Đà Nẵng cuối tuần

Ngôi nhà của nhà thơ Tây Ban Nha Vicente Aleixandre trở thành bảo tàng

16:02, 13/08/2022 (GMT+7)

Các nhà vận động đã nỗ lực đưa ngôi nhà màu vàng nhạt ở phía tây bắc thủ đô Madrid, có tên gọi Velintonia - nơi gắn bó với nhà thơ Vicente Aleixandre, hiện tượng thơ ca Tây Ban Nha vào thế kỷ 20 và đoạt giải Nobel Văn học năm 1977 - trở thành bảo tàng.

Nhà thơ Vicente Aleixandre trong thư viện của ngôi nhà. Ảnh: The Guardian
Nhà thơ Vicente Aleixandre trong thư viện của ngôi nhà. Ảnh: The Guardian

Ngôi nhà ở số 3 phố Vicente Aleixandre, phía tây bắc Madrid, là nơi nhà thơ Vicente Aleixandre đã gặp gỡ những người bạn thơ thuộc “Thế hệ 27” (The Generation of 27). Ông Vicente Aleixandre cùng gia đình chuyển đến nơi đây sinh sống vào năm 1927.

Năm 1937, ngôi nhà của Vicente Aleixandre bị đánh bom và thư viện của ông bị phá hủy. Năm 1940, ông xây dựng lại ngôi nhà. Sau đó, Vicente Aleixandre đã nhận tất cả các học giả và người học việc tại nhà của mình. Ông cũng dành thời gian cho việc tìm hiểu về văn học và đọc thơ.

Trước nguy cơ ngôi nhà Velintonia có thể biến mất vì chuyển đổi mục đích sử dụng, các nhà vận động đã nỗ lực đưa ngôi nhà này trở thành một bảo tàng. “Chúng tôi không chỉ cứu một ngôi nhà hoặc một không gian mà muốn cứu một địa điểm mang đậm nét văn hóa - nghệ thuật ở Tây Ban Nha”, ông Alejandro Sanz - Chủ tịch Hiệp hội Những người bạn của Vicente Aleixandre (AAVA), cho biết. Ông Sanz nói thêm: “Nếu ai đó mua ngôi nhà này và quyết định biến nó thành một nhà hàng Pháp hoặc một quán rượu thì ngôi nhà và tinh thần của nó sẽ bị phá hủy”.

“Thế hệ 27” (The Generation of 27) là tên của một nhóm các nhà thơ có ảnh hưởng lớn trong giới văn học Tây Ban Nha từ năm 1923-1927. Nhóm này gồm 10 tác giả; ngoài nhà thơ Vicente Aleixandre còn 9 tác giả nổi tiếng khác, trong đó có nhà thơ - nhà viết kịch Federico García Lorca.

Năm 1977, Vicente Aleixandre được trao giải Nobel văn học vì “những tác phẩm thơ xuất sắc thể hiện vị trí của con người trong vũ trụ và trong xã hội hiện đại, đồng thời là chứng cứ thuyết phục về sự phục hồi của các truyền thống thơ ca Tây Ban Nha vào thời kỳ giữa hai cuộc chiến tranh”. Thơ của Aleixandre quyến rũ và mong manh, nhưng không sầu não. Đó là nguồn sống tinh thần không cạn kiệt của đất nước Tây Ban Nha.

Vicente Aleixandre sống độc thân cho đến cuối đời rồi mất tại Madrid.

HOÀNG ĐẶNG (theo The Guardian)

.