Đà Nẵng cuối tuần

Làm bạn cùng con

08:58, 08/05/2022 (GMT+7)

“30 phút chất lượng mỗi ngày làm bạn cùng con” là chương trình tọa đàm do dự án Your Dreams (thuộc Liên đoàn Lãnh đạo Doanh nhân trẻ thế giới tại Đà Nẵng - JCI Đà Nẵng) phối hợp Công ty CP Giáo dục MNP (Hà Nội) tổ chức vào cuối tháng 4-2022 nhằm giúp bố mẹ tương tác tốt hơn với con mình, từ đó đồng hành với con trong quá trình phát triển, trưởng thành.

Ban tổ chức trao hoa cho các chuyên gia tham dự tọa đàm “30 phút chất lượng mỗi ngày làm bạn cùng con”. Ảnh: ĐAN TÂM
Ban tổ chức trao hoa cho các chuyên gia tham dự tọa đàm “30 phút chất lượng mỗi ngày làm bạn cùng con”. Ảnh: ĐAN TÂM

Theo các chuyên gia tham gia chương trình, dù bận rộn nhưng mỗi ngày bố mẹ không thể không dành 30 phút cùng con. Bà Nguyễn Thu Hiền, cố vấn chuyên môn Công ty CP Giáo dục MNP (đồng thời là giáo viên tiểu học; đồng tác giả bộ sách giáo khoa lớp 3 Kết nối tri thức với cuộc sống) cho rằng: “Bố mẹ không cần gồng mình để đạt được 30 phút chất lượng liên tục mỗi ngày mà nên chia nhỏ thời gian quan tâm, trò chuyện cùng con. Những câu chuyện nói với con có thể là chuyện về trường lớp trong khi đón con về nhà hay cùng con chuẩn bị bữa ăn; động viên, ghi nhận, khen thưởng con hoặc cùng con đọc truyện trước giờ ngủ. Với các bạn lớn, bố mẹ có thể trao đổi, chia sẻ về nội dung học mỗi ngày hoặc cùng nghe một vài bài hát con yêu thích… Đó cũng là cách giúp bố mẹ và con gắn kết hơn, quan tâm, thấu hiểu nhau hơn mỗi ngày”.

Ông Nguyễn Văn Tú, Hướng dẫn viên quốc gia chương trình “Kỷ luật tích cực trong làm cha mẹ hằng ngày”, Tổ chức Cứu trợ trẻ em (Save the Children) nhìn nhận: 30 phút mỗi ngày tuy không nhiều nhưng đủ để bố mẹ có thời gian tâm sự, chia sẻ, làm bạn cùng con. Trong 30 phút ấy, bố mẹ hãy cố gắng đặt mình vào vị trí của con, lắng nghe, quan sát để hiểu con cần gì, muốn gì, từ đó xây dựng các hoạt động hợp lý cùng con. “Tôi đã từng tư vấn nhiều trường hợp bố mẹ mất kết nối với con.

Trong đó, nhiều nhất là bố mẹ bận công việc, không có thời gian quan tâm con, dẫn đến việc con tìm đến mạng xã hội để chia sẻ, dần dần yêu thích mạng xã hội hơn việc trò chuyện cùng bố mẹ. Thông thường trẻ mất kết nối không thích trò chuyện với bố mẹ, đi học về thì ở trong phòng và đóng chặt cửa, hoặc bỏ nhà đi… Đối với trường hợp này, tôi luôn khuyên gia đình quan tâm, nói chuyện với con nhiều hơn, đặc biệt bố mẹ cần chấp nhận sự khác biệt thế hệ để chia sẻ cùng con”, ông Tú lý giải.

Thực tế hiện nay, không chỉ bố mẹ khó tương tác, làm bạn với trẻ mà trẻ cũng khó tương tác, làm bạn với bố mẹ. Bà Nguyễn Thu Hiền cho rằng, hoạt động của gia đình ngày càng bị rút ngắn, thay vào đó là hoạt động trên không gian mạng. Đối với trẻ, không gian mạng là thế giới đầy màu sắc. Trong khi đó, với bố mẹ, không gian mạng cũng là nơi để họ giải trí hoặc tiếp tục công việc dang dở. Chính việc tiếp xúc với công nghệ quá nhiều làm cả trẻ lẫn người lớn tự thu mình lại, không có nhu cầu trò chuyện với nhau. Vì vậy, để kết nối, không còn cách nào khác là bố mẹ phải quan tâm con nhiều hơn bằng cách nói chuyện với con về những chủ đề con quan tâm. Chỉ khi bố mẹ hòa mình vào thế giới của con thì bố mẹ mới hiểu, cảm thông, chia sẻ và bầu bạn cùng con.

“Tôi muốn bố mẹ và con cái kết nối 1-1 chứ không qua người trung gian. Tôi sẽ nói cho những người đang làm bố mẹ nghe về tâm lý của các con và khuyến khích bố mẹ đặt mình vào vị trí của con, lắng nghe con, từ đó biết cách kết nối cùng con”, bà Hiền bộc bạch.

Your Dreams hướng đến đối tượng thụ hưởng trẻ em. Năm 2022, dự án triển khai nhiều hoạt động tọa đàm, sản xuất phim ngắn liên quan đến trẻ em, nhất là trẻ tự kỷ. “Nằm trong chuỗi hoạt động ấy, tọa đàm “30 phút chất lượng mỗi ngày làm bạn cùng con” nhằm lan tỏa kiến thức đúng đắn, kỹ năng tương tác với trẻ, giúp bố mẹ hiểu con mình hơn, từ đó đồng hành cùng con trong quá trình phát triển, trưởng thành”, ông Lê Văn Đây, Giám đốc Dự án Your Dreams nhiệm kỳ 2022 nhìn nhận.

ĐAN TÂM

.