Đà Nẵng cuối tuần

Phiên bản Thinker của Auguste Rodin thu về 11 triệu USD

15:18, 09/07/2022 (GMT+7)

Nhà đấu giá Christie’s vừa bán một phiên bản Thinker (Người suy tư) của điêu khắc gia người Pháp Auguste Rodin (1840-1917) với giá 11 triệu USD. Đây là một trong khoảng 28 phiên bản điêu khắc Thinker bằng đồng và thạch cao nổi tiếng trên thế giới.

Bức tượng Thinker (Người suy tư) của Auguste Rodin. Ảnh: CNN
Bức tượng Thinker (Người suy tư) của Auguste Rodin. Ảnh: CNN

Bức tượng vừa được Christie’s bán có xuất xứ từ bộ sưu tập tư nhân thuộc về nhà thiết kế nội thất quá cố Alberto Pinto. Năm 2013, Sotheby’s ở New York (Hoa Kỳ) cũng đã bán đấu giá một phiên bản của Thinker với giá khoảng 15 triệu USD. Kỷ lục trước đây cho một tác phẩm điêu khắc của Rodin từng thuộc về Eve, grand Modele-version Sans Rocher, mang lại 18,9 triệu USD tại cuộc đấu giá hồi tháng 5-2008.

Tác phẩm gốc Thinker được Rodin làm từ năm 1880-1882. Bức tượng cao khoảng 70cm, mô tả một người đàn ông ngồi trên bệ, nghiêng người, tựa đầu vào mu bàn tay phải. Mọi bắp thịt trên cơ thể người đàn ông này đều căng ra khi anh ta dường như chìm trong suy nghĩ. Tác phẩm mang tính biểu tượng, theo một cách hiểu thì có thể đại diện cho nhà thơ và nhà triết học thời trung cổ người Ý Dante Alighieri (1265-1321). Theo một giả thuyết khác, nhân vật này chính là Rodin và bức tượng phản ánh công việc của ông.

Auguste Rodin là nhà điêu khắc hàng đầu của Pháp. Ông luôn chú trọng nghiên cứu kỹ lưỡng cơ thể con người. Tác phẩm của ông bao gồm nhiều bức tượng bán thân và các bộ phận cơ thể riêng lẻ. Các hình dạng nhân vật của Rodin luôn chuyển động - khi bay, khi rơi, khi đang đi hoặc ngồi, dù không có tay, chân, đầu, hoặc dù hoàn chỉnh như tác phẩm Thinker nhưng cũng đều cho thấy tư duy sáng tác độc đáo của ông.

Đến cuối thế kỷ 19, các tác phẩm điêu khắc chủ yếu đại diện cho sự hoàn hảo: Phụ nữ có cơ thể tương ứng với lý tưởng của cái đẹp, với những đường nét trên khuôn mặt và mái tóc đầy đặn, hoặc người đàn ông cao lớn, vạm vỡ với vẻ đẹp quý phái. Các tác phẩm điêu khắc cũng thường mô tả các vị thần và những nhân vật nổi tiếng. Nhưng Thinker của Rodin là một người đàn ông vô danh, với bàn chân và bàn tay quá to và chiếc mũi vẹo, thân hình có những vết lõm kỳ lạ, nhưng nổi lên cơ bắp và gân guốc.

Theo thống kê, hiện có khoảng 28 phiên bản Thinker nổi tiếng nhất và xuất hiện trên khắp thế giới, tại các bảo tàng và không gian công cộng với những quy mô khác nhau. Ngoài ra, có thêm một số các phiên bản làm bằng thạch cao (thường được mạ đồng). Những phiên bản Thinker sản xuất ở giai đoạn sau không được tính vào số này.

HOÀNG ĐẶNG (theo CNN)

.