu trong suốt 13 năm làm HLV”. Sau trận hòa vừa qua, một phóng viên hỏi ông Guardiola trong phòng họp báo về việc ông có ý định xây dựng lối chơi của Manchester City giống Liverpool hay không, thì ông đáp lại rằng đang cố gắng bắt chước đội bóng chơi hay nhất thế giới hiện nay. Trang CNN Sports gọi đó là đối thủ thân thiện ở Premier League, họ mở ra một chương mới về mối quan hệ giữa các HLV.

Hai đội sẽ lại gặp nhau vào cuối tuần này. Đấy là trận bán kết FA Cup trên sân trung lập Wembley mà cả hai ông đều hứa hẹn sẽ tung ra đội hình mạnh nhất để tìm kiếm chiến thắng sau khi hòa cùng với tỉ số 2-2 trong hai lần gặp nhau gần đây nhất.

TỊNH BẢO

.