Đà Nẵng cuối tuần

Nghệ thuật chuyền bóng của Thiago Alcantara

15:16, 07/05/2022 (GMT+7)

HLV Hansi Flick quyết định rời Bayern Munich vào mùa hè 2021 dù giúp Hùm xám có hai mùa giải thành công rực rỡ. Một trong những nguyên nhân sâu xa là ông bất hòa với Giám đốc thể thao Hasan Salihamidzic quanh vụ để Thiago Alcantara rời sân Allianz một năm trước đó sau khi vô địch Champions League. Thiago không nổi bật trên sân đấu, song những người hiểu tường tận chuyên môn đều nhận ra tiền vệ Tây Ban Nha là cầu thủ đánh chặn quan trọng ở giữa sân cho Bayern Munich công thủ nhịp nhàng suốt 7 mùa giải anh ở đây. Thiago chính là cầu thủ duy nhất mà HLV Pep Guardiola kéo về Bayern Munich khi mới nhận chức vào mùa hè 2013.

Thiago Alcantara (trái) ở trận đấu với Villarreal trên sân nhà Anfield. Ảnh: EPA
Thiago Alcantara (trái) ở trận đấu với Villarreal trên sân nhà Anfield. Ảnh: EPA

Nói tới Liverpool vào lúc này, mọi người thường nhắc tới Mohamed Salah đang một mình đứng đầu danh sách Vua phá lưới Premier League hay thủ môn Alisson giữ sạch lưới 20 lần trên tổng số 32 trận mùa này. Thiago ở Liverpool cũng như ở Bayern Munich tỏ ra thầm lặng nhưng đóng góp của anh là rất lớn. HLV Jurgen Klopp bảo rằng, tầm ảnh hưởng của Thiago thể hiện rõ qua số liệu thống kê. Trong 30 trận gần đây nhất, Thiago đá chính ngay từ đầu thì Liverpool thắng 26 lần, hòa 3 và chỉ một lần thua Inter Milan ở Champions League trên sân nhà.

Đúng thời điểm “The Reds” tăng tốc mùa này thì Thiago đạt phong độ tuyệt vời. Trong nửa tháng trở lại đây, Thiago có những trận đấu xuất sắc. Trận đấu bán kết FA thắng Manchester City 3-2, anh có tới 92% đường chuyền chính xác. Trận kế tiếp thắng Manchester 4-0 ở Premier League, tiền vệ Tây Ban Nha có 129 đường chuyền thì 123 đường trong số đó trúng đích. 90 phút của trận derby vùng Merseyside với Everton, Thiago có 121 đường chuyền thì 119 lần chính xác; trong khi đó toàn bộ đối phương chỉ có tổng cộng 94 đường chuyền.

Trận bán kết lượt đi Champions League với Villarreal trên sân nhà Anfield là bằng chứng rõ nhất về tài nghệ chuyền bóng của Thiago. Gần như mọi đường bóng tấn công của chủ nhà đều qua chân cựu cầu thủ Barcelona. Tiền vệ 31 tuổi có 119 lần chạm bóng, 99/103 đường chuyền trúng đích; trong đó 9 đường chuyền dài chính xác, 100% lần tắc bóng thành công, 5 lần đánh chặn hiệu quả. Trận đấu trên sân Villarreal rạng sáng 4-5, Thiago gặp khó khăn trong hiệp một nhưng anh đã thay đổi rất nhiều trong hiệp hai bằng cách di chuyển nhiều hơn để giành lại quyền kiểm soát trận đấu cho Liverpool. Chỉ tính riêng 45 phút sau, tiền vệ Tây Ban Nha có 50 đường chuyền trúng đích và liên tục thọc vào khoảng hở hàng thủ đối phương để mở ra hướng tấn công cho đội nhà. Đó là lý do Liverpool lội ngược dòng thành công để ghi 3 bàn trong vòng 12 phút và thắng ngược 3-2 ngay trên sân Villarreal. Liverpool lấy được tấm vé dự Champions League lần thứ 3 trong vòng 5 năm qua.

Thiago không hoa mỹ, song cực kỳ khó lường với đối phương. Anh quay mặt về hướng này nhưng bóng từ chân anh lại đi sang hướng khác. Tiền vệ Tây Ban Nha tổ chức trận đấu cho Liverpool với nhãn quan chiến thuật sắc bén và kỹ thuật xử lý bóng đỉnh cao. Đối phương không thể đoán định Thiago sẽ chuyền bóng đi hướng nào, bằng chân trái, phải hay má trong, má ngoài nên thường xuyên bố trí hai cầu thủ áp sát anh ở khu vực giữa sân. Chỉ có điều Thiago không có được thể trạng tốt nhất kể từ khi gia nhập Liverpool. Vì thế, HLV Jurgen Klopp lựa chọn những trận đấu cần thiết để tung ngôi sao này vào sân để cầm nhịp cho “The Reds”. Nhà cầm quân người Đức nói: “Thiago không nổi bật trên sân đấu song là thành phần quan trọng trong lối chơi của Liverpool. Không phải đợi tới bây giờ mọi người mới nhận ra điều đó mà ngay từ những bước chân đầu tiên của Thiago ở sân Anfield. Tiếc là Thiago thường bị chấn thương nên không thi đấu liên tục cho chúng tôi”.

TỊNH BẢO

.