Đà Nẵng cuối tuần

Thomas Tuchel với cuộc sống mới

15:46, 16/07/2022 (GMT+7)

Roman Abramovich buộc phải rời Chelsea trong vai trò ông chủ vì những thủ tục pháp lý ở nước Anh. Tỷ phú người Nga từng khiến thị trường chuyển nhượng ở Premier League chao đảo với những cú chơi lớn để HLV Jose Mourino thống trị bóng đá Anh hai mùa liên tiếp (2004-2005 và 2005-2006). Lần cuối cùng Chelsea vô địch giải quốc nội là năm 2017 nên người hâm mộ “The Blues” rất khát khao chức vô địch ở xứ sở sương mù.

Raheem Sterling chuyển tới Chelsea từ Manchester City. Ảnh: Premier League
Raheem Sterling chuyển tới Chelsea từ Manchester City. Ảnh: Premier League

Tỷ phú Todd Boehly vốn nổi tiếng trong giới doanh nhân Mỹ về lĩnh vực công nghiệp nhưng không có nhiều kinh nghiệm ở môi trường bóng đá. Vị chủ mới Chelsea muốn chứng minh rằng ông cũng giống như ông chủ cũ Abramovich rất thích săn tìm những danh hiệu chứ không như những đồng hương Stan Kroenke ở Arsenal hay gia đình Glazer ở Manchester United chỉ đầu tư vừa phải để kiếm lời.

Tuy nhiên, vị tỷ phú 48 tuổi này có vẻ như chưa hiểu được Premier League, rất khác với giải bóng đá nhà nghề Mỹ. Nếu như ở châu Âu, ban giám đốc của mỗi CLB phải làm việc rất căng thẳng trong suốt quá trình đàm phán chuyển nhượng với đối tác và cả cầu thủ cần mua thì cầu thủ ở Mỹ có rất ít quyền quyết định đi hay ở. Ông Boehly lên nắm quyền đã phải chứng kiến một loạt tuyên bố từ chức của Ban lãnh đạo sân Stamford Bridge. Chủ tịch Bruce Buck ra đi. Petr Cech rời vai trò Giám đốc kỹ thuật. Người phụ nữ trực tiếp điều hành thay Abramovich là Marina Granovskaia cũng rời đội.

HLV Thomas Tuchel từng làm việc ở PSG với sự giàu có của các tỷ phú Qatar. Nhà cầm quân người Đức cũng thỏa chí mua sắm ở Chelsea thời tỷ phú Abramovich mà bằng chứng là kéo Romelu Lukaku về lại với giá trên 100 triệu euro. Giờ đây, cựu HLV Dortmund bất lực nhìn một loạt cầu thủ rời đội. Lukaku mất kiên nhẫn chỉ sau một mùa giải. Hai trung vệ xuất sắc là Antonio Rüdiger và Andreas Christensen không gia hạn hợp đồng nên hàng thủ còn lại Thiago Silva đã 37 tuổi. Hai tiền vệ trụ N’Golo Kante 31 tuổi và Jorginho 30 tuổi.

Nhà cầm quân 48 tuổi rất muốn nâng cấp hàng tấn công. Chelsea mùa trước chỉ có 76 bàn thắng, kém á quân Liverpool 18 bàn và nhà vô địch Manchester City tới 23 bàn. Werner chỉ có 4 bàn. Hakim Ziyech có đôi chân dẻo nhưng cũng chỉ 4 bàn. Christian Pulisic 6 bàn. Cầu thủ tấn công hiệu quả nhất của Chelsea mùa trước là Mason Mount được 11 bàn, con số quá thấp so với Vua phá lưới Mohamed Salah và Heung-min Son 23 bàn.

Tỷ phú Todd Boehly trực tiếp đàm phán hợp đồng mua cầu thủ. Ông trực tiếp đàm phán với Manchester City để mua Raheem Sterling. Đúng là tuyển thủ Anh có số lượng bàn thắng mùa giải qua (13 bàn) gần bằng tổng số bàn của Werner, Ziyech và Pulisic cộng lại (14 bàn) nhưng đấy không phải là sự bổ sung hợp lý. Hàng công của Chelsea đang thiếu một trung phong sắc nhọn như Harry Kane hay Salah chớ không phải một tiền đạo cánh như Sterling.

HLV Pep Guardiola ở Manchester City hay Gareth Southgate ở tuyển Anh từng nhiều lần thử nghiệm Sterling ở vị trí cao nhất trên hàng tấn công mà không hiệu quả. Vì thế, ông Guardiola vừa chiêu mộ Erling Haaland từ Dortmund, buộc Sterling phải tìm ra cách ra đi để duy trì cơ hội dự World Cup 2022.

Cristiano Ronaldo được đồn đoán sẽ gia nhập Chelsea. Tân HLV Erik ten Hag không có thái độ cưng chiều khiến tiền đạo Bồ Đào Nha khó chịu nên muốn ra đi. Thực tế, cựu cầu thủ Real Madrid có 18 bàn ở Premier League mùa giải vừa qua nhưng ở độ tuổi 37 không còn dẻo dai để tiếp tục gánh vác vai trò trung phong mũi nhọn. Vì thế, HLV người Đức nói đùa với báo chí “Đừng hỏi tôi về Ronaldo tới khi nào có kết quả cuối cùng”. HLV Tuchel hoàn toàn bị động trước kiểu điều hành CLB của Todd Boehly khi mua về những cầu thủ không thực sự phù hợp với lối chơi của đội vào lúc này.

TỊNH BẢO

.