Đà Nẵng cuối tuần

Họ mang cái mới vào sân

15:43, 06/08/2022 (GMT+7)

Có đến 6 trong tổng số 10 cuộc chuyển nhượng đình đám nhất ở sân cỏ châu Âu hè này diễn ra trên đất Anh. Đúc kết này phản ánh thực tế rằng, sân chơi của giải ngoại hạng Anh luôn thu hút nhân tài bóng đá và là điểm đến ưa thích của nhiều ngôi sao cùng lúc với cuộc cạnh tranh không ngừng nghỉ giữa các CLB hàng đầu. Erling Haaland từ Borrussia Dortmunt đầu quân Manchester City, Lisandro Martinez từ Ajax Amsterdam về Manchester United, Darwin Nunez từ Benfica về với Liverpool rồi Richarlison thôi mặc áo Everton để khoác áo Tottenham, Gabriel Jesus chia tay Manchester City để về với Arsenal, Raheem Sterling cũng rời Etihad để gia nhập Chelsea, những dịch chuyển thu hút sự quan tâm của công chúng không chỉ vì giá trị hiện kim mà còn vì chúng hứa hẹn nhiều đổi thay khiến tăng cảm hứng sân cỏ. Cái mới được chờ đợi từ các đội hình, kéo theo chất lượng tranh tài trong từng vòng đấu diễn ra hằng tuần. Xa hơn, những cách tân từ giải ngoại hạng cũng được chờ đợi mang thêm hương vị cho sân chơi cấp châu lục mà các đại biểu Anh thường là kẻ tiên phong.

Erling Haaland có bước tiến lớn trong sự nghiệp khi chuyển sang khoác áo Manchester City. Ảnh: Getty Images
Erling Haaland có bước tiến lớn trong sự nghiệp khi chuyển sang khoác áo Manchester City. Ảnh: Getty Images

Liverpool và Manchester City, như nhiều lần trước, lại được dự đoán là hai anh tài lớn nhất của sân chơi Ngoại hạng Anh mùa này căn cứ vào thực lực, phong độ và đặc biệt từ các bổ sung chuẩn bị cho mùa giải mới. Bộ ba Mane-Salah-Firmino bị sứt mẻ sau sự ra đi của Mane (về với Bayern Munich) nhưng Liverpool kịp đưa về chân sút giàu tiềm năng Darwin Nunez để thế chỗ. Hàng công nhờ vậy được dự đoán thêm sắc bén, nhất là khi Nunez hòa nhập khá nhanh và hiệu quả với đồng đội mới.

Sự năng động của anh trong trận tranh cúp Community Shield với Manchester City vừa rồi là tín hiệu lạc quan với các cổ động viên. Nhưng Liverpool vẫn nổi danh với sức mạnh chiều sâu của một tập thể gắn kết, đồng đều dưới tài chỉ huy của một chiến lược gia giàu bản lĩnh là Jurgen Klopp. Họ sẽ đủ lực để đi xa, không chỉ ở sân chơi trong nước mà còn trên trận địa Champions League để xóa đi vết buồn chiến bại trước Real Madrid ở trận chung kết mùa rồi.

Klopp chắc chắn vẫn tiếp tục xem Pep Guardiola là đối thủ trực tiếp, kẻ ngáng đường đáng ngại nhất trong hành trình đưa mình đến các danh hiệu, nhất là khi ông nhận diện các động thái tăng lực của Manchester City hè này. Erling Haaland - một trong hai chân sút giỏi nhất của châu Âu hiện thời - là sự bổ sung chất lượng nhất cho hàng công vừa chia tay những Jesus, Sterling.

Thi đấu bên cạnh những đồng đội nhạy bén, sắc sảo ở tuyến giữa với Kevin De Bruyne là hạt nhân then chốt, chắc chắn Haaland sẽ ngày thêm hiệu quả so với thời miệt mài lặng lẽ trên đất Đức. Cả Kalvin Phillips (từ Leed United về) và Stefan Ortega (từ Arminia Bielefeld) cũng là những nhân tố mới hứa hẹn tăng thêm sức mạnh chiều sâu của một tập thể được đánh giá gắn kết, hiểu nhau trong từng động tác.

Guardiola và các học trò chắc chắn không muốn thành tích đoạt 4 chức vô địch trong 5 mùa giải gần nhất phải dừng lại mùa này. Họ sẽ hướng đến ngôi quán quân ngoại hạng Anh cùng lúc với mục tiêu đi sâu để chạm tay vào chiếc cúp Champions League, điều mơ ước bấy lâu.

Nhưng “kình địch” mùa này với Pep đâu chỉ mỗi Klopp. Erik ten Hag của Manchester United - với tính mạnh mẽ và quyết đoán hết mực - và Brendan Rodgers của Leicester City - với triết lý dụng binh độc đáo không chịu mua sắm thêm cầu thủ mới - cùng nhiều nhà dẫn dắt khác cũng thật đáng gờm. Họ sẽ vào giải với tất cả khát vọng đổi thay không ngừng, mang cái mới vào sân để hướng đến chiến thắng.

Cảm hứng sân cỏ có thể nhờ vậy mà thêm thi vị, bắt đầu từ thứ Sáu này với trận mở màn giữa Crystal Palace và Arsenal.

ĐÌNH XÊ

.