Roberto Mancini thức tỉnh muộn màng

.

Tháng 7-2021, người hâm mộ bóng đá Ý tung hô Roberto Mancini như người hùng khi ông giúp đội tuyển màu áo thiên thanh lần đầu tiên vô địch một giải đấu lớn kể từ World Cup 2006. Tháng 3-2022, nhà cầm quân 57 tuổi ôm đầu đứng chết lặng bên đường pitch ở sân nhà Palermo vì Bắc Macedonia ghi bàn thắng duy nhất ở phút bù giờ thứ tư trận play off World Cup 2022. Cựu HLV Manchester City cay đắng nói trong phòng họp báo “Chỉ trong vòng 8 tháng, tôi đã trải qua hai cảm giác mạnh nhất trong sự nghiệp cầm quân, đó là vô địch Euro 2020 và thất bại ở play off  World Cup 2022".

Vẻ mặt buồn bã của Roberto Mancini sau trận thua Bắc Macedonia.Ảnh: Football-italia
Vẻ mặt buồn bã của Roberto Mancini sau trận thua Bắc Macedonia. Ảnh: Football-italia

Bảng xếp hạng FIFA tháng 2-2022 cho thấy Ý đứng ở vị trí thứ 6 và Bắc Macedonia tận thứ hạng 67. Ý là đương kim vô địch Euro 2020 và được chơi trên sân nhà ở trận play off nhưng đã bị Bắc Macedonia đánh bại với tỷ số 1-0. Một cái kết không quá bất ngờ với người hâm mộ Ý kể từ tháng 10 năm ngoái tới nay bởi HLV trưởng Roberto Mancini đang bất lực với hàng công của mình. Chính xác hơn, ông vẫn ôm giữ kỷ niệm đẹp từ Euro 2020 cho chiến dịch vòng loại World Cup 2022.

Hiệu suất ghi bàn của tuyển Ý ở vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Âu cực thấp. Các học trò ông Mancini có cả thảy 178 cú dứt điểm trong 9 trận nhưng chỉ có 13 bàn thắng. Và càng thấp hơn nữa ở trận play off với Bắc Macedonia khi có tới 32 cú sút mà không có bàn thắng nào. Nếu so sánh với các đội bóng khác ở vòng loại lần này thì càng thấy hàng công của Ý thực sự tồi tệ bởi vì chỉ một mình tiền đạo Harry Kane của Anh có 12 bàn thắng. Chân sút đang dẫn đầu Serie A mùa này là Ciro Immobile với 21 bàn thắng nhưng đã 8 trận không ghi bàn cho đội tuyển Ý. Lorenzo Insigne là đội trưởng đội đầu bảng Napoli ở Serie A đã 9 trận không có bàn thắng nào trong màu áo thiên thanh. Cầu thủ ghi bàn tốt nhất của tuyển Ý ở chiến dịch vòng loại lần này là… hậu vệ Giovanni Di Lorenzo với 2 bàn thắng sau 4 pha dứt điểm. Immobile có 2 bàn sau 26 cú sút. Berardi sau 17 lần nỗ lực sút bóng có 1 bàn thắng. Insigne có 22 cú dứt điểm mà không có bàn thắng nào.

Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Ý Gabriele Gravina bày tỏ sự ủng hộ HLV Mancini tiếp tục ở lại dẫn dắt đội tuyển dự Euro 2024 bằng cách cùng bước vào phòng họp báo sau trận thua Bắc Macedonia. Ông Gravina cho rằng một trong những nguyên nhân quan trọng là Serie A có quá nhiều cầu thủ nhập tịch khiến cầu thủ bản địa ít có cơ hội thi đấu. Số liệu thống kê của Tổ chức quan sát bóng đá thế giới cho thấy cầu thủ bản địa ở Serie A có thời gian thi đấu thấp nhất trong số 5 giải lớn Vô địch quốc gia nhất châu Âu (35,5% trong mùa giải 2020-2021). Trong khi đó, Premier League (Anh) là 38% và La Liga ( Tây Ban Nha) tới trên 60%. Thậm chí, HLV đội tuyển U21 Ý là Paolo Nicolato vừa than thở là kiếm không ra tiền đạo tới mức ông phải xuống tận giải hạng ba để tìm vận may. Trong số 5 giải Vô địch quốc gia hàng đầu cựu lục địa thì Serie A chỉ xếp trên Ligue 1 (Pháp).

Tác giả cuốn Soccernomics, Simon Kuper phân tích tới khía cạnh các cầu thủ thi đấu ở nước ngoài mang lại sức mạnh khi trở về đội tuyển. Bỉ duy trì được vị trí số một thế giới nhờ phần lớn cầu thủ của HLV Roberto Martinez thi đấu ở nước ngoài. Chính xác là chỉ có 1 cầu thủ thi đấu tại giải Vô địch quốc gia Bỉ. Trong số 23 cầu thủ Ý đăng ký thi đấu với Bắc Macedonia thì chỉ có 3 cầu thủ đang thi đấu ở nước ngoài là Donnarumma, Jorginho và Emerson. Điều trùng hợp là cả ba đều sa sút phong độ ở CLB của mình.

HLV 57 tuổi cho biết đã tới lúc làm mới đội tuyển Ý. Hai cựu binh hiện này là Chiellini và Insigne sang Mỹ thi đấu. Immobile tính đường rút lui vì không phù hợp chiến thuật của ông Mancini. Những cầu thủ đang ở lứa tuổi Olympic như Moise Kean, Raspadori hay Scamacca được ông Mancini hứa hẹn sẽ trao cơ hội thi đấu ở đợt tập trung vào tháng 6 tới. Cựu HLV Manchester City quyết tâm cho mục tiêu vô địch Euro 2024 và cả World Cup 2026.

Sai lầm dẫn tới bàn thua duy nhất của trận đấu đã khiến giá chuyển nhượng của thủ môn Gianluca Donnarumma rớt từ 65 triệu euro xuống còn 50 triệu euro. Tiền đạo Berardi sút vào lưới trống không thành công cũng bị sụt giảm từ 35 triệu euro xuống 25 triệu euro. Tiền vệ Jorginho mất đi 15 triệu euro trên thị trường chuyển nhượng khi chỉ còn 30 triệu euro và đang gặp khó khăn trong việc gia hạn hợp đồng với Chelsea.

TỊNH BẢO

;
;
.
.
.
.
.