Giấc mơ vô địch của Harry Kane

.

Cố danh thủ Diego Maradona là một trong những cầu thủ tài hoa bậc nhất trong lịch sử bóng đá thế giới. Ông không chỉ nổi danh với khả năng đi bóng, ghi bàn mà còn kiến tạo cho đồng đội lập công. Có nhiều tài năng trẻ của bóng đá thế giới từng được coi là “Maradona mới” như Sergio Aguero trước đây nhưng đều không thể vươn lên tầm vóc của nhà vô địch World Cup 1986 ở Mexico.

HLV Antonio Conte thường xuyên chỉ dẫn sát sao cho Harry Kane trên sân đấu. Ảnh: Getty Images
HLV Antonio Conte thường xuyên chỉ dẫn sát sao cho Harry Kane trên sân đấu. Ảnh: Getty Images

Harry Kane là tiền đạo danh tiếng của Premier League, từng là Vua phá lưới World Cup 2018. Tiền đạo 28 tuổi này vừa đoạt danh hiệu Cầu thủ chơi hay nhất tháng 3 ở Premier League và mới nhất là trận cực hay cùng Tottenham thắng Newcastle United 5-1. Theo cựu cầu thủ danh tiếng người Pháp David Ginola, Kane đang có lối chơi rất giống Maradona huyền thoại.

“Nhiều cầu thủ cần có bàn thắng để nói rằng mình trải qua một trận đấu hay nhưng với Kane thì không cần ghi bàn vẫn được khen ngợi. Chuyền dài hay chuyền ngắn thì Kane đều có cả. Đấy là sự khác biệt giữa cầu thủ hiện đại và quá khứ. Cậu ấy là Maradona mới”, ông Ginola nói sau trận Tottenham - Newcastle. Một cựu danh thủ khác và đang giữ kỷ lục ghi bàn cho tuyển Anh Wayne Rooney cũng nhận định: “Kane chơi hay ở vị trí số 9, chơi rất tuyệt ở vai trò số 10. Kane là cầu thủ không thể tin nổi”.

Mùa giải 2021-2022 chứng kiến Kane có hai giai đoạn rất khác biệt. Anh từng bỏ tập hồi đầu mùa giải để đòi sang Manchester City với giá chuyển nhượng 100 triệu bảng nhưng không thành công. Mãi tới ngày 17-10-2021, tuyển thủ Anh này mới có bàn thắng đầu tiên ở mùa giải mới. Anh chỉ có thêm 2 bàn thắng nữa trong 11 trận kế tiếp. Vậy mà từ đầu năm 2022 tới nay, chẳng cầu thủ nào ở Premier League gây ấn tượng mạnh như Kane khi có 8 bàn thắng và 5 pha kiến tạo sau 13 trận đấu.

Sự xuất hiện của HLV Antonio Conte ở Tottenham đã làm thay đổi Kane rất nhiều cả khía cạnh tinh thần lẫn chuyên môn. HLV người Ý nói rằng, phần lớn các ngôi sao đều tỏ ra một chút lười biếng trên sân tập nhưng Kane thì không hề. Anh miệt mài với đồng đội trong từng đường bóng. Kane tạm thời rời bỏ vai trò trung phong quen thuộc để chơi lùi một chút và rộng ra cả hai biên trong vai trò tổ chức lối chơi và kiến tạo cho đồng đội ghi bàn. Mọi người nhìn thấy một sự kết hợp tuyệt vời ở Tottenham giữa HLV Conte và tiền đạo Kane. Đó là nền tảng để Tottenham nhảy từ vị trí thứ 8 khi ông Conte mới chân ướt chân ráo tới đây và vị trí thứ 4 hiện giờ.

Kỳ chuyển nhượng mùa hè sắp sửa mở cửa trở lại khiến mọi người đặt câu hỏi về tương lai của Harry Kane. Không phải phủ nhận tầm ảnh hưởng của HLV Conte lên Kane chỉ sau 5 tháng nhưng giữ chân ngôi sao 28 tuổi ở lại là không dễ. Cựu HLV Graeme Souness cho rằng Conte đã giúp Kane thăng hoa. Ông Souness còn “xúi” đồng nghiệp trẻ tuổi hơn mình cần phải gây áp lực với ban lãnh đạo Tottenham rằng “Muốn giữ tôi ở lại thì phải giữ Kane”. Muốn giữ Kane ở lại dài hạn thì phải chấp nhận đầu tư mua sắm siêu sao để Tottenham có thể vô địch Premier League và Champions League bởi vì vị trí á quân đã quá chán với đội trưởng đội tuyển Anh rồi.

Cho tới tận bây giờ, Kane vẫn chưa có danh hiệu vô địch nào. Anh từng vào tới chung kết Champions League năm 2019, từng góp mặt ở chung kết Euro 2020, hai lần thất bại ở chung kết League Cup. Kane vừa vượt lên đứng thứ hai trong danh sách ghi bàn của tuyển Anh và chỉ còn cách kỷ lục 53 bàn của Wayne Rooney 4 lần lập công nữa. Anh đã có 178 bàn thắng ở Premier League và đi tìm một đội bóng lớn để chinh phục ít nhất một danh hiệu và kỷ lục 260 bàn của Alan Shearer.

TỊNH BẢO 

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích